18 พ.ค. 2021 เวลา 11:30 • สุขภาพ
"หมอธเรศ" ย้ำผู้ป่วยโควิดต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ย้ำผู้ป่วย "โควิด-19" ต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากถูกเรียกเก็บค่ารักษา แจ้งได้ที่สายด่วน 1426
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.)
เผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลถึงหญิงสาวรายหนึ่ง
ซึ่งนำบิดาที่ป่วยด้วยอาการโรคโควิด-19 เข้ารักษากับโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่กลับถูกเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลหลักแสน อีกทั้งยังมีการระบุว่าโรงพยาบาลฯ ให้ญาติผู้ป่วยดำเนินการเบิกจ่ายจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ด้วยตนเองนั้น
ตนขอชี้แจงว่า การที่โรงพยาบาลเอกชนเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขนั้น ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายสถานพยาบาล
ยิ่งในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลซึ่งเป็นปราการสำคัญในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ยิ่งจะต้องให้ความสำคัญต่อบทบาทหน้าที่ดังกล่าว
โดยจากการสอบถามข้อเท็จจริง พบว่าการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลนั้นเกิดจากความเข้าใจผิดว่าผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาตามสิทธิ์จากโรงพยาบาลแห่งแรก จึงทำการเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วย
ทางกรม สบส. และ สปสช.ได้ประสานและทางโรงพยาบาลเอกชนจะคืนเงินให้ผู้ป่วย พร้อมส่งเรื่องเบิกค่ารักษาไปที่ สปสช.ตามหลักเกณฑ์ และเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กรม สบส.ก็จะดำเนินการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมอีกด้วย
อย่างไรก็ดี กรม สบส.ต้องขอเน้นย้ำให้โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากกรม สบส.พบว่าโรงพยาบาลเอกชนมีการปฏิเสธการรักษา หรือเรียกเก็บเงินจากผู้ป่วยหรือญาติ กรม สบส.จะดำเนินการเอาผิดตามที่พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 กำหนด ซึ่งผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการสถานพยาบาล จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ หากผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยถูกโรงพยาบาลเอกชนเรียกเก็บหรือให้สำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลโรคโควิด-19 ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน กรม สบส. 1426 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายทันที
(ข้อมูล ณ วันที่ 18 พ.ค. 2564 มีโรงพยาบาลที่ถูกร้องเรียนกรณีเรียกเก็บค่ารักษาโรคโควิด-19 จำนวน 65 แห่ง โรงพยาบาลคืนเงินครบแล้ว จำนวน 44 แห่ง อีก 21 แห่ง อยู่ระหว่างการพิจารณาสอบสวนโดยกรม สบส.)
ทางด้าน ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า
สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคโควิด-19 นั้น โรงพยาบาลเอกชนจะต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานสรุปค่าใช้จ่ายส่งให้กับ สปสช.เอง มิใช่ให้ผู้ป่วยหรือญาติเป็นผู้รวบรวมเอกสารส่งเบิกฯ โดยเมื่อ สปสช.ได้รับเอกสารจากโรงพยาบาลเอกชนครบถ้วนแล้ว ก็จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร เพื่อแจ้งให้กองทุนของผู้มีสิทธิ์ได้รับการรักษาพยาบาลตามกฎหมาย
ซึ่งประกอบด้วย 3 กองทุน ได้แก่
1.กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
2.กองทุนรักษาพยาบาลประกันสังคม
3.กองทุนรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการทราบ
ดำเนินการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในอัตราตามบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายแนบท้ายหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขฯ ให้กับโรงพยาบาลเอกชนโดยที่ผู้ป่วยหรือญาติไม่ต้องสำรองจ่ายแต่อย่างใด.
โฆษณา