21 พ.ค. 2021 เวลา 08:33 • สุขภาพ
เคส COVID-19 ในไต้หวันพุ่ง หลังใช้ชีวิตอย่างปกติมากว่า 8 เดือน
.
.
จากมาตรการปิดชายแดนและการกักตัว 2 อาทิตย์ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ในระยะแรกของวิกฤตการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ ไต้หวันประสบความสำเร็จในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ภายในประเทศได้กว่า 8 เดือน แต่ทว่าไต้หวันมีความจำเป็นที่จะต้องนำเอามาตรการการควบคุมโรคกลับมาใช้ อาทิ การประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้านและสวมใส่หน้ากากอนามัยหากเดินทางออกนอกบ้าน หลังมีอัตราการติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
.
ในปัจจุบัน ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ประมาณ 200-350 ราย ต่อวัน ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในขณะที่มีประชากรเพียง 1% ที่ได้รับวัคซีนทำให้ไต้หวันมีความเสี่ยงต่อการเกิดการระบาดใหญ่ภายในประเทศได้
.
ด้าน Daniel Fu-chang Tsai อาจารย์แพทย์ที่วิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัย National Taiwan กล่าวว่า ระบบการป้องกันโรคของไต้หวันยังมีข่องโหว่อยู่มาก ทั้งความเสี่ยงจากเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ที่สามารถแพร่กระจายได้เร็วขึ้นและการที่ชาวไต้หวันยังไม่ได้รับวัคซีนอีกจำนวนมาก
.
โดยเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา รัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้ลูกเรือของสายการบินของไต้หวัน ทำการกักตัวที่บ้านเพียงแค่ 3 วัน จากแต่ก่อน 5 วัน หลังจากการปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน ซึ่งหลังจากนั้นเพียงแค่ 1 สัปดาห์ สายการบิน China Airlines ได้รายงานให้ทางการทราบว่า มีนักบินของบริษัทติดเชื้อ COVID-19 หลังจากกลับมาจาก ประเทศออสเตรเลีย และหลังจากนั้นไม่นาน ครอบครัวของนักบินและพนักงานโรงแรมที่นักบินทำการกักตัว ก็พบผลติดเชื้อ COVID-19 ตามไปด้วย
.
จนกระทั่งในวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 นักบินที่กลับมาจากประเทศสหรัฐฯ ก็พบผลติดเชื้อ COVID-19 หลังจากทำการกักตัวครบ 3 วันตามที่รัฐกำหนด แต่ผลการตรวจกลับเพิ่งได้รับการเปิดเผย หลังจากที่นักบินรายนี้เดินทางไปยังร้านอาหารและผับบาร์มาแล้ว และถึงแม้ว่าทางสายการบินจะกลับลำให้พนักงานของตัวเองทำการกักตัวที่บ้าน 14 วัน แต่ก็ดูเหมือนจะสายไปเสียแล้ว เมื่อมีการพบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่บาร์โฮสต์ย่าน Wanhua ในกรุง Taipei
.
ในปัจจุบันรัฐบาลกำลังเร่งจัดตั้งศูนย์ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในเมือง Taipei เพื่อเป็นการสกัดกั้นการแพร่ระบาด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางราย เสนอให้รัฐบาลล็อกดาวน์ย่าน Wanhua เพื่อควบคุมโรคโดยเร็ว
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก: https://nyti.ms/3f4q7DO
1
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา