23 พ.ค. 2021 เวลา 01:49 • สุขภาพ
ผมสวยด้วยอาหาร
บทเกริ่น
ผมสวยเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาเพื่อให้หน้าตาของคุณดูดีขึ้น แต่ผมร่วงบางเป็นสิ่งที่ทุกคนประสบโดยเฉพาะเมื่อวัยเพิ่มมากขึ้น จึงได้รวบรวมความรู้เรื่องผมนี้ไว้ช่วงปี 2560 จากแหล่งต่าง ๆ ตามคำขอของน้องชายและหลานชาย
และได้นำมาเสนอหลังเก็บอยู่ในแฟ้มหลายปี
ด้วยหวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน
Image: Beautiful Latest Eid Hairstyles Collection 2021-2022 for Women ...
คุณ Shrankhla Holecek ผู้เขียนเรื่องนี้เป็นแพทย์ทางยาสมุนไพร
(Nature-medicine practitioner) ชาวอินเดีย เธอเป็นโยคินี (yogini)
ที่รับประทานอาหารมังสวิรัตตลอดชีพ พื้นฐานทางครอบครัวของเธอเกี่ยวพันอย่างเหนียวแน่นมากกับศาสตร์โบราณที่เรียก อายุรเวท(Ayuraveda) ครอบครัวของเธอหลายรุ่นเป็นผู้กล้าผลิตน้ำมันเอสเซนเชียล ( essential oil) ทำให้เธอมีความรู้อย่างลึกซึ้งในประโยชน์ของการรักษาด้วยสมุนไพร
เธอกล่าวไว้เกี่ยวกับคำแนะนำของอายุรเวทที่เกี่ยวข้องกับการงอกของผมไว้ว่า. ต้องเริ่มที่อาหารที่ควรรับประทานและที่ควรหลีกเลี่ยง
ฉะนั้น เมื่อมีโรคของผมเกิดขึ้น เช่น ผมร่วงหรือแตกปลาย ก็จะต้องเริ่มรับประทานอาหารที่สมดุลย์ (pitta-balancing-diet) โดยหลีกเลี่ยงอาหารรสเปรี้ยวจัด มีกรดมาก อาหารรสมันจัด ควรเลือกอาหารและผักชนิดต่าง ๆ ที่ไม่ระคายเคืองต่อระบบการย่อย เช่น ผักชุกชินี(zucchini)และหน่อไม้ฝรั่ง และผลไม้รสไม่หวาน เช่น ผลทับทิมและสัปรส.
ส่วนอาหารที่มีโปรตีนสูง แม้จะดียิ่งสำหรับการเจริญงอกงามของเส้นผม ก็ควรจะคำนึงถึงความสมดุลย์ของอาหารด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อและอาหารทะเล ให้เลือกรับประทานเต้าหู้ เนยแข็งชนิดอ่อนรสกลาง ที่ทำจากนมที่ตักเอาครีมออกแล้ว( cottage cheese) เนื้อสัตว์ที่มีสีขาว ผักใบเขียวที่มีสารอาหารหลากหลาย เช่น บลอคเคอรี (broccoli) และผักสลัด (lettuce)ให้ธาตุเหล็กที่เชื่อว่าจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้ผมแข็งแรงและดกหนา เป็นประกายด้วยสุขภาพผมดี
เธอได้นำอาหารสุดวิเศษตามตำรับของอายุรเวทมาลงไว้ดังนี้ คือ
_ อาหารที่มีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียบางชนิดที่ดีต่อสุขภาพ ( Probiotic-rich foods)
เพื่อให้เส้นผมมีรากผมที่แข็งแรง ควรรับประทานโยเกิร์ต น้ำนมที่เหลือจากการแยกเนยออกจากนมและครีมแล้ว (buttermilk)ซึ่งอุดมด้วยจุลินทรีย์ดังกล่าว
_ เมล็ดถั่วต่างๆ (nuts)
งา และ ถั่วต่างๆ เป็นแหล่งอาหารที่วิเศษที่ให้แร่ธาตุแก่เส้นผม เช่น แมกนิเซียม เมล็ดอัลมอนส์ให้วิตามิน อี เม็ดมะม่วงหิมพานต์ให้ธาตุเหล็ก ซึ่งสารทั้งสองตัวนี้ดีที่สุดที่จะให้ความเงางามและความแข็งแรงแก่เส้นผม
_ วิตามิน ซี
หลายคนไม่รู้ว่า วิตามินซี ไม่เพียงดีต่อผิวและผมเท่านั้น แต่ยังช่วยการดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น ธาตุเหล็กในระบบการย่อย (metabolism)
ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่มีรสหวานบ้าง เพื่อให้ได้วิตามิน ซี ตามจำนวนที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เช่น มะม่วงสุก ส้มรสหวาน และผลไม้ที่ท่านชื่นชอบ
_ น้ำมะพร้าว
เป็นสุดยอดของสารประกอบที่มีน้ำเป็นส่วนผสม (super hydration)
เป็นตัวช่วยควบคุมความสมดุลย์ของน้ำในร่างกายตามธรรมชาติ ( natural electrolyte)ซึ่งมีสารโปรแตสเซียมในขนาดที่พอเหมาะกับสุขภาพ บำรุงร่างกาย ผิว และหนังศีรษะ ช่วยป้องกันสิ่งคุกคามที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วง
_ ว่านหางจรเข้( Aloe Vera)
เป็นยารักษาผมร่วงที่มหรรศจรรย์มาก ให้หั่นลำต้นเป็นท่อนๆ เอาแต่เยื่อทีเหมือนวุ้นคลุกด้วยผงขมิ้นแล้วกลืนลงไป เพื่อคืนชีวิตชีวาแก่เส้นผม และช่วยเพิ่มผิวพรรณให้งามขึ้น
_ สมุนไพรช่วยบำบัดรักษา ( (Herbal remedies)
พืชสมุนไพรที่มีชื่อว่า Bhringraj และ Brahmi เป็นที่ยกย่องในวงการอายุรเวทว่า มีคุณสมบัติช่วยให้ผมงอกงาม ปัจจุบันมีขายในร้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือได้ เช่น อเมซอน ( Amezon) ในรูปแบบของผงและแคปซูล ให้รับประทานพร้อมอาหาร 1-2 เม็ดต่อวัน หรือจะผสมในน้ำปั่น (smoothies)ก็ได้ จะเห็นผลว่า ผมเป็นประกายและแข็งแรง
หมายเหตุ - หญิงตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มใช้ Bhringraj
Source: Mindandbodygreen magazine( msg)
“ The Surprising Connection Between Your Gut & Hair
( And How Ayurveda Can Help) by Shrankhla Holecek, January 19, 2501.
**********************************
โฆษณา