19 พ.ค. 2021 เวลา 14:33 • ธุรกิจ
สูตรอาหารสร้างเงินล้าน
อาชีพมาแรงของคนที่มีสูตรอร่อยอยู่ในมือ
แชร์ประสบการณ์เข้าเรียนในคอร์สสอนทำสูตรอาหารขายออนไลน์
pixabay
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
เมื่อหลายวันก่อนที่หน้าฟีดเฟสบุ๊คของฉัน เต็มไปด้วยเพจโฆษณาเกี่ยวกับธุรกิจอาหารโผล่ขึ้นมาเต็มหน้าจอ อาจเป็นเพราะว่าฉันนั้นชอบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอาหารก็เป็นได้
ยอมรับตรงๆเลยว่าเพจโฆษณาเหล่านี้สร้างความรำคาญใจมิใช่น้อย มาเยอะเกิ๊นน...
โดยเฉพาะเพจธุระกิจเพจหนึ่ง จะเรียกว่าเพจเกี่ยวกับอาหารก็ไม่แน่ใจนัก เมื่อไหร่ที่ฉันเข้าเฟสบุ๊ค ฉันจะต้องเจอกับเพจนี้เป็นเพจแรกทุกครั้ง
"ด้วยความรำคาญปนสงสัย เลยกดแวะเช้าไปดูเสียหน่อย"
เจ้าของเพจเป็นผู้ชายคนหนึ่งให้ข้อมูลทางคลิปวิดิโอว่า เขาเปิดคอร์สสอนทำคอร์สขายสูตรอาหาร
"เอ๊ะ! อะไร? ยังไงนี่?"
คลิปวิดีโอสั้นๆของเขากำลังอธิบายถึงตัวตน สามารถดึงดูดให้ฉันพยายามตั้งใจฟัง
ชายหนุ่มคนนี้ประสบความสำเร็จในการทำธุระกิจขายอาหาร ประเภทอาหารจานเดียว
เป็นร้านเล็กๆทำเลห่างไกลผู้คน แต่มียอดขายในแต่ละเดือนสูงมาก และที่สำคัญร้านอาหารของเขาสามารถรอดพ้นจากวิกฤตโควิด โดยไม่มีการปลดพนักงานออกแม้แต่คนเดียว
ต่อมาเขาได้สร้างคอร์สขายสูตรอาหารจากร้านของเขา ให้สำหรับคนที่อยากเปิดร้านอาหารชนิดเดียวกันแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร จึงมีคนเข้ามาเรียนในคอร์สนี้เยอะมาก เพราะเรียนทำอาหารจากเขาแล้วทำให้สามารถเปิดร้านได้ทันที ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกให้เสียเวลา และนำมาต่อยอดสอนผู้อื่นที่มีสูตรอาหารเด็ดๆทำคอร์สขายสูตรอาหารด้วย
เมื่อมีประสบการณ์ทำธุระกิจอาหารและสอนทำอาหารมามากพอตัว เขาจึงอยากถ่ายทอดความรู้ให้กับคนที่สนใจ เลยตัดสินใจทำเพจดังกล่าวขึ้นมาโดยเจาะกลุ่มคนที่สนใจทำธุระกิจร้านอาหารขนาดเล็กและคนที่มีสูตรอาหารดีๆมาสร้างรายได้ในโลกออนไลน์
ฉันหยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดโอนเงินเข้าบัญชีของเขาทันที
"ทำไมฉันถึงใจง่ายเช่นนี้น่ะเหรอ?"
1. ค่าเรียนในคลาสนี้หลักร้อยต้นๆ ทำให้ตัดสินใจง่ายและไม่คาดหวังสูงมาก
2. ฉันไม่เคยมีประสบการณ์การเสียเงินเพื่อเรียนออนไลน์มาก่อน ที่ผ่านมาก็อาศัยเรียนฟรีจากยูทูบ (อยากหาประสบการณ์ว่างั้น?)
3. ดูจากคลิปโฆษณาแล้วเนื้อหาที่จะสอนทำให้ฉันเกิดความสนใจมาก
เมื่อโอนเงินเรียบร้อย ระบบก็ดึงบัญชีเฟสบุ๊คของฉันเข้าไปในกลุ่มปิดทันที โดยเนื้อหาจะแบ่งแยกเป็นส่วนๆ ใช้เวลาเรียนประมาณ 1 ชั่วโมง
ยอมรับว่าการเสียเงินเรียนออนไลน์ครั้งแรก เปิดโลกใหม่ให้กับฉันเลยทีเดียว
อะ! อะ!
คุณผู้อ่านอย่างเพิ่งคิดว่า...
"ฉันกำลังมาเป็นนายหน้าขายคอร์สออนไลน์นะคะ"
เหนือสิ่งอื่นใดเจ้าของคอร์สนี้ก็มีรายได้หลักล้านจากการสอน เมื่อฉันบวกลบคูณหารจากราคาและจำนวนสมาชิก
ระบบ facebook นี่ก็รู้ดีนัก พอรู้ว่าฉันกำลังสนใจอะไรสิ่งนั้นก็ยิ่งลอยหน้าลอยตาขั้นมาเต็มฟีด ฉันไม่ได้เกิดความรู้สึกว่าเพจเหล่านี้สร้างความรำคาญให้ฉันเหมือนกับตอนแรก ตรงกันข้ามฉันรีบกดเข้าไปดูทุกเพจที่ผ่ายสายตาด้วยความสนใจใครรู้
- ขายสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้เง๊กเจ้าเก่าเจ้าอร่อยร้อยปี ราคา 399 บาท
- ขายสูตรข้าวเหนียวมะม่วงแม่ละม้าย เจ้าดังขายดีที่สุดในจังหวัด.... ราคา 299 บาท
- ขายสูตรหมูทอดพร้อมวิธีการนึ่งข้าวเหนียว ราคา 199 บาท
- สอนทำไก่ย่างอบด้วยหม้ออบฝาพร้อมสูตรน้ำจิ้มแจ่ว ราคา 199 บาท
- สอนทำหมูแดดเดียว 18,000 บาท
(ห๊ะ ! หมูแดดเดียวบ้าอะไร ราคาหมื่นแปดวะ?)
- สอนทำซาลาเปา + ติ่มซำ รวม 30 กว่าเมนู จากเชฟครัวจีนโรงแรม 5 ดาว ราคา 299 บาท
- สอนทำอาหารญี่ปุ่น จากเชฟอาหารญี่ปุ่นโรงแรม 5 ดาว ประสบการณ์มากกว่า 25 ปี รวมกว่า20 เมนู พิเศษ !สอนลับมีดให้คม ราคา 1,900 บาท
- เปิดสูตรลับน้ำจิ้มซีฟูดจ์ ร้าน ฮ.กุ้งเผา ในราคา 999 บาท บอกสูตรแบบไม่มีกั๊ก!
- ขายสูตรกล้วยทอดแม่มณีเจ้าเก่าหน้ามหาวิทยาลัย...ราคา 199 บาท
- ขายสูตรผัดกระเพราไข่ดาว พร้อมสูตรพริกน้ำปลา แถมสอนขายในแอปพลิเคชั่น ราคา 99 บาท
โอ้ยย! คุณขาาาา... ฉันเปิดเพจนั้นเพจนี้อ่านจนตาลาย
(ชื่อร้านแต่ละร้านสมติขึ้นมานะคะ อิๆ)
จากสถานการณ์โควิด ทำให้ธุระกิจขายอาหารประสบปัญหาอย่างมาก ร้านอาหารต้องปิดตัวเพราะรายได้ไม่พอเสียค่าเช่า ไหนจะเงินเดือนลูกน้อยอีก เชฟทั้งหลายต้องตกงาน เพราะโรงแรมและร้านอาหารไม่มีลูกค้าเข้า
พวกเค้าเหล่านี้จึงพลิกวิกฤตเป็นโอกาสนำสูตรอาหารมาสอนในราคาถูก เพื่อให้มีคนมาเรียนได้มากๆ ( แหม ! เสียเวลาทำหลักสูตรและถ่ายทำวิดิโอครั้งเดียว ขายได้ตลอดชีพ )
สอนผ่านทางวิดิโอ โดยดึงสมาชิกเข้าไปในกลุ่มปิด ยิ่งถ้าเพจไหนแม่ค้าพ่อขาย หรือเชฟตัวจริงในวงการมาสอนด้วยตัวเอง เพจนั้นก็จะมีคนแห่ไปเรียนกันเป็นจำนวนมาก
คุณผู้อ่านอยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะคะ
ว่าเพจเหล่านี้เขาจะยอมเปิดเผยสูตรกันจริงๆเหรอ?
ฉันก็อยากจะรู้เหมือนกันค่ะ เลยหาเพจที่สนใจลงสมัครเรียน
ฉันสนใจเรียนกับเชฟคนหนึ่งสอนทำซาลาเปา+ ติ่มซำ เขาเป็นเชฟอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ฉันรู้จักดี โรงแรมแห่งนี้มีชื่อเสียงทางด้านอาหารจีน ถ้าในสถานการณ์ปกตินั้นจะหาเรียนจากตัวจริงยากมาก อย่างมากก็หาเรียนได้ในสถาบันสอนทำอาหาร ซึ่งอาจจะไม่ได้ชำนาญมาก ราคาค่าสอนหลักหมื่นถึงหลักแสนกันเลยค่ะ
"นี่เป็นโอกาสอันดีงามของฉันแล้ว"
คลาสนี้ราคาหลักร้อย มีสมาชิกหลายพันคน การทำธุรกิจอะไรก็ตามในโลกออนไลน์ ถ้าไม่ใช่ตัวจริง ฉันคิดว่าอยู่ไม่ได้แน่ๆ ก่อนตัดสินใจลงเรียนฉันก็อาศัยอ่านจากรีวิวและการส่งการบ้าน นักเรียนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สูตรติ่มซำและซาลาเปาของเชฟอร่อย และสามารถนำไปสร้างรายได้อย่างดีงาม บางคนก็บอกว่า ได้สูตรดีๆไว้ทำรับประทานกันในครอบครัว
อะ! อะ! ฉันไม่ใช่นายหน้าขายคอร์สทำอาหารให้เชฟนะคะ 5555....
ความรู้ที่ได้เรียนจากคอร์สออนไลน์ทั้งสองคลาสได้ความรู้มาเยอะมากๆค่ะ ซึ่งถ้านำมาเขียนคงอีกหลายวันกว่าจะจบ แต่ขอสรุปประเด็นสำคัญๆก็แล้วกันนะคะ
" ผมอยากให้คุณคิดว่าการทำคอร์สทำอาหารขาย เหมือนกับคุณเขียนตำราทำอาหารเล่มหนึ่ง ที่คุณรู้เรื่องนั้นอย่างลึกซึ้ง แต่เป็นในแบบคลิปวิดีโอ ขายในราคาที่เหมือนคุณเดินเข้าไปซื้อหนังสือในร้านหนังสือ หลายคนไม่รู้ว่า ในห้องครัวของคุณมีสูตรอาหารที่สามารถนำมาสร้างรายได้ "
ครูท่านนั้นได้กล่าวไว้
ณ คลาสเรียนทำซาลาเปาและติ่มซำออนไลน์ใน facebook
ห้องครัวสอนทำอาหารของเชฟเป็นห้องครัวในบ้านแบบทั่วๆไป ไม่ได้ใช้เครื่องครัวชั้นดีแบบของโรงแรม เชฟคลึงแป้งฮะเก๋าลงบนแผ่นกระเบื้อง ซี่งคาดว่านำมาประยุกต์ให้สามารถแผ่แป้งฮะเก๋าได้เหมือนโต๊ะสแตนเลส
วิดีโอที่ถ่ายทำการสอน คงน่าจะถ่ายจากกล้องโทรศัทพ์มือถือ เพราะภาพไม่ได้ใสแจ๋วเหมือนกล้องราคาแพง มุมกล้องเป็นมุมสูงเพียงมุมเดียว ไม่ได้มีการเปลี่ยนมุมกล้อง และไม่มีเอฟเฟคเหมือนรายการทำอาหารชื่อดัง
แต่ ! มีคนมาลงเรียนกับเชฟทุกวัน
มีคนโอนเงินเข้าบัญชีเขาทุกวัน!
ฉันเพิ่งรู้ว่าการทำสิ่งเหล่านี้มันไม่ได้ต้องรอคอยให้ทุกอย่างเพียบพร้อมขนาดนั้น ขอแค่เอาความรู้เอาประสบการณ์จริงๆมาสอนให้คนอื่นทำได้ สิ่งที่ผู้เรียนต้องการคือความรู้ที่ใช้ประกอบอาชีพได้จริงเท่านั้น
1
ฉันคิดว่าคลาสเรียนอื่นๆในราคาประมาณนี้คงไม่ต่างกัน แต่สังเกตอย่างหนึ่งว่าถ้าเพจไหนราคาคอร์สแพงๆ โปรดักชั่นการถ่ายทำเริ่ดๆมักจะไม่ค่อยมีคนสมัครเรียนหรือให้ความสนใจมาก ด้วยสภาวะเศรษฐกิจ ด้วยราคาทำให้เกิดความลังเล และยุคนี้คนเรียนเชื่อใจผู้ประกอบการตัวจริงมากกว่า เพราะแน่ใจว่าสูตรอาหารเป๊ะปังไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่ม ตอบโจทย์คนที่กำลังหาอาชีพและอยากสร้างรายได้ในตอนนี้
ต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่า ...
ถ้าคนทำอาหารไม่เป็น หรือไม่มีพื้นฐานมาก่อน การจะทำอะไรขายได้เลยนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลามาก สำหรับคนที่ต้องการอาชีพในยามวิกฤต มันเป็นสิ่งที่รอและจะมาใช้เวลาลองผิดลองถูกไม่ได้
บ้านกำลังจะโดนยึด!
รถจะถูกยึดแล้ววว!
การมีพ่อค้าแม่ค้าและเชฟตัวจริงมาขายสูตร สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี
ไม่ใช่ทุกคนที่ทำคอร์สสอนทำสูตรอาหารขายแล้วจะประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยความทุ่มเทและเอาจริงเอาจังเป็นอย่างมาก มันไม่ใช่แค่ถ่ายวิดิโออัพโหลด แล้วนอนรอรับเงินโอนจากผู้เรียนน่ะสิคะ!
เหน็ดเหนื่อยและปวดหัวเหมือนงานอื่นๆ เพจที่มีนักเรียนสนใจลงเรียนจำนวนมากๆนั้น นอกจากครูต้องบอกสูตรและวิธีทำทุกอย่างอย่างไม่หมกเม็ดแล้ว จะต้องคอยเป็นพี่เลี้ยงตอบแชทแก้ไขปัญหาและตอบคำถามในสิ่งที่ผู้เรียนสงสัยคาใจด้วย ร้อยคนก็ร้อยคำถาม พันคนก็พันคำถาม สงสัยอยากรู้ตอนไหนก็แชทถาม เป็นครูที่ดีก็ต้องตอบกันไป ดูแลกันไป
ผู้สอนทำอาหารบางคลาสก็จำกัดจำนวนผู้เรียน เพื่อให้ดูแลตอบข้อความได้ทั่วถึง การทำเพจสอนทำอาหาร ครูผู้สอนจำเป็นต้องตอบคำถามเองไม่ควรให้แอดมินเป็นผู้ตอบ เพราะนักเรียนเขาไม่เชื่อถือ ( เป็นงานที่ลำบากเหมือนกันนะเนี่ย)
ใครมีความรู้เชี่ยวชาญด้านอะไรก็นำความรู้มาสอนคนอื่นได้ พอเรียนสองคลาสนี้จบฉันเลยเกิดไอเดียอะไรขึ้นมาบ้าง หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณผู้อ่านเกิดไอเดียเหมือนฉันนะคะ
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา