24 พ.ค. 2021 เวลา 12:10 • อาหาร
เป็นนักดื่มมือใหม่ เริ่มจากเบียร์แบบไหนดี?
คนส่วนมากที่กำลังจะก้าวเข้าสู่สายดื่มแน่นอนว่าต้องได้ลองเสิร์ชข้อมูลเกี่ยวกับเบียร์กันมาบ้าง แต่ก็มักจะโดนข้อมูลที่มีอยู่มากมายถาโถมใส่จนมึนไปหมด ว่าตกลงแล้วถ้าเราจะลองดื่มครั้งแรกเนี่ย เราควรเริ่มดื่มเบียร์แบบไหนดีล่ะ ตรงนี้ก็สามารถตอบให้ได้เลยว่าของแบบนี้ต้องดูกันที่สไตล์เบียร์ เพราะแต่ละสไตล์ก็จะมีการใช้วัตถุดิบ กรรมวิธีผลิต รวมถึงมีระดับแอลกฮอล์ ระดับความเข้มแตกต่างกันไป
นอกจากลาเกอร์ซึ่งเป็นเบียร์ยอดนิยมและหาซื้อทั่วไปได้ง่ายที่สุดแล้ว ก็อยากจะแนะนำให้รู้จักเบียร์สไตล์ Hefeweizen (เฮเฟไวเซ่น) กันบ้าง เพราะเบียร์สไตล์นี้ก็เรียกได้ว่าเป็นเบียร์ที่ต่างประเทศนิยมดื่มกันอย่างกว้างขวาง และเป็นเบียร์ที่ติดอันดับที่มีคนส่งเข้าประกวดเยอะที่สุดเลยทีเดียว
แล้วทำไม Hefeweizen ถึงเป็นที่นิยม?
จริงๆ แล้ว Hefeweizen เป็นหนึ่งในประเภทย่อยของ Wheat beer ซึ่งจะผลิตด้วยข้าวสาลีเป็นหลักตามชื่อ ออกมาเป็นเบียร์ที่มีรสชาติเบาๆ และสีเหลืองอ่อนๆ
ซึ่ง Hefeweizen เองก็ได้เอกลักษณ์ตรงนี้มาพร้อมด้วยกลิ่นหอมของผลไม้เมืองร้อนและซีตรัส (หรือจะมีกลิ่นอื่นๆ แล้วแต่ว่าเจ้าของอยากจะใส่อะไรลงไปให้มันแตกต่างจากคนอื่นก็ได้เหมือนกัน) และเบียร์สไตล์นี้ก็จะมีค่า IBU (มาตรวัดความขมของเบียร์) ในระดับที่อ่อนกว่าเบียร์สไตล์อื่น อย่าง IPA, Brown ale หรือ Pale ale ทำให้เบียร์สไตล์ Hefeweizen ค่อนข้างเป็นที่นิยมในวงกว้างเพราะรสชาติที่ดื่มง่าย สามารถดื่มได้เรื่อยๆ ในทุกโอกาสนั้นแหละ เลยขอแนะนำว่าถ้าใครอยากจะลองเริ่มต้นดื่มเบียร์ ก็ลองหาเบียร์สไตล์ Hefeweizen มาลองกันดูบ้างนะครับ
โฆษณา