23 พ.ค. 2021 เวลา 23:39 • ท่องเที่ยว
Mystical Mrauk U … อาทิตย์อัสดงเหนือดงเจดีย์แห่งมรัคอู
ใครบางคนบอกฉันก่อนเดินทางไปมรัคอูว่า … หากอยากจะเห็นว่าวัดและเจดีย์ของอาณาจักรโบราณที่เกือบจะสูญหายไปของมรัคอูว่ามีมากแค่ไหน ให้เดินขึ้นเขาไปดูในมุมสูง และหากยิ่งเป็นช่วงที่อาทิตย์อัสดง ที่แสงสีส้ม ทอง เหลือง แดง สลับเฉดสีคลี่ตัวเข้ามาโอบกอดเจดีย์และวัดเหล่านั้นอยู่ในอ้อมแขน ยิ่งจะก่อให้เกิดความประทับใจไม่รู้เลือน
ฉันเคยเฝ้ารอดูแสงสุดท้ายยามพระอิตย์จูบลาโลกมาแล้วในมากมายสถานที่ทั่วโลก แรกๆก็คิดว่าคงไม่ได้สร้างความประทับใจอย่างที่ใครพยายามจะบรรยาย … แต่ก็ตกลงใจที่จะเดินขึ้นยอดเขาที่สูงเอาการ มุ่งไปสู่ยอดเขาด้านบน
ทางเข้าสู่เส้นทางขึ้นเขาที่เรียกว่า Discovery View Point เป็น Arts Gallery ที่ขายงานศิลปะประเภทภาพวาด ภาพถ่าย งานประติมากรรมชิ้นไม่ใหญ่นัก รวมถึงรับนำเที่ยวด้วย ..
ฉันเดินมาตามทางลาดชันราวครึ่งทาง ... มองเห็นเจดีย์ในรายทาง จึงเข้าไปเก็บภาพมาฝากค่ะ ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเจดีย์แห่งนี้ แต่ก็นับว่าเป็นเจด์ที่มีความงดงามไม่น้อย
1
หลังจากตะกายมาจนถึงยอดเขาที่มีมุมเปิดกว้างมองเห็นภาพเบื้องล่างราว 180 องศา .. ฉันหยุดพักเหนื่อย แล้วส่งสายตาออกไปยังเส้นขอบฟ้าเบื้องหน้า
ด้านหนึ่งของภูเขา ... มองเห็นเจดีย์ที่สวยด้วยความเขียวของมอสที่ปกคลุมเจดีย์
ส่วนอีกด้านหนึ่ง เมื่อมองลงไปด้านข้าง มองเห็นเจดีย์คู่ ฉันไม่มีข้อมูลของเจดีย์ทั้งสอง ... แต่ความมลังเมลืองของสีทองบนยอดเจดีย์ยามสะท้อนแสงอาทิตย์ยามเย็นนั้น สวยงามชนิดที่ไม่อาจจะละสายตาไปได้ง่ายๆ
เมื่อก้มต่ำลงมาตรงๆ ภาพของวัดและเจดีย์ที่อยู่เบื้องล่าง และปรากฏชัดเจนในสายตา ก็ทำให้แทบลืมหายใจ … ช่างเหมือนภาพทิพยวิมานของเหล่าทวยเทพ ที่ล่องลอยอยู่ท่ามกลางสายหมอก (แม้ความจึงมันคือควันไฟ) ... ที่เหล่ากวี ได้บรรยายในบทกลอนอันงดงาม
เบื้องล่าง … เจดีย์และวัดมากมาย ทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็ก ซึ่งตั้งอยู่ใกล้บ้าง ไกลบ้าง ซึ่งประกอบขึ้นมาเป็นทะเลเจดีย์ในสายหมอกผสมควันไฟที่เกิดจากการหุงหาอาหารของชาวบ้าน .. รังสรรค์ให้เป็นภาพที่มีหลายมิติ ดูลึกลับ มีซอกหลืบ แง่มุมที่น่าค้นหา
“Shai-Thaung Temple : วัดที่สำคัญที่สุดของมรัคอู อยู่ที่นั่นไงพี่” .. น้องที่มาด้วยกันและเป็นไกด์นำพวกเรามา ชี้มือให้ฉันดู
“ถัดออกไปเป็นเจดีย์ Htukkanthein และเจดีย์รัตนพล ครับ” … ไกด์ของเราอธิบายและชี้ไปยังทิศทางของวัดที่เขากล่าวถึง
ถึงแม้ฉันจะยังนึกไม่ออกว่าวัดไหน เป็นอันไหนบ้าง … แต่ภาพสวรรค์ในม่านหมอกที่อยู่เบื้องล่างก็สะกดความสนใจของฉัน จนเอาอยู่เลยค่ะ
ที่นี่ เป็นจุดชมวิวเมืองมรัคอูจากมุมสูงที่ดีที่สุด … ณ จุดนี้ สามารถเห็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เป็นด้านที่งดงามยามพระอาทิตย์สีแดงดวงกลมโต ส่งแสงและสีสันจัดจ้านมากระทบกับองค์เจดีย์ จนเคลื่อนลงลับขอบฟ้า โดยมีเจดีย์และวัดหินทรายเป็นองค์ประกอบที่แสนจะสวยงาม
1
ทุ่งเจดีย์ที่มอง ณ จุดนี้ … หลายคนบอกว่า เป็นมุมของทุ่งเจดีย์ยะไข่ ที่งดงามกว่าทุ่งเจดีย์ที่พุกามเสียอีกค่ะ
พรุ่งนี้ฉันจะพาทุกท่านลงไปท่องทะเลเจดีย์ที่เราเห็นในมุมสูงของวันนี้กันค่ะ … ตามมาเดินใกล้ๆนะคะ อย่าหลงทาง และพลาดสิ่งที่ฉันจะเล่าให้ฟัง
1
เจดีย์แห่งนี้ เป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่เนินเขา เราพบเมื่อเดินลงมาจากยอดเขาแล้ว ... เป็นเจดีย์ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด และปัจจุบันกำลังดำเนินการบูรณะ ... นั่งร้านสวย และประณีตจัง
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
1
โฆษณา