21 พ.ค. 2021 เวลา 22:28 • ท่องเที่ยว
Mystical Mrauk U .. Pizi Buddha Image
Pizi Buddha Image…เป็นพระพุทธรูปศิลปะพม่า พระพุทธรูปตั้งอยู่บนเนินเขาทางด้านตะวันออกของเจดีย์ Phra-ouk
เมื่อมองจากระยะไกล จะเห็นพระพุทธรูปองค์หนึ่งในห้า ประทับนั่งอยู่บนยอดเนิน .. พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ณ บนเนินเขา พระพักตร์ก้มต่ำ เหมือนจะกำลังมองมายังสรรพสิ่งที่อยู่ต่ำลงไป
เมื่อเราเดินขึ้นมายืน ณ ยอดเนิน หากมองกลับไปยังทิศทางที่เราเพิ่งจะเดินขึ้นมา จะเห็นสถานที่แห่งหนึ่งที่อยู่ไกลออกไป แต่กลับโดดเด่นในสายตา .. วัดพระเก้าหมื่น ... Koe Thung Paya ที่มีสถาปัตกรรมคล้ายๆกับปิรามิดยอดตัด
หากมองหลายๆครั้ง ก็ไม่ยากที่จะจินตนาการว่า เหมือนพระบรมธาตุบุโรพุทโธ หรือแม้กระทั่งศาสนาสถานอีกหลายแห่งในโลก
พระพุทธรูป ณ เนินเขาแห่งนี้ หาใช่มีแต่องค์พระที่ประดิษฐานบนยอดเนินเท่านั้น ...ด้านล่างของเนินเขา ถูกเจาะให้เว้าเข้าไปด้านในเป็นช่องกลวง และมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ทิศ
เมื่อมองจากด้านล่าง หรือหากยืนอยู่ด้านบนของเนินเขา ... จะสามารถมองเห็นพระพุทธรูปทั้งด้านบนและด้านล่างได้
ประวัติของการสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ไม่เด่นชัดนัก จากการทำ Research ข้อมูลที่พูดถึงแทบจะหาไม่ได ... แต่ใครบางคนเล่าเอาไว้ว่า พระพุทธรูปองค์นี้สร้างโดย King Kawliya ราชวงศ์ Parein ( Parein dynasty) ในปี พศ. 1666
วัตถุประสงค์ของการสร้าง เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วน pisie (pisie relic) ของพระพุทธเจ้า … ฉันไม่แน่ใจว่าพระบรมสารีริกธาตุที่ถูกนำมาประดิษฐาน ณ ที่แห่งนี้ เป็นอวัยวะส่วนไหน
แต่เนื่องจากเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จึงไม่อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นไปบนเนินในส่วนที่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปด้านบนค่ะ .. ฉันจึงไม่มีรูปด้านบนสวยๆมาให้ชมค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา