23 พ.ค. 2021 เวลา 04:55 • สุขภาพ
ผมสวยด้วยอาหาร ตอน 4
ผมดกหนาด้วยภูมิปัญญาโบราณ
**************************
Dr. Premal Patel ได้เขียนบทความใน Mbg.( mindandbodygreen) ฉบับเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2013 ถึง
5 ข้อปฎิบัติที่จะให้สุขภาพดีและมีผมสวย ไว้ว่า. ผมที่สุขภาพดีนั้นไม่ใช่เป็นแค่สัญญลักษณ์แห่งความงาม. แต่เป็นตัวบ่งชี้ถึงสิ่งที่กำลังดำเนินไปในร่างกายของท่าน. ในศาสตร์ของอินเดียที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและการรักษาทางการแพทย์ ที่มีมาร่วม 5000 ปี ที่ชื่อ
ว่า. อายุรเวทศาสตร์ (Ayraveda) กล่าวว่า ปอยผมอันงดงามที่ห้อยย้อย
เป็นสิ่งแสดงว่า ภาวะของกระดูกและการเผาผลาญอาหาร (metabolism) ของท่านดี. ฉะนั้น เมื่อท่านต้องการคืนชีวิตชีวาแก่เส้นผมโดยปฏิบัติการจากภายในสู่ภายนอก. ท่านต้องทำตามคำแนะนำ 5 ประการต่อไปนี้
- 1) นวดผมและหนังศีรษะด้วยน้ำมัน
การนวดผมและหนังศีรษะนอกจากจะเพิ่มอาหารแก่เซลล์ผม. และปรับสภาพผมที่แห้งผากให้ดูดีขึ้นแล้ว. ยังกระตุ้นการไหลเวียนและทำให้ผมงอกได้. ให้อุ่นน้ำมันให้ร้อนสักเล็กน้อย นำมาเทในอ่างเล็กๆ. เริ่มแสกผมและชโลมน้ำมันที่เตรียมไว้บนหนังศรีษะให้ทั่วตลอดถึงปลายเส้นผม. ให้นวดหนังศีรษะชั่วครู่ด้วยปลายนิ้วมือของท่าน. นวดหมุนเป็นวงกลมเล็กๆ เรื่อยไปจนทั่ว. แล้วทิ้งผมหมักน้ำมันไว้เช่นนั้น 30 นาที ( หรือ ทั้งคืนก็ได้หากต้องการ) แล้วล้างออกด้วยน้ำจากฝักบัวอาบน้ำ. ให้ใช้แชมพูสระผมก่อนที่ท่านจะล้างน้ำมันออก. ควรใช้นวดผมเช่นวิธีการนี้สัปดาห์ละครั้ง. เพื่อผมที่เป็นประกายและอ่อนนุ่ม
- 2)ใช้ Amalaki พอกหนังศีรษะและเส้นผม
Amalaki เป็นพืชสมุนไพรที่นิยมใช้ต่อๆกันมายาวนาน. เพื่อรักษาเส้นผมให้คงสีธรรมชาติ. ไม่เปลี่ยนสี ทั้งป้องกันผมร่วงเมื่อมีอายุมากขึ้นอีกด้วย. ด้วยวิธีง่ายๆ. คือใช้ผงพอก Amalakiที่มีความเหนียวและข้นปานกลาง. ใช้แปรงหรือนิ้วมือจุ่มมาพอกบนผมและหนังศีรษะ
ทำเช่นเดียวกันกับเมื่อเราใช้น้ำมันชโลม. หากท่านเห็นว่าผงพอกนั้นเหนียวเกินไป ท่านก็ทำให้มันเหลวลงได้. และนำมาใส่ขวดบีบบนหนังศีรษะและเส้นผมให้ตลอดจรดปลายผม. นำหมวกคลุมอาบน้ำมาครอบผมที่ชโลมไว้ประมาณ 30 นาที. แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น
หากต้องการวิธีการที่แตกต่างออกไป. อาจใช้ Amalaki ชนิดผงผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ. แล้วจึงล้างออกด้วยแชมพูอ่อนๆ
- 3) หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนบนศีรษะ
การนี้รวมถึงการใช้น้ำร้อนจากฝักบัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ
น้ำที่ร้อนจัดจะทำให้ผมของท่านแห้งและเปราะบาง. และไม่ควรใช้เครื่องเป่าผมและที่คีบผมร้อนสำหรับทำลอนผม ( hair irons)
แม้ไม่แนะนำการใช้ความร้อนกับผม. แต่ก็ขอแนะนำให้ใช้แปรง ๆ ผมเบา ๆทุกวันในทิศทางตรงข้ามของเส้นผม. คือแปรงจากรากผมย้อนขึ้นมาสู่ปลายผม ( คือก้มศีรษะลง แล้วจึงแปรงผม) เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนตรงบริเวณรากของเส้นผม
- 4) รับประทานอาหารบำรุงเส้นผม
อายุรเวทศาสตร์ ถือว่า ผมเป็นผลพลอยได้ของเนื้อเยื้อที่สร้างเป็นกระดูก. อาหารที่ดีต่อกระดูกย่อมดีต่อสุขภาพของผมด้วย. ให้พยายามรับประทานอาหารประเภท. นมออร์แกนนิค และนมที่ไม่ตีจนเป็นเนื้อเดียวกัน ( non- homogenized milk). เนยแข็งที่สดและไม่บ่ม
เช่น paneer ( เนยแข็งที่มีต้นกำเนิดในอินเดีย. เป็นเนยอ่อนทำจากการเติมน้ำมะนาวที่เป็นกรดลงในนมที่จับเป็นก้อน) และโยเกิร์ตสดที่ไม่เปรี้ยว ( non- sour yogurt) น้ำมะพร้าวก็เป็นอีกอย่างที่ขอแนะนำ. เพราะช่วยให้ผมที่งอกแข็งแรงและสุขภาพของผมดี. สำหรับผักนั้นควรรับประทานผักสีเขียวให้มาก. เช่น Kale (กล่ำปลีใบหยิก. ไม่ห่อเป็นหัว
วงค์ Brassica Oleracea) ผักโขม. ผักสีขาวบางชนิด เช่น หัวไชเท้า (daikon radish) และ รับประทานอาหารที่ประกอบด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพ. รับประทานโปรตีน เช่น ไขมันของนม ( clarified butter ที่ได้มาจากเนยที่แยกส่วนที่เป็นเนื้อนม. และน้ำ ออกจากน้ำนม ด้วยการทำให้เนยละลายจนส่วนประกอบแยกตัวเองตามความหนาแน่น.) และควรรับประทานถั่ววอลนัทและเมล็ดงาด้วย
โดยปกติ หากท่านมุ่ง
ให้ผมของท่านมีสุขภาพดี ท่านควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด และรสจัด. รสเปรี้ยวและเค็มจนเกินไป รวมทั้งอาหารหมักดองด้วย
- 5) รับประทานพืชสมุนไพรทางอายุรเวทที่ส่งเสริมสุขภาพผม
พืชสมุนไพร 4 ชนิดที่ช่วยให้ผมเป็นเงางาม. ดกหนา และคงสีธรรมชาติ ได้แก่
- Bhringraj ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็น "ราชาแห่งผม" ( King of Hair)
- Amalaki; Brahmi ( or Gota Kola)
- Hibicus flowers ดอกชบา
ท่านอาจทำเป็นชาดื่ม โดยนำมาแช่น้ำร้อน 5-10 นาที หรือจะกลืนมันในรูปของเม็ดยาก็ได้
หากว่า ท้องของท่านไม่ถ่ายสม่ำเสมอ นั่นหมายความว่า ท่านยังไม่ได้จัดการทำสะอาดสารพิษทั้งหลายออกจากระบบในตัวท่าน. บางครั้งเพื่อให้ถ่ายออกควรใช้ ตรีผลา ( Triphala ได้แก่ผลไม้แห้งบดสามอย่าง คือ สมอไทย. สมอพิเพก และมะขามป้อม ) ซึ่งเป็นตัวยาปรับสภาพให้ดูอ่อนเยาว์ทางอายุรเวทศาสตร์ ( the Ayurvedic rejuvenator) ซึ่งใช้ทำความสะอาดเนื้อเยื้อ. และป้องกันสารพิษ. ทั้งเป็นอาหารบำรุงอีกด้วย
ฉะนั้น หากท่านมองหาวิธีบำรุงเส้นผมและเพิ่มความดกหนาของเส้นผม. สีผม และประกายเงางามของเส้นผม. ท่านก็ต้องเริ่มต้นจากข้อใดข้อหนึ่งตามคำแนะของอายุรเวทศาสตร์. ภูมิปัญญโบราณนี้. แล้วค่อยๆ เพิ่มจำนวนปฏิบัติตามคำแนะนำเท่าที่ท่านสามารถทำได้. ท่านจะพบกับความชาญฉลาดของเทคนิคโบราณ. ตรงกับความต้องการของท่าน อย่างแน่นอน
*********************
ขอบคุณข้อมูลจาก - Wikipedia
โฆษณา