18 พ.ค. 2021 เวลา 12:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ ราคาน้ำมันดิบ Brent ดีดทะลุ 70 เหรียญเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน ! และเทรนด์ขาขึ้นนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดง่ายๆตอนนี้ ?
🛢 วันนี้เป็นวันแรกที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาเหนือ 70 เหรียญต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดไวรัสระบาด
ครั้งล่าสุดที่ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับนี้คือเมื่อเดือนมกราคมปี 2020 เมื่อครั้งที่สหรัฐและอิหร่านเกือบมีการสู้รบกันเพราะทางทรัมป์สั่งสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานีของอิหร่าน
เหตุผลที่ทางเพจไม่ได้อัพเดทเทรนด์ของราคาน้ำมันมาซักพักแล้วเพราะทุกอย่างในตลาดยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง #ราคาน้ำมันดิบยังคงอยู่ในเทรนด์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป้าหมายต่อไปที่ตลาดกำลังเล็งไว้คือราคาน้ำมันดิบ Brent ที่ 80 เหรียญต่อบาร์เรล
🛢 หากเราพยายามจะเจาะรายละเอียดในตลาดน้ำมัน เราอาจเห็นปัจจัยลบมากๆมาย ไม่ว่าจะเป็นปริมาณอุปทานน้ำมันจากอิหร่านที่อาจกลับมาในตลาด สถานการณ์ไวรัสระบาดในที่ต่างๆ โดยเฉพาะในอินเดียที่จะทำให้การใช้น้ำมันลดน้อยลง และปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย
#แต่หากเราพยายามถอยออกมาและมองในภาพใหญ่ เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าน้ำมันยังคงอยู่บนเทรนด์ขึ้นที่แข็งแกร่งและตราบใดที่กลุ่มโอเปกยังสามารถคงความสามัคคีกันได้ ก็คงยังไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมีผลกระทบต่อตลาดไปมากกว่านี้แล้ว เพราะกำลังการผลิตส่วนเหลือ (Spare capacity) กว่า 80% ของโลกนี้อยู่ในมือกลุ่มโอเปกและพันธมิตร ตราบใดที่พวกเขายังไม่เปิดก็อกราคาน้ำมันก็คงจะกลับทิศยาก และด้วยความต้องการใช้น้ำมันจากประเทศที่ฉีดวัคซีนไปแล้วที่จะปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆจะเป็นแรงดันให้ราคาสูงขึ้นไปด้วยตามกัน
เพราะฉะนั้นแอดจึงพยายามจับตาประเด็นเรื่อง OPEC นี้เป็นหลัก และตลอดทั้งปีนี้กลุ่มโอเปกและพันธมิตรก็ยังคงตกลงกันได้เป็นอย่างดีและยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
#และหากเรายิ่งถอยมาอีกก้าวและดูในภาพที่ใหญ่ขึ้น เราจะยิ่งเห็นว่าราคาน้ำมันกำลังได้รับแรงซัพพอร์ตจากเงินที่กำลังไหลเขามาในตลาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวม ตลาดการเงินทั่วโลกนั้นมีเงินไหลเวียนอยู่มากกว่าตลาดน้ำมันหรือตลาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ใดๆในโลกนี้ ตอนนี้เมื่อเหล่านักลงทุนมีความกังวลเรื่องค่าเงินเฟ้อ สิ่งแรกที่พวกเขาจะทำคือการปรับพอร์ตให้มีการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์มากขึ้น เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเงินเฟ้อสูง และจะเป็นเครื่องมือกระจายความเสี่ยงได้ดีมากในภาวะเงินเฟ้อ
เนื่องจากกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกนั้นจะประกอบไปด้วยสัญญาน้ำมัน Futures อยู่ 30% - 40% (ไม่ว่าจะเป็น Brent , WTI, น้ำมันเบนซิน หรือ ดีเซล) ทำให้เงินทุกๆบาทที่นักลงทุนกำลังเทเข้ามาในกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์จึงต้องไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมัน 30%-40%
เหตุการณนี้ถึงจะเป็นมาได้หลายเดือนแล้ว แต่เชื่อว่าการโยกเงินเข้ามาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะยังไม่จบเร็วๆนี้แน่ๆ (เว้นแต่ดัชนีวัดเงินเฟ้อจะปรับตัวลดลง) และปัจจัยนี้จะทำให้ #ราคาน้ำมันเสมือนว่ายืนอยู่บนทิศทางเหนือลม หรือหากไม่มีอะไรแย่ๆเกิดขึ้นราคาก็จะยังคงไต่ขึ้นไปได้เรื่อยๆ
🛢 อย่างไรก็ตาม #อย่าได้คิดว่าราคาน้ำมันที่ขึ้นมาวันนี้จะขึ้นไปตลอด เพราะตอนนี้จากสภาพความ Backwardation ของน้ำมันที่กำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงเดือนส่งมอบน้ำมันไกลๆอย่างในปี 2022-2023
ราคาที่เพิ่มสูงขึ้นในการส่งมอบใกล้ๆกลับไม่ได้มีผลกระทบต่อน้ำมันไกลๆมากเท่าไหร่นัก หากเราจะเข้าซื้อน้ำมันดิบ Brent ให้ส่งมอบในปี 2023 เรายังสามารถซื้อได้ในราคา 60 เหรียญต่อบาร์เรลอยู่ แสดงให้เห็นเลยว่าตลาดน้ำมันมองว่าในอนาคตซักวันนึง OPEC จะต้องกลับมาเปิดก็อกอีกครั้ง หรือความต้องการใช้น้ำมันอาจจะทยอยปรับตัวลดลงได้ในอนาคตเมื่อเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง
〽️ นี่ก็คือสรุปมุมมองและแนวโน้มราคาน้ำมันล่าสุด หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงจะมารายงานให้ทราบกันเรื่อยๆแน่นอน
ทางเราจะคอยรายงานข่าวสารที่ #ทันโลก อย่างใกล้ชิด กดติดตามไว้ได้เลยครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
ราคาน้ำมันดิบ Brent ดีดทะลุ 70 เหรียญเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน !
ครั้งล่าสุดที่ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับนี้คือเมื่อเดือนมกราคมปี 2020 เมื่อครั้งที่สหรัฐและอิหร่านเกือบมีการสู้รบกันเพราะทางทรัมป์สั่งสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานีของอิหร่าน
โฆษณา