20 พ.ค. 2021 เวลา 00:11 • การตลาด
อยากขายดีหรอครับ? ไม่ยาก... อย่าทำตัวเป็นนักขาย (เซลล์แมน) สิครับ!!!
ในช่วงที่ผมเริ่มรับงาน Web Design แรกๆ เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีความผิดพลาดเรื่องนึงเกิดขึ้น
ถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆ เว็บไซต์ก็เหมือนร้านค้าร้านหนึ่งใช่ไหมครับ แตกต่างจากร้านที่เราเห็นตามสำเพ็ง หรือจจตุจักรก็ตรงที่หน้าร้านนี้มันอยู่บนโลกออนไลน์
ก่อนจะมีหน้าร้านได้ เราก็ต้องมี “พื้นที่” จากนั้นก็ค่อยก่ออิฐ ก่อผนัง ทำให้ลงไปบนพื้นที่นั้น
คล้ายกับเว็บไซต์ครับ ก่อนจะเริ่มสร้างได้ก็จะต้องมี Host ซึ่งเปรียบเหมือนพื้นที่ และ Domain (คล้ายๆกับการจองชื่อร้าน) ก่อนที่จะลงมือสร้างเว็บได้
ด้วยความอ่อนหัด ผมไม่รู้ว่า Host มีส่วนสำคัญมากๆกับเว็บไซต์ของเรา และถ้าเลือก Host ได้ไม่ดี ชีวิตการเป็น Web Master ผู้ดูแลเว็บไซต์ของคุณจะต้องทุกข์ทรมานมากทีเดียว
ในตอนนั้นผมเลือกใช้บริการ Host เจ้าหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียง มีพรีเซ็นเตอร์เป็นคนดัง จากการเห็นโฆษณาบ่อยครั้งในเฟสบุค
หน้าตาระบบการจัดการ Hosting ของเขา เรียกได้ว่างดงามและเรียบง่ายทีเดียวครับ ผมดูแล้วก็ค่อยข้างประทับใจ แถมยังมีระบบแช๊ตไว้คอยช่วยเลือก เวลาผู้เช่า Host ติดปัญหา
สำหรับ Web Designer ที่รับจ้างสร้างเว็บพร้อมดูแลแบบผมเนี่ย เวลาเลือก Host ไหนซักที่ ยิ่งสำคัญไปกว่าคนทำเว็บทั่วไปเสียอีก เพราะเราจะเอาเว็บของลูกค้าทุกคนไป Host ไว้ที่เดียวกันเพื่อให้จัดการได้ง่าย
และนี่คือจุดเริ่มต้นของหายนะครับ
ผลปรากฎว่า แบรนด์ที่ดูหรูหรา ทันสมัย พร้อมพรีเซ็นเตอร์ชื่อดัง และการยิงกระหน่ำยิงแอด ไม่ได้สัมพันธ์กับคุณภาพของสินค้าที่มี
เว็บที่ผมนำไป Host ไว้ที่นี่เจอไวรัสรายวัน
เวลามีไวรัส เว็บก็เจ๊ง เข้าไม่ได้ ลูกค้าก็บ่นมา ผมก็ต้องไปตามแก้ปัญหาให้ลูกค้า
ไอ้เรามันก็ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์เนอะ เกิดปัญหาขึ้นก็ต้องพึ่งพาผู้ให้บริการ Host นี่แหละให้ช่วยเหลือ
ยังดีครับ ว่า Hosting มีระบบแช๊ต และผมก็ใช้ระบบของเขาบ่อยสุดๆไปเลย
แต่...
แทบจะทุกครั้งที่เกิดปัญหา สรุปแล้ว “เว็บไซต์ท่านมีช่องโหว่ ทำให้มีไวรัส ท่านต้องปรึกษาโปรแกรมเมอร์ของท่าน และปิดช่องโหว่ให้ดี”
พูดง่ายๆคือ “มึงก็ไปแก้เอาเองดิ”
งานงอกสิครับ ผมต้องค้นหาวิธี ทดลองมั่วแล้วมั่วอีก กว่าจะแก้ปัญหาทั้งไวรัส มัลแวร์ แสปมได้ทีละเรื่อง
เอ้อ มาคิดๆดูแล้ว ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่เลวนะครับ ทำให้ทุกวันนี้เวลาเว็บเกิดปัญหาขึ้น เราพอจะรู้ว่าต้องหาวิธีแก้ยังไง
แต่แน่นอนว่า ผมไม่พอใจกับบริการ Hosting ที่ได้รับเป็นอย่างมาก
ผมค้นหาข้อมูล และสุดท้ายไปพบกับ Hosting เจ้าใหม่ ซึ่งไม่มีปัญหาจุกจิกแม้แต่น้อย แถมยังพร้อมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้ในรูปแบบ “เดี๋ยวทางเราจัดการให้ครับ”
แม้จะใช้เวลานับปี กว่าจะย้าย Domain ไปอยู่ Hosting ใหม่ได้ครบ (เนื่องจากรอให้ Hosting เก่าหมดอายุก่อน เพราะขี้เหนียว) แต่ต้องถือเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่ามากๆ และปัจจุบันผมไม่เคยเจอปัญหาจุกจิกเกี่ยวกับ Hosting อีกเลย
ในช่วงปีที่ผมทะยอยย้าย Domain ทีละอันๆอยู่นั้น Hosting เก่าจะโทรมาแจ้งเสมอเมื่อ Host ที่ใช้บริการอยู่ใกล้หมดอายุ
ไม่ใช่สิ ต้องเรียกว่าอีเมล์ตาม 3 เดือนก่อนหมดอายุ 2 เดือน 45 วัน 1 เดือน 2 สัปดาห์ 1 สัปดาห์
แถมด้วยการโทรตามยิกๆ
เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงคำพูดที่ทั้ง Dan S. Kennedy นักการตลาดรุ่นเก๋าระดับตำนาน และ Elon Musk ไอร่อนแมนใช่ชีวิตจริงได้กล่าวไว้คล้ายๆกันว่า
“อย่าทำตัวเป็นพวกเซลล์แมน”
ความผิดพลาดที่สำคัญอย่างนึงของธุรกิจ คือพยายามทุ่มโฟกัสทั้งหมดไปที่การขาย
ทำคอนเท้น ใช้เซเล็ป หากลุ่มเป้าหมาย ยิงแอดให้เก่ง ฯลฯ
บางทีพวกเขาก็ลืมไปว่า “คุณภาพของสินค้า” ต่างหาก ที่สำคัญที่สุด
“คุณควรเอาทรัพยากรณ์ส่วนใหญ่ไปทุ่มให้กับการพัฒนาคุณภาพสินค้า บริการ และเทคโนโลยีต่างหาก”
ถ้าของคุณดีกว่าคนอื่นจริงๆ เรื่องการขายจะง่ายมาก
แค่คุณหาข้อพิสูจน์มาให้ได้ ว่าคุณดีกว่าอย่างที่คุณพูด
ยอดขายมันจะทะลักมาเอง
ทุกวันนี้ Hosting เจ้าใหม่ไม่เคยต้องโทรตามผมเลยว่าบริการกำลังจะหมดอายุ จะต่อสัญญาไหม
แค่เขาใช้ระบบอัตโนมัติส่งบิลมาทางอีเมลล์ ผมก็กดโอนเงินจ่ายทันที
ในเมื่อของมันดีกว่ากันเห็นๆ ไม่ต้องตื๊อมากก็ซื้อแล้วครับ
โฆษณา