17 มิ.ย. 2021 เวลา 15:08 • อาหาร
ฟังเพลงไป ทำอาหารไป นอกจากจะสนุกและเพลิดเพลินแล้ว ยังพาใจเข้าสู่ภวังค์และจินตนาการ....
"ผัดเผ็ดมะเขือยาวใส่แฮม"
หลายวันที่ผ่านมา ผมพลาดอ่านข้อความ ดูคลิป และฟังเพลงเพราะ ๆ ที่ได้รับในสมาร์ทโฟน หลายคืนติดต่อกัน
1
เพราะไม่อาจฝืนร่างกายที่อยากจะนอนพัก ดังเช่นที่เกิดขึ้นในคืนวันเสาร์ที่ 12 มิ.ย.64 🕤
🕠 หลังตื่นนอนตอนเช้าในวันอาทิตย์ที่ 13 มิ.ย.64 ผมจึงหยิบสมาร์ทโฟนมาไล่อ่าน และดูข้อความในคืนที่ผ่านมาก่อนทำภารกิจอื่น
แต่ระหว่างสไลด์หน้าจออ่าน ก็เกิดอาการปวดถ่าย (ฮา) จึงต้องรีบเข้าห้องน้ำ แล้วใช้วิธี ดู/อ่าน ข้อความไป พร้อมถ่าย(ทุกข์)ไปด้วย เลยได้ไอเดียหลายอย่างในห้องน้ำแถมมาด้วย
1
ห้องน้ำ : สถานที่ผุดไอเดีย (jon Cafe Krabi)
ระหว่างที่ดูไปดูมา สะดุดตรงข้อความที่ส่งมาในเวลา 21.40 น. จากเพื่อนบ้านที่น่ารัก ชื่อ พี่สุวรรณ ซึ่งเป็นนักฟังเพลงร่วมสมัยและหลายแนว
ส่งเพลงชื่อ "Holiday" ที่ตรงกับวันหยุดพอดีมาให้ฟัง พร้อมข้อความว่า "ฟังก่อนนอนครับ แมงป่องเยอรมันครับ"
ฟังเพลง/ออกกำลังกาย ให้ทั้งอาหารกายและใจ
ผมตัดสินใจ ยังไม่ฟังเพลงนี้ในห้องน้ำ 🏡
แต่เลือกมาเปิดฟังช่วงเวลาเข้าครัวทำอาหารมื้อเช้า โดยเปิดฟังไปพร้อมกับเตรียมเครื่องปรุง เมนู "ผัดเผ็ดมะเขือยาวกับเนื้อไก่ใส่ใบโหระพา"
ที่มีรสออกแนว เผ็ด เค็ม หวาน ไปกันได้พอดีกับเพลง Holiday ซึ่งเป็นแนวเพลงบัลลาดร็อค หนักแน่น แต่หวานนุ่ม ของวง Scorpions ที่เคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง
... เสียงเกาและโซโล่กีตาร์ กับจังหวะดนตรีเนิบ ๆ และท่อนฮุคบางท่อนของเพลงช่วยให้การหั่นมะเขือยาว เด็ดใบโหระพา และซอยกะเทียม หั่นพริกสด หั่นเนื้อไก่ เพื่อเตรียมสำหรับผัด เป็นไปอย่างเพลิดเพลินและผ่อนคลายอย่างยิ่ง..🌶🧄🍆
ราวกับดนตรีเป็นภาษาสากลที่แม้ต่างชาติ ต่างภาษากัน ก็สามารถเข้าถึงอารมณ์เพลงนั้น ๆได้(แม้จะไม่รู้ความหมายลึกซึ้งมากนัก)
เครื่องปรุงสำหรับผัด
และด้วยข้อความ "ฟังก่อนนอนครับ แมงป่องเยอรมันครับ" 🦂🦂 สื่อความหมายว่า เพลงนี้ คือ เพลงของวง Scorpions
ซึ่งแปลว่า แมงป่อง วงดนตรีร็อคเยอรมันระดับตำนานของโลกวงหนึ่ง
ทำให้ผมเหมือนมีอะไรมา กระตุ้น แว๊บหนึ่ง ให้ปรับเครื่องปรุงที่ใช้ผัด จึงใส่แฮมโบโลน่า ที่พอมีเหลือในตู้เย็นเพิ่มเข้าไป เพื่อให้รับกับดนตรีแนวตะวันตกและเอาใจคนกินรุ่นใหม่วัยยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์ (ฮา)
หน้าตาของ "ผัดเผ็ดมะเขือยาวกับเนื้อไก่ใส่ใบโหระพาและแฮมโบโลน่า" เริ่มท้าทายจินตนาการเล็ก ๆ ว่าจะออกมาแบบไหน จากเดิมที่ค่อนข้างไทยแท้ กลายเป็นมีกลิ่นอายแบบฝรั่งเพิ่มเติมเข้าไป
หลังเตรียมเครื่องปรุงเสร็จ ผมคั่นเวลามาค้นดูคำแปลเพลงนี้อีกครั้งจาก เว็บไซต์ www.educatepark.com ทำให้ทราบความหมายโดยรวมของเพลงที่ต้องการสื่อถึงคนรักอย่างห่วงใยว่า..ถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนแล้วนะ ฉันจะอาสาพาคุณไปเอง..
Let me take you far away
ดังตัวอย่างคำแปลท่อนหนึ่งที่เนื้อร้องคุ้น ๆ หูกันว่า 🏞 🏖
"Let me take you far away
ให้ฉันพาคุณไปในที่แสนห่างจากผู้คนเถอะนะ"
"You’d like a holiday
คุณคงอยากจะพักแล้ว"
และหลังฟังเพลง Holiday ไปมาหลายเที่ยว ผมหันมาเลือกฟังเพลงแนวสากลอมตะหวาน ๆ เพิ่มอรรถรส ให้ตกอยู่ในภวังค์ยิ่งขึ้นเริ่มตั้งแต่ Anne Murray (เพลง I just fall in love again) และวง Bee Gees (เพลง How deep is your love) เพื่อกล่อมอารมณ์ให้ได้ที่ (ฮา)
แต่พอถึงเวลาจะผัดจริง ผมกลับดึงตัวเองมาฟังเพลงไทยแนวลูกกรุงนุ่ม ๆ บ้าง (ซะงั้น) ด้วยเพลง "รักข้ามขอบฟ้า" ที่ขับร้องโดย คุณศรีไสล สุชาติวุฒิ ผู้มีเสียงเป็นเอกลักษณ์และคงความมีเสน่ห์ตลอดกาล ☁️ ⛅
ก่อนผัด ผมอยากทำอาหารเพิ่มอีกหนึ่งเมนูง่าย ๆ (ที่ไม่น่าจะมีเมนูใดง่ายกว่านี้อีกแล้ว) ..ทอดไข่ดาว..ไงครับ 2 ฟอง (ฮา)ไว้กินคู่กับผัด 🍳🥚
แต่พอทอดไป ฟังเพลงไป ถึงท่อนที่ว่า
"อาจมีใจคนละดวง ต่างเก็บอยู่คนละทรวง ไม่ห่วงถ้ามีสัมพันธ์" ❤ 💛
อารมณ์เพลงเหมือนมีมนต์สะกดจิตปนจินตนาการให้ย้ายไข่ 2 ฟอง ซึ่งอยู่แยกกันคนละฟองในกะทะ มาหลอมเป็นฟอง (ดวง) เดียวกัน..สอดคล้องกับอีกท่อนหนึ่งที่ว่า
"รักข้ามขอบฟ้า ข้ามมา ผูกพัน ผูกใจรักมั่น สองดวงให้เป็นดวงเดียว" 💞💝
สองฟองให้เป็นฟองเดียว (ฟองด้านซ้ายแลดูบอบช้ำ)
โอ๊ย เพลงจะมีผลอะไรขนาดนั้น (ฮา) 😃😄
พอถึงเวลาผัดจริง ๆ เมื่อผัดได้ที่ในแต่ละช่วง ทั้งช่วงผัดเนื้อไก่กับพริกกระเทียมและหอมใหญ่ และช่วงใส่มะเขือยาวและใบโหระพา ใจนึกอยากทำเป็นรูปหัวใจ ถ่ายประกอบเนื้อหาในเพลงซะอย่างนั้น (ฮา) 💙💚
หัวใจสีเขียวตอนยังไม่มีแฮม
แม้ช่วงใส่แฮม 🫓 ลงไปผัด แล้วตักใส่จาน ก็ยังไม่วายที่จะตบแต่งเป็นรูปหัวใจอีกครั้ง แต่ดูเหมือนว่าสีแดงเรื่อ ๆ ของแฮม จะปิดสีเขียวของมะเขือยาวและใบโหระพาไปเกือบมิดทั้งจาน (ฮา)
เพลงพาไปให้ปรับ หน้าตาอาหาร
ราวกับจะตอกย้ำว่า.... เพลงมีผลให้ปรับรูปร่าง หน้าตา อาหาร จากเดิมที่เป็นเมนูสอดรับกับแนวเพลงบัลลาดร็อค หนักแน่น แต่หวานนุ่ม กลายเป็นแนวหวาน (เลี่ยน) ซะแล้ว (ฮา)
"ตามมาผัดในวันหลัง สีสันเป็นแนวบัลลาดร็อคมากขึ้น"
พาผู้อ่านอดทนอ่านมาถึงย่อหน้านี้แล้ว
ขอพาต่อไปอีกนิดนึงนะครับ ถึงใจที่หวลนึกไปถึงร้านผัดไทย บนถนนมหาราช ในตัวเมืองกระบี่ร้านหนึ่งที่มีเด็กหนุ่ม อายุราว ๆ 30 ปี หน้าเข้ม มีเรียวหนวดบาง ๆ แฝงด้วยรอยยิ้มอันนุ่มนวล แม้จะอยู่หน้าเตาผัดที่ค่อนข้างร้อน
โดยเริ่มเข้ามารับกิจการผัดไทยแทนแม่ แต่มีท่วงทีการผัดที่แตกต่าง เพราะมีเสียงเพลงหวาน ๆ นุ่ม ๆ ของคุณอาชรัส เฟื่องอารมณ์ ซึ่งอยู่คนละวัยกับคนผัด เปิดฟังกล่อมเกลาอารมณ์ระหว่างผัดไปด้วย
ผัดไทย@กระบี่ รสนุ่มนวลด้วยบทเพลงที่กล่อมผัด
ผมยังจำรสชาติผัดไทยหวานนุ่มจานนั้นที่ใช้ใบตองรองใส่ และมีผักเคียงข้างวางเรียงอย่างพิถีพิถัน รสชาติ กำลังดี อยู่ในอารมณ์เพลงของพี่แต๋ม ชรัส ฯ ประมาณว่า...
ถ้าผมเป็นสาวมานั่งชิมฝีมือหนุ่มคนผัด แม้จะรู้ว่ามีแฟนแล้ว ใจก็ยังอยากให้หนุ่มคนผัด เปิดเพลง "ทั้งรู้ก็รัก" เพลงนั้น..ซ้ำ 2 ครั้ง
ผมมีเพื่อนในอารมณ์เดียวกันแล้ว ครับ
ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านครับ 🙏🙏🙏
มุมชัย นัยสอิ้ง
โฆษณา