21 พ.ค. 2021 เวลา 11:28 • อาหาร
จีบกันมั้ยคะ... จีบได้... จีบง่าย... อร่อยด้วย !
อ๊ะ ๆ อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าป้าสุดชวนหนุ่ม ๆ มาจีบกันนะคะ แต่จริง ๆ แล้ว วันนี้ป้าสุดจะชวน ทุกคนมาทำขนมจีบหมู-กุ้งกันนั่นเอง ขนมจีบหมู-กุ้ง เหนียว นุ่ม หนึบ ฟินนนนสุด ๆ ค่ะ
ขนมจีบหมู-กุ้ง
ขนมจีบ ชื่อนี้น่าจะได้มาจากวิธีทำ ที่ต้องห่อรวบแผ่นเกี๊ยวเข้ากับไส้ โดยการห่อให้เป็นจีบคล้าย ๆ ดอกไม้ นั่นเอง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นที่นิยมกินขนมจีบเป็นอาหารว่างกันตอนเช้า มื้อเช้า และมักนิยมทำขายคู่กันกับซาละเปา เวลาคนขายเรียกให้ซื้อมักจะติดปากว่า ซื้อขนมจีบ ซาละเปามั้ยคะ แต่...ในยุคปัจจุบัน ขนมจีบแทบจะหาซื้อกินได้เกือบตลอดเวลาไม่ว่าจะว่างยามเช้าหรือว่างยามบ่ายไม่ว่าจะเป็นมื้อไหน ๆ หรือจะทำกินเองที่บ้านก็ทำได้ง่าย ๆ ซึ่งทุกคนสามารถทำได้แน่นอน ป้าสุดเชื่อว่าอย่างนั้น อยากให้ทุกคนได้ลองทำกันค่ะ วันนี้ป้าสุดมีสูตรและวิธีทำขนมจีบหมู-กุ้งแบบง่าย ๆ มาแบ่งปันกัน ตามมาดูกันนะคะ
ส่วนผสมขนมจีบหมู-กุ้ง
เนื้อกุ้งล้วน 250 กรัม
หมูติดมัน 250 กรัม สำหรับคนที่ไม่กินหมูก็ใช้ไก่แทนหมูได้
น้ำตาลทราย 1 ช.ช
ซีอิ๊วขาว 1 ช.ต
เกลือป่น 1/2 ช.ช
น้ำมันงา 1 ช.ช
รากผักชี 1 ช.ต
กระเทียม 1 ช.ต
พริกไทย 1/2 ช.ช
ไข่ขาว 1 ฟอง
แป้งข้าวโพด 1ช.ต
น้ำมันหอย 1 ช.ต
ใบต้นหอมซอย 2 ช.ต
แครอทหั่นเต๋า 2 ช.ต
แผ่นเกี๊ยวแผ่นเล็กบาง (170 กรัม) 35-40 แผ่น
ส่วนผสมขนมจีบหมู-กุ้ง
วิธีทำขนมจีบหมู-กุ้ง
1.นำสามเกลอมาตำให้ละเอียด สามเกลอคือ รากผักชี กระเทียม พริกไทยดำ
2.นำหมู-กุ้งใส่เครื่องบด บดให้ละเอียดแล้วเติมสามเกลอลงไปบดอีกครั้งให้เข้ากัน
3.นำหมูบดออกมาใส่ชามผสม เติมเครื่องปรุง ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำมันงา น้ำตาลทราย ไข่ขาว แป้งข้าวโพด เกลือ แล้วนวดให้เข้ากัน นวดจนเหนียว
4.จากนั้นให้เติม แครอทหั่นเต๋า ต้นหอมซอย แล้วคนให้เข้ากัน ปิดฝาหรือปิดแรป เข้าแช่ตู้เย็น 2-3 ช.ม เพื่อให้ส่วนผสมที่ปรุงไว้เกิดการรัดตัวช่วยให้เหนียวนุ่มมากขึ้น
5.เตรียมตัดมุมแผ่นเกี๊ยวเพื่อให้เป็นแผ่นกลม
6.เตรียมน้ำเปล่าสำหรับล้างแผ่นเกี๊ยว
1
ส่วนผสมขนมจีบหมู-กุ้ง
วิธีห่อขนมจีบหมู-กุ้ง
ขนมจีบหมู-กุ้ง ที่ห่อเสร็จแล้ว
วิธีห่อขนมจีบ
วิธีห่อขนมจีบ
1.นำแผ่นเกี๊ยวผ่านน้ำเร็ว ๆ เพื่อล้างแป้งออก
2.แล้วนำแผ่นเกี๊ยววางบนมือ
3.ตักส่วนผสมหมู-กุ้งที่เตรียมไว้มาวางบนแผ่นเกี๊ยว ประมาณ 1-2 ช้อนชา(ขนาดพอคำ) แล้วห่อรวบจีบเปิดหน้า ใช้ช้อนกด ๆ หน้าด้านบนให้แน่น แต่งหน้าด้วยแครอท ต้นหอม หรือไข่เค็ม ให้สวยงามตามชอบ
4.นำขนมจีบที่ห่อเสร็จแล้วลงไปต้มในน้ำเดือด เมื่อขนมจีบลอย จึงตักขึ้นโรยด้วยกระเทียมเจียว กินกับผักกาดหอม ผักชี รสชาติหอม เหนียว นุ่ม หนึบ อร่อย
1
ขนมจีบโรยกระเทียมเจียว
ส่วนของน้ำจิ้ม ป้าสุดจะใช้ น้ำจิ้มไก่แม่ประนอม https://raka.is/r/3WaJ ผสมกับซอสพริกศรีราชา https://raka.is/r/9OoR อัตราส่วน 1: 1 ผสมให้เข้ากัน เท่านี้ก็อร่อย อร่อยมาก ๆ เลยค่ะ
หรือหากใครจะทำน้ำจิ้มซีอิ้วดำหวานซึ่งอร่อยอีกรูปแบบ แต่วันนี้ป้าสุดไม่ได้เขียนวิธีทำไว้ให้ แต่ป้าจะลง ลิ้งก์คลิป สอนวิธีทำและบอกส่วนผสม ของน้ำจิ้มซีอิ้วดำหวานไว้ให้นะคะ ติดตามกดลิ้งก์เข้าไปชมได้ที่นี่ค่ะ https://youtu.be/DvZIw74FpHA ในคลิปมีสอนวิธีทำตัวขนมจีบหมู-กุ้ง และวิธีทำน้ำจิ้มซีอิ้วดำหวานไว้อย่างละเอียด ติดตามและเป็นกำลังใจให้ป้าสุดด้วยนะคะทุกคน ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา แล้วเจอกันใหม่กับเมนูต่อไป และ ป้าสุดจะพยายามเลือกสรรเมนู และคัดสรรสิ่งดี ๆ มาแบ่งปันให้โดนใจทุก ๆ คนค่ะ วันนี้ขอตัวไปโซ้ยขนมจีบก่อนก็แค่คิดก็ฟินนนนสุด ๆ ละ บ้ายบาย
ติดตามผลงานผู้เขียน : ป้าสุด
Fb:sudjai keintong
Tiktok:@pa-sud
pantip.com ป้าสุด
โฆษณา