18 พ.ค. 2021 เวลา 09:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
〽️ ราคาทองคำกำลังร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ! ดีดขึ้นมา +12% ภายในเวลา 1 เดือน แต่ในช่วงเวลาเดียวกันราคา Bitcoin กลับปรับตัวลดลง -30% ! ทำไมทิศทางราคาของทองคำถึงต้องขึ้นอยู่กับ Bitcoin ด้วย ?!?!
"ก่อนทองคำจะบินได้... คงต้องรอให้ Bitcoin แผ่วก่อน !"
เป็นบทความที่เราเคยเขียนไว้เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว และดูเหมือนว่าความสัมพันธ์นี้จะยังคงอยู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเงินโยกออกจากตลาดหุ้นเป็นจำนวนมากที่อาจทำให้เงินไหลเข้าสินทรัพย์ทั้ง 2 ได้ หรือเหตุการณ์ใดก็ตาม โดยทางเพจจะคอยมา #รายงานให้อย่างใกล้ชิด
วันนี้เราจะมาอัพเดทตลาดทองคำพร้อมกับอัพเดทกราฟทางเทคนิคของราคาทองคำกัน #เพราะราคาเพิ่งทะลุแนวต้านที่สำคัญได้ หลังจากดีดขึ้นเหนือเส้น Moving Average 200 วัน และการดีดหลุดกรอบ Channel ขาลงได้ !
📌 ราคาทองคำในตลาดโลกเมื่อคืนนี้ดีดทะลุระดับ 1,860 เหรียญต่อออนซ์ขึ้นมาได้ และยังคงเทรนด์ขึ้นอย่างร้อนแรง ปรับตัวขึ้นมา +12% ภายในเวลา 1 เดือน (ขึ้นมาจากระดับ 1,680 เหรียญต่อออนซ์)
ปัจจัยหนุนหลักๆของทองคำคือความกลัวค่าเงินเฟ้อในสหรัฐ โดยตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ล่าสุดที่ประกาศออกมาในอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่าอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาก ส่งผลให้ค่าเงิน US Dollar Index หรือตะกร้าเงินดอลล่าร์สหรัฐเทียบสกุลอื่นๆของโลก กำลังอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องจนหลุดระดับ 90 จุดไปแล้วเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน
3
อีกทั้งช่วงนี้การแพร่ระบาดของไวรัสทั่วโลกยังคงมีการระบาดต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลในตลาดหุ้นและเงินไหลเข้าสู่ Safe Haven อย่างทองคำอีกด้วย
#รวมถึงอีกปัจจัยที่ตลาดอาจไม่ได้พูดถึงคือ การที่เงินกำลังไหลออกจากตลาด Bitcoin อย่างต่อเนื่อง ในฐานะที่ Bitcoin พยายามที่จะก้าวขึ้นมาเป็นทองคำ 2.0 หรือ Digital Gold นั้น ทำให้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาได้มีเงินจากตลาดทองคำไหลเข้ามาสู่ตลาด Bitcoin แทนเยอะมาก แต่ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานี้เรากำลังเห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม และเงินกำลังไหลออกเมื่อ Bitcoin ไม่สามารถทะลุแนวต้านที่ระดับ 64,000 เหรียญได้หลายครั้ง
1
ทุกอย่างรวมกันทำให้เรากำลังเห็นราคาทองคำพุ่งขึ้นต่อเนื่องอย่างร้อนแรง
📌 และหากมองดูจากการวิเคราะห์กราฟทางเทคนิค #ราคาทองคำยังอาจได้แรงหนุนอย่างต่อเนื่อง
1️⃣ ราคาทองคำเพิ่งทะลุแนวต้านที่สำคัญได้ หลังจากดีดขึ้นเหนือเส้น Moving Average 200 วัน
โดยเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วันนี้เป็นเส้นที่นักลงทุนจับตามองอยู่ และครั้งก่อนที่ราคาหลุดเส้นนี้ทองคำก็โดนเทขายเป็นอย่างแรง การกลับตัวขึ้นมาอาจทำให้มีแรงซื้อทางเทคนิคเข้ามาซัพพอร์ตทองคำอย่างต่อเนื่อง
1
2️⃣ ทองคำสามารถเด้งขึ้นจาก Moving Average 500 วัน ได้อย่างเป๊ะๆ
เส้น Moving Average หรือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่มักจะถูกใช้เป็นแนวรับแนวต้านที่สำคัญที่เทรดเดอร์ใช้ดูเป็นสัญญาณในการเข้าตลาด การที่ทองคำสามารถเด้งขึ้นจากเส้น 500 วันได้ อาจจะสื่อได้ว่าอนาคตในระยะยาวของทองคำยังไม่เป็นเทรนด์ลง
1
3️⃣การดีดหลุดกรอบ Channel ขาลงได้
ตลอดช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาราคาทองคำนั้นคงอยู่ในกรอบ Channel ขาลงมาตลอด ตั้งแต่ราคาขึ้นไปแตะระดับ 2,100 เหรียญ จนปรับตัวลงมาเหลือเพียง 1,680 เหรียญ ตลอดระยะเวลานี้ราคาทองคำไม่เคยวิ่งหลุดออกจากกรอบเลย
แต่ล่าสุดเมื่อราคาสามารถทะลุระดับ 1,840 เหรียญขึ้นมาได้ ก็ถือเป็นการหลุดออกจากกรอบนี้เป็นครั้งแรก จึงอาจทำให้นักลงทุนที่รอจังหวะในการเข้าซื้ออยู่เข้ามารุมซื้อตามสัญญาณทางเทคนิคได้
(กราฟทางเทคนิคทั้งหมดแนบด้านล่าง)
〽️ นี่ก็คือสรุปมุมมองและแนวโน้มราคาทองคำล่าสุด
 
ทางเราจะคอยรายงานข่าวสารที่ #ทันโลก อย่างใกล้ชิด กดติดตามไว้ได้เลยครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
หากมองดูจากการวิเคราะห์กราฟทางเทคนิค #ราคาทองคำยังอาจได้แรงหนุนอย่างต่อเนื่อง
1️⃣ ราคาทองคำเพิ่งทะลุแนวต้านที่สำคัญได้ หลังจากดีดขึ้นเหนือเส้น Moving Average 200 วัน
2️⃣ ทองคำสามารถเด้งขึ้นจาก Moving Average 500 วัน ได้อย่างเป๊ะๆ
3️⃣การดีดหลุดกรอบ Channel ขาลงได้
"ก่อนทองคำจะบินได้... คงต้องรอให้ Bitcoin แผ่วก่อน !"
ทำไมทิศทางราคาของทองคำถึงต้องขึ้นอยู่กับ Bitcoin ด้วย ?!?!
โฆษณา