27 พ.ค. 2021 เวลา 12:28 • ประวัติศาสตร์
🙏❗มันเป็นฉะนี้แล...“ตุุ่มสามโคก” “ตุ่มอีเลิ้ง”
“ย่านอีเลิ้ง”  “หอยอีรม ” “นกอีแอ่น”
1
ภาพคุณค่าแห่งการจดจำ Cr. นิเทศพลังแผ่นดินอัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินสยาม https://www.facebook.com/Signnagas/
👉ต้นเหตุเพราะตุ่มแท้ๆเจียว พวกเราชาวเยาวรุ่นในปัจจุบันจึงได้ฟังคำเหล่านี้เสนาะหูนะออเจ้า👇
ประวัติ ตุ่มสามโคก ตุ่มอีเลิ้ง ไม่ใช่ภาษามอญ เพราะคนมอญเรียกโอ่งว่า “ฮะรี”
ภาพที่น่าชื่นชมประดุจดังพรีเซ็นเตอร์ตุ่มอีเลิ้ง Cr. https://lek-prapai.org/home/view.php?id=5071
🌟เคยได้ปรากฏข้อความว่าเคยใช้อีเลิ้งหลายใบทำอาหารพวกน้ำยาเลี้ยงคนจำนวนมากใส่ “อีเลิ้ง” หลายใบ
👉มาจะกล่าวถึงลักษณะของ
“ตุ่มสามโคก” หรือ “ตุ่มอีเลิ้ง” ลักษณะปากและก้นแคบ ป่องกลาง เนื้อดินสีแดงใบไม่ใหญ่นักและมีขนาดเล็กใหญ่ต่างๆ กัน สมัยก่อนเล่ากันว่าผลิตแถวสามโคก แต่ก็ยังหาร่องรอยแน่ๆไม่ได้ว่าผลิตขึ้นที่ใด และ เลิกผลิตกันไปตั้งแต่เมื่อไหร่❓
โอ่งสามโคก หรือ ตุ่มอีเลิ้ง Cr. https://www.facebook.com/cherry.buranaosot
ตุ่มปากเกร็ด หรือ โอ่งปากเกร็ด Cr. https://www.facebook.com/somporn.krinartsom
🌟ซึ่งหลายคนจำนวนมากเข้าใจผิด และ จำสลับกันกับตุ่มปากเกร็ด เพราะเจ้าตุ่มปากเกร็ดนี้ก็จะมีลักษณะคล้ายๆตุ่มสามโคก หรือ ตุ่มอีเลิ้ง แต่! คล้ายๆ ก็คือคล้ายๆเท่านั้น เพราะคุณภาพรวมไปถึงเนื้อดินที่แตกต่างกันอยู่พอสมควร เจ้าตุ่มปากเกร็ด หรือ โอ่งแดงนี้ภายหลังผลิตกันแพร่หลายเลยทีเดียว
🌟สมมุติฐานเรื่องการค้าขายภาชนะของชาวเรือมอญจากแถบสามโคกไปเกี่ยวพันธ์กับชื่อ “นางเลิ้ง” บันทึกว่าในย่านคลองสระบัว แหล่งทำภาชนะใช้ในครัวเรือนสำหรับชีวิตประจำวันก็มีการทำภาชนะใส่น้ำแบบอีเลิ้งด้วย และคงมีการปั้นโอ่งหรือตุ่มรูปทรงนี้ต่อมาจนเข้าสู่สมัยกรุงเทพฯ จากภาชนะที่เรียกว่า อีเลิ้ง และเรียกย่านนั้นว่าอีเลิ้ง
🌟และ จากภาชนะที่เรียกว่า อีเลิ้ง และ เรียกย่านนั้นว่าอีเลิ้ง ก็กลายมาเป็นย่านนางเลิ้ง เพราะคำว่า “อี” ที่ใช้มาแต่เดิมแต่โบราณนั้นเป็นคำที่ไม่สุภาพ จริตของพี่ไทยจึงเปลี่ยนการเรียกให้น่าฟัง และ ดูสุภาพมากขึ้น จึงได้ตัดคำว่า “อี” ออกซะเลย ฮ่าๆๆ นอกจากนี้ยังได้มีการเปลี่ยนชื่ออื่นๆอีกด้วย เช่น หอยอีรม เป็นหอยนางรม, นกอีแอ่น เป็นนกนางแอ่น เป็นต้น
⁉️แปลกแต่จริง❗ค้าขายตุ่ม “อีเลิ้ง” กันไปมาดันเกิดเป็นย่าน “นางเลิ้ง” รวมไปถึงชื่อต่างๆที่เกิดขึ้นตามมาอีกมากมายตามนิสัยของคนไทย
ที่จะเรียกให้ดูง่าย ดูสุภาพ สอดคล้องกับชื่อเดิม และ ให้อิงกับสถานที่ น่ารักจริงเชียว พี่ไทย ❤️❤️❤️
✅ชอบฝากกดไลค์ ✅ใช่กดฝากแชร์
หากเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ช่วยกดไลค์ กดแชร์ ให้ด้วยผมด้วยนะครับ และ อย่าลืมกดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความดีของ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know? ด้วยนะครับ บทความหน้าจะเขียนถึงเรื่องอะไรฝากติดตามด้วยครับ🙏👏💓
โฆษณา