21 พ.ค. 2021 เวลา 13:21 • สุขภาพ
สายพันธ์อินเดีย!!! รู้จักกับเชื้อร้ายกลายพันธ์และแนวทางป้องกันของต่างประเทศ
ปัจจุบันประเทศไทยมีการระบาดของ COVID-19 สายพันธ์อังกฤษและพยายามเฝ้าระวังไม่ให้ไวรัสสายพันธ์อื่นหลุดเข้ามาระบาดในไทยได้โดยเฉพาะสายพันธ์อินเดียที่ทำให้หลายประเทศต้องชะลอการเปิดประเทศไปจนถึงปรับแผนการกระขายวัคซีนทั้งหมด แต่หลังจากที่ประเทศไทยมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธ์อินเดียถึง 15 ราย ที่บริเวณหลักสี่ เราอาจจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจไวรัสสายพันธ์มรณะดังกล่าวเพิ่มเติมครับผม
1
ความเป็นมาของสายพันธ์อินเดียสุดร้ายกาจ
COVID-19 กลายพันธ์ชนิดนี้เริ่มค้นพบครั้งแรกในประเทศอินเดียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมาครับ โดยมีชื่อรหัสว่า B.1.617 หรืออาจเรียกอีกชื่อว่าสายพันธ์เบงกอลครับ โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าตัว COVID-19 สายพันธ์อินเดียเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นในประเทศอินเดียจนมีผู้ป่วยและล้มตายมากมายครับ
1
ทาง WHO มองว่า COVID-19 สายพันธ์นี้เป็นเชื้อกลายพันธ์ที่ต้องจับตามองครับ เนื่องจากสายพันธ์ดังกล่าวมีความ “ดุ” กว่าสายพันธ์อื่นมากเพราะสามารถแพร่กระจายได้ง่ายกว่า และก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงมากกว่าครับ นอกจากนี้สายพันธ์นี้ยังรักษายาก วินิจฉัยยาก และหลบระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างคล่องแคล่วเมื่อเทียบกับสายพันธ์อื่นๆ ครับ ทางประเทศอังกฤษที่มีศักยภาพในการวิเคราะห์ไวรัสชั้นนำของโลกได้ออกมากล่าวว่าไวรัสสายพันธ์อินเดียจะสามารถเอาชนะสายพันธ์อื่นๆ ได้ไม่ยากนักครับ ศาสตราจารย์ Chris Whitty หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์กล่าวว่าประชาชนในประเทศอังกฤษเริ่มมีการติดสายพันธ์อินเดียมากกว่าสายพันธ์อังกฤษ (B.1.1.7) ซึ่งมีการระบาดก่อนหน้านั้นในเวลาไม่นานครับ
2
ความร้ายกาจของสายพันธ์อินเดีย
1
ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่าสายพันธ์อินเดียทำให้คนเสียชีวิตมากกว่าวายพันธ์อื่นๆ หรือไม่ แต่กระทรวงสาธารณสุขของประเทศอังกฤษได้ออกมากล่าวในวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าสายพันธ์อินเดียสามารถก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงกว่าสายพันธ์อื่นครับ
อย่างไรก็ตามได้มีการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีน Pfizer และ Moderna ว่ามีผลต่อการป้องกันสายพันธ์อินเดียหรือไม่ โดยนักวิจัยได้รับผลเซรุ่ม (Serum) จากคนที่เพิ่งหายป่วยจาก COVID-19 8 คน, 6 รายได้รับวัคซีน Pfizer ครบโดสและ 3 รายได้รับวัคซีน Moderna ครบโดส เพื่อมาใช้ตรวจสอบว่าเซรุ่มดังกล่าวที่มีภูมิคุ้มกันต่อต้าน COVID-19 สามารถต่อกรกับสายพันธ์อินเดียได้หรือไม่ จากการสรุปอย่างไม่เป็นทางการพบว่าวัคซีนยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธ์อินเดียได้อยู่แต่ประสิทธิภาพก็ลดลงไปครับ อย่างไรก็ตามจากการเก็บข้อมูลจริงของ Oxford University แสดงผลออกมาว่าวัคซีนมีผลช่วยป้องกันสายพันธ์อินเดียได้ครับ แต่เพื่อให้มีผลการศึกษาที่แน่ชัดกว่านี้ หลายๆ ภาคส่วนต้องดำเนินการทดสอบต่อไปครับ
1
แนวทางการป้องกัน COVID-19 สายพันธ์อินเดียและสายพันธ์อื่นๆ
1
อย่างไรก็ตามการกลายพันธ์ของเชื้อไวรัสดังกล่าวเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่โดยปกติการกลายพันธ์มักจะเกิดที่ส่วนอื่นๆ ของไวรัส เว้นแต่สายพันธ์ที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกอย่างสายพันธ์อินเดีย สายพันธ์อังกฤษ และสายพันธ์บราซิล ที่มีลักษณะการกลาบพันธ์ที่การกลายพันธ์ที่โปรตีนหนาม (Spike Protein) ทำให้สามารถไวรัสสามารถเกาะเข้ากับเซลล์มนุษย์และติดต่อได้ง่ายและรุนแรงขึ้นครับ
ทั้งนี้เพื่อให้สามารถผ่อนหนักเป็นเบาได้หลายๆ ประเทศมองว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) จะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสกลายพันธ์ได้ครับ และอีกแนวทางในการป้องกันคือการฉีดวัคซีนเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันก่อนและฉีด Booster ที่มีการพัฒนาเฉพาะกับสายพันธ์ใหม่ๆ ก็จะช่วยได้ครับ โดยรัฐบาลอังกฤษได้ติดต่อกับบริษัท CureVac เพื่อให้พัฒนาตัว Booster สำหรับรองรับการฉีดในอนาคตครับ
1
เมื่อมีเริ่มมีสายพันธ์ใหม่เข้าไทยแบบนี้ แนวทางที่ปลอดภัยที่สุดคือพยายามรักษาระยะห่าง ป้องกันตนเองให้ดี และหาทางฉีดวัคซีนให้ได้โดยเร็วครับ อย่างน้องก็จะช่วยลดอาการได้ไม่มากก็น้อยครับ
โฆษณา