23 พ.ค. 2021 เวลา 04:21 • สุขภาพ
ผมสวยด้วยอาหาร ตอน 3
คำแนะนำ 10 ข้อเพื่อผมดกหนา
*************************
น้อยคนที่จะโชคดีมีผมดกหนาและยาวสลวยอันเป็นสัญญลักษณ
ความงามและความอ่อนเยาว์. คนส่วนมากจะเจอกับปัญหาผมบาง
ซึ่งมีสาเหตุหลากหลาย. อันรวมไปถึงอาหาร. สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ. และการกระทำต่อผมอย่างไม่ปรานีปราศรัย. แต่ข่าวดีที่สร้างความหวังให้กับทุกคนก็มีอยู่. หากท่านนำคำแนะนำ 10 ข้อที่จะกล่าวต่อไปๆปฎิบัติ.
ผมของท่านก็จะดกหนาเป็นธรรมชาติ
เครดิตภาพ : pantip.com
1) ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับแชมพูและครีมนวดที่ราคาถูก. มักจะใช้สารเคมีที่แรงและมีสารซักฟอก ( harsh chemicalsand detergents) ซึ่งจะทำร้ายผมของท่านให้แห้ง. ฉะนั้น เมื่อใดก็ตามที่ท่านซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผม. ให้พยายามเลือกผลิตภัณฑ์มี่มีส่วนผสมตามธรรมชาติ และปราศจากสารซัลเฟท ( sulphate free)
2). รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ.
อาหารมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพผมของท่านอย่างมาก. ควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อช่วยให้ผมของท่านเจริญงอกงาม. เพราะอาหารดังกล่าวจะมีแร่สังกะสี. วิตามิน บี ซี ดี และ อี. และควรเพิ่มคุณค่าของอาหารด้วยการรับประทานอาหารที่มีเมล็ดเล็กๆ (seeds) ถั่ว และผัก คู่ไปกับการรับประทานอาหารโปรตีนสูง. เช่น เนื้อไก่ และนมเนย
3). หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่ให้ความร้อน
ความร้อนจากที่เป่าผมและแผ่นร้อน ( flat irons) ที่ใช้นาบบนผมเพื่อช่วยให้ผมแห้งก็จริง. แต่ก็ทำให้ผมแตก ซึ่งเป็นสาเหตุของการหลุดล่วงของเส้นผมต่อไป. เพื่อให้ผมของท่านดกหนาตามธรรมชาติ. ท่านควรหลีกเลี่งการใช้ ุปกรณ์ใดๆที่ใช้ความร้อน. หรือมิฉะนั้นก็ควรลดอุณหภูมิของอุปกรณ์นั้นลงบ้าง
4). เมื่อผมเปียก ต้องปฎิบัติให้ถูกต้อง
ผมที่เปียกชื้นจะเปราะบาง. ดังนั้นไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดขยี้อย่างแรง.
แต่ควรซับเบา ๆ จนแห้ง. หรือไม่ก็ปล่อยให้ผมแห้งเอง. และก็ควรระวังเมื่อแปรงผมตอนยังเปียกอยู่. ควรใช้หวีที่มีซี่ห่างๆ ( wide toothed comb)หวี. และไม่ควรดึงหรือกระชากผมที่เป็นปมพันกันอย่างแรง( tug on tangles)
5). อย่าสระผมทุกวัน
คำแนะนำที่ดีอีกข้อเพื่อให้ผมดกหนาและสลวยตามธรรมชาติ. เลี่ยงการสระผมทุกวัน. เพราะการสระทุกวันจะทำให้ผมแห้งกรอบ ( brittle)และแตกปลาย. พยายามสระผมสามหรือสี่วันครั้ง. เพื่อให้น้ำมันตามธรรมชาติของผมหล่อเลี้ยงเส้นผมให้ชุ่มชื้น
6). ใช้เมล็ดแฟลกซ์ ( Flaxseeds) มานวดขยี้
เมล็ดแฟกซ์มีกรดไขมันที่จำเป็น ( the essential fatty acids)ที่ผมของท่านต้องการเพื่อให้ผมดกและหนา. ท่านทำเองได้โดยนำเมล็ดแฟลกซ์มาแช่ให้โชกในอ่างน้ำ. และทิ้งไว้สักสี่วัน. นำน้ำที่ได้มาชโลมหนังศีรษะ
และทิ้งไว้เช่นนั้น 15-20 นาที. ก่อนจะนวดขยี้ผม. และล้างออกในที่สุด
7). นวดด้วยน้ำมันร้อน
ข้อแนะนำต่อไปนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับท่านที่ต้องการมีผมดกหนาตามธรรมชาติ. นั่นก็คือ. ให้อุ่นน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว ( ต้องให้แน่ใจว่าไม่ร้อนจนเกินไป. และจับต้องได้อุ่นสบายมือ). นำน้ำมันที่อุ่นแล้วนั้นมานวดบนผมและหนังศีรษะ. การนวดผมจะช่วยกระตุ้นเลือดให้ไปเลี้ยงถุงน้ำเลี้ยงรากผม. น้ำมันนั้นจะบำรุงผมให้ชุ่มชื้น
8). ผงแป้งพอกที่ทำด้วยเมล็ดเฟนนูกรีกบด ( Fenugreek pa
เฟนนูกรีกเป็นพืชตระกูลถั่วของกรีก ( greek clover) ขึ้นในยุโรปตอนใต้
และเอเซียตะวันออก เมล็ดมีสรรพคุณทางยา. และให้กลิ่นรสในอาหารพวกแกง. พืชชนิดนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า " methi" (อาจย่อมาจาก methicillin ยาปฎิชีวนะวงค์เดียวกับเพนนิซิลิน- ผู้เรียบเรียง)
เมล็ดพืชชนิดนี้เป็นแหล่งอาหารที่ดี. มีวิตามินอยู่หลายตัว มีเหล็ก ละโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบตามธรรมชาติทั้งสิ้น. ทั้งยังดีต่อการนำมาบำรุงผมให้ดกหนาอีกด้วย
ให้นำเมล็ดนั้นมาแช่ในน้ำประมาณ 8 ชั่วโมง แล้วนำมาบดให้เป็นผงแป้ง. นำผงแป้งนั้นมาชโลมบนผม. ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะขยี้และล้างออกด้วยน้ำอุ่น
9). ผลอโวคาโด
การบำรุงเส้นผมที่นิยมกันมากอีกอย่างหนึ่ง คือ การพอกผมด้วยอโวเคโด ( avocado mask) เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง และนำมาใช้บำรุงผมให้งอกงามและหนา. ท่านเองก็สามารถทำผงพอกผมนี้ได้ง่ายๆ ด้วยการนำเนื้อของอโวคาโดมาบดให้เละ ( mashing) แล้วผสมกับน้ำมันมะกอกในอัตรา. เนื้ออโวคาโด 1 ผล ต่อน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ. นำส่วนผสมที่ได้มานวดบนหนังศีรษะ. และทิ้งไว้เช่นนั้นประมาณ 20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น
10). ไข่ไก่
วิธีรวดเร็วสุดสำหรับการทำให้ผมของท่านดกหนา คือ การใช้ไข่ไก่เพื่อให้โปรตีนแก่ผมของท่าน. นำไข่ไก่ 1-2 ฟองมาตีให้เข้ากัน. แล้วนำมาละเลงบนผม. ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีเพื่อให้ผมของท่านได้อาหารและทำให้ผมหนาขึ้น. ให้ทำเช่นนี้สัปดาห์ละสองครั้ง. ท่านจะเห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นกับผมของท่าน
หมายเหตุ
หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งบำรุงผมที่ทำขึ้นเองนี้กับหนังศีรษะที่เป็นแผล. หรือเมื่อเป็นโรคผิวหนังชนิดใดใด. หากมีปัญหาผมบางและมีน้ำเหลืองเยิ้ม. ให้ปรึกษาแพทย์
****************************
ขอขอบคุณ -Beautyandtips.com
ฉ. เศวต เรียบเรียงจาก " 10 Tips on how to make your hair thicker
And fuller naturally"
****************************
โฆษณา