18 พ.ค. 2021 เวลา 06:04 • การตลาด
เทคนิคการสร้าง Personal Brand ให้มีประสิทธิภาพ
Branding ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจซึ่งมันสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์และความเป็นตัวตนของแบรนด์ และมันก็ได้ขยายไปถึงตัวของพนักงานในองค์กรที่จะต้องสะท้อนให้เห็นถึงความสอดคล้องกับแบรนด์นั้นๆด้วยเช่นกัน และมันก็คือแนวคิดในการทำ Personal Brand หรือการสร้างแบรนด์บุคคลนั่นเองครับ ซึ่งการทำ Personal Brand นั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงการสร้างให้ตัวเองนั้นสะท้อนถึงความเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร แต่มันยังสามารถสร้างให้คุณนั้นกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการต่อยอดไปถึงการทำธุรกิจของตัเองในอนาคตอีกด้วย และในบทความนี้ผมจะพามาดูวิธีการสร้าง Personal Brand ให้มีประสิทธิภาพเพื่อทั้งประโยชน์ขององค์กรและตัวคุณเองครับ
อะไรคือ Personal Brand
จริงๆแล้วคำว่า Personal Brand นั้นก็เหมือนกับ Corporate Brand ครับซึ่งมันก็คือเหตุผลของการมีอยู่ของคุณ คุณเป็นใคร คุณทำอะไร คุณมีคุณค่าอะไรที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งมันจะทำให้คุณแตกต่างและมีความโดดเด่นออกมาจากคู่แข่ง ส่วน Personal Brand ก็เหมือนกันแต่เป็นเพียงการสื่อสารในระดับบุคคลนั่นเองครับ ซึ่งจะไม่สลับซับซ้อนมีหลากหลายเรื่องราวเหมือนกับ Corporate Brand เรียกได้ว่าเป็นการสร้างให้ตัวเองนั้นโดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่งขึ้นมา ซึ่งมันเป็นโอกาสอันดีในการสมัครงาน ชีวิตการทำงานไม่ว่าจะเป็นงานส่วนตัวหรืองานประจำให้ง่ายขึ้นหากคุณแสดงให้เห็นถึง Personal Brand ที่แข็งแกร่งแตกต่างและโดดเด่นออกมา มันจะสร้างให้เกิดความน่าเชื่อถือและการเติมเต็มในสิ่งที่องค์กรกำลังหาอยู่ รวมถึงโอกาสในการที่คุณจะสร้างอาชีพของตัวเองไม่ว่าจะเป็นการเป็น Influencer, YouTuber, ที่ปรึกษาทางธุรกิจ และการทำธุรกิจของตัวเอง ก็ล้วนแล้วแต่ต้องมี Personal Brand ที่ชัดเจนเพื่อการมุ่งไปสู่ความสำเร็จนั่นเองครับ
10 เทคนิคในการสร้าง Personal Brand ให้โดดเด่น
ในบทความก่อนๆผมได้เขียนเรื่องความสำคัญและวิธีการสร้างแบรนด์บุคคล (Personal Branding) ที่ดีเอาไว้แล้ว และในบทความนี้จะขยายความให้เห็นถึงเทคนิคที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้การทำ Personal Brand นั้นมีดูโดดเด่นขึ้นมาครับ ยังไงก็ลองเข้าไปอ่านบทความก่อนๆในลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้ครับ
1. รู้จักตัวเองให้ดีที่สุด
- บุคลิกลักษณะของคุณเป็นอย่างไร
- มีอะไรบ้างที่คุณควรพัฒนา
- อะไรที่เป็นแรงจูงใจและคอยขับเคลื่อนชีวิตคุณ
- อะไรทำให้คุณมีพลังและอะไรที่ทำให้คุณไร้ซึ่งพลัง
- คุณมีความถนัดในด้านไหนเป็นพิเศษบ้าง
- งานอะไรที่คุณถนัดมากที่สุด
- บทบาทไหนในการทำงานที่คุณทำได้ดีที่สุด
- งานหรือโครงการไหนที่ทำให้คุณสนุกไปกับมันและทำได้ดีที่สุด
2. อยากให้คนรู้ว่าคุณเป็นใคร
การสร้าง Personal Brand ก็เหมือนกับการสร้าง Roadmap ให้กับตัวเองที่คุณวางแผนว่าจะให้ตัวคุณเป็นอย่างไรในวันนี้และวันข้างหน้า ซึ่งคุณต้องพัฒนาทักษะต่างๆเหล่านั้นให้โดดเด่นออกมาอย่างชัดเจน โดยการลองประเมินขีดความสามารถตัวเองที่มีอยู่และถามตัวเองในใจว่าคุณอยากเป็นอะไรอยากให้คนอื่นๆที่เห็นคุณนั้นมองคุณว่าเป็นใคร และพยายามพัฒนาตัวเองเพื่อไปสู่จุดนั้นให้ได้ตามแผนที่คุณวางเอาไว้ ไม่แน่นะครับคุณอาจจะเจอกับทักษะและความสามารถที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเองและอาจกลายเป็นจุดเด่นของคุณเลยก็ได้
3. ใครคือกลุ่มผู้ฟังของคุณ
ก่อนจะทำการสร้าง Personal Brand นั้นคุณควรจะมองให้ออกและมองให้ขาดว่าคุณพยายามจะสื่อสารกับใคร พวกเขาคือคนทั่วไป พวกเขาคือผู้นำในอุตสาหกรรม พวกเขาคือพนักงานในองค์กร หรือพวกเขาคือบริษัทจัดหางาน ซึ่งการที่คุณรู้ว่าใครคือผู้ฟังของคุณมันจะช่วยให้คุณสร้างแนวทางและกำหนดเรื่องราวให้เหมาะสมกับผู้ฟังแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดครับ
4. ศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสากรรม
เมื่อคุณวางแผนว่าคุณจะเน้น Personal Brand ไปในแนวทางหรืออาชีพไหนแล้วก็ได้เวลาที่คุณจะทำการศึกษาหาข้อมูลในแนวทางนั้นๆจากมืออาชีพ ลองหาดูว่าใครเป็นผู้นำในเรื่องนั้นๆหรืออุตสาหกรรมนั้นๆว่าเค้ามีแนวทางในการสร้าง Personal Brand อย่างไร เพื่อนำแนวคิดมาปรับใช้กับตัวคุณแต่ไม่ใช่การเอาแนวทางของเขามาใช้นะครับ แค่นำมันมาสร้างให้เกิดขึ้นในแบบฉบับของคุณสู่ความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร
5. สอบถามผู้รู้โดยตรง
หนึ่งในเทคนิคที่จะทำให้การสร้าง Personal Brand ของคุณมีประสิทธิภาพนั่นก็คือการสอบถามจากผู้รู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้คุณอยากจะเป็นในแบบที่เขาเป็น ซึ่งหากมีเวลาอาจจะเป็นการนัดพูดคุยหรืออาจศึกษาจากสิ่งที่เขาทำ เพราะในหลายๆครั้งการได้พูดคัยกับผู้ที่รู้จริงเพียงไม่กี่นาทีอาจทำให้คุณมีพลังและเห็นแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งมันอาจจะดีกว่าและเร็วกว่าการที่คุณไปหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
6. ทดลองในสนามจริง
ลองใช้เวลาในการฝึกซ้อมและทดสอบทักษะที่เรามีเป็นบางโอกาสดูบ้าง อาจจะเป็นการไปพูดคุยกับเพื่อนๆการไปร่วมงานต่างๆและลองแสดงความเป็น Personal Brand ของตัวเองเพื่อทดสอบ Feedback จากคนรอบข้าง แสดงว่าตัวเองถนัดอะไรและรู้อะไรซึ่งมันจะเปิดโอกาสให้คุณกลายเป็นที่จดจำและอาจได้รับโอกาสดีๆในการทำงานมากขึ้นก็ได้
7. สร้างเครือข่ายให้มากเข้าไว้
วิธีที่จะช่วยให้การสร้าง Personal Brand นั้นเป็นที่รู้จักได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งคือการพยายามสร้างเครือข่ายหรือ Networking กับกลุ่มคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกับคุณ พยายามเอาตัวคุณเข้าไปข้องเกี่ยวกับกลุ่มต่างๆให้มากที่สุดและสร้างสัมพันธ์ (Connection) ที่ดีให้พวกเขาจดจำคุณให้ได้ โดยเครือข่ายนั้นอาจจะเป็นงานอีเว้นท์ งานประชุม หรือเครือข่ายออนไลน์อย่าง LinkedIn ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
8. หาบุคคลคนอ้างอิง
Personal Brand จะโดดเด่นและก้าวหน้าอย่างรวดเร็วได้ต้องอาศัยการอ้างอิงหรือการพูดถึงจากคนหลายๆคน ดังนั้นคุณต้องพยายามสื่อสารและสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นกับกลุ่มคนเหล่านั้นเพื่อที่พวกเขาจะบอกต่อไปยังคนอื่นๆได้ มันก็เหมือนกับการทำ Testimonials และการ Reviews สินค้านั่นแหละครับ ยิ่งมีคนอ้างอิงถึงคุณมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสทำให้ Personal Brand ของคุณชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น
9. สร้างโปรไฟล์บนโลกออนไลน์
ด้วยความเป็นยุคของออนไลน์และโซเชียลมีเดียสิ่งที่คุณต้องทำคือการมีพื้นที่สื่อเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำเว็บไซต์ของตัวเอง การสร้างโปรไฟล์บน LinkedIn และช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram หรือการมีช่อง YouTube เป็นของตัวเองมันจะทำให้ Personal Brand ของคุณนั้นมีประสิทธิภาพและแพร่กระจายให้คนรู้จักได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
10. รักษาชื่อเสียงของคุณให้ดี
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีชื่อเสียงหรือมีพื้นที่บนสื่อไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ Personal Brand ของคุณจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเพราะคุณนั้นกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว ความจำเป็นในการวางตัวรักษาความเป็นตัวตนของคุณก็ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น คุณจำเป็นต้องพัฒนาทักษะความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอด สร้างความเป็นมิตรกับกลุ่มผู้ฟังอยู่เสมอ และไม่ทำเรื่องเสียๆหายๆที่ส่งผลกระทบต่อ Personal Brand ของตัวคุณเอง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
ติดตามบทความและความรู้ดีๆได้ที่
#Branding #Marketing #Business #Communications
#แหล่งรวมคอนเทนต์และความรู้ดีๆ
#ความรู้ดีๆนั้นมีไว้แบ่งปัน
#Popticles #ThePopticles
#BrandandMarketingConsultant
โฆษณา