30 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
เทคนิค Bulla Bulla เป็นหลักการทางจิตวิทยา “Scarcity Effect” ที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากนัก หากเทียบกับหลักการทางจิตวิทยา ที่ใช้ในการทำตลาด Marketing ทั่วไป
สังเกตมั้ยครับว่า สินค้าใดที่มีจำนวนน้อยๆ หาซื้อได้ยาก ผู้คนก็จะให้คุณค่ามากขึ้น แต่ถ้าสินค้าใดหาได้ง่าย มีอยู่ทั่วไป ซื้อเมื่อไรก็ได้ มูลค่าของมันก็ดูเหมือนจะลดลง
.
เทคนิคทางจิตวิทยา Bulla Bulla เป็นการสร้างความรู้สึกในเชิงบวกต่อสินค้า ว่าสินค้าหลายๆ ชิ้นอยู่รวมกันนั้นไม่น่าจะราคาแพง แถมมีอยู่ให้เลือกมากมาย กระตุ้นให้ลูกค้าอยากหยิบจับ โดยเฉพาะเมื่อถูกรายล้อมไปด้วยสินค้าที่มีราคาสูงกว่า โดยลูกค้าจะเริ่มจ่ายเงินจากของที่คิดว่าราคาถูกไปหาของอื่นๆ ที่ราคาแพง
.
ต้นตำรับมาจากที่ไหนแน่ชัด ไม่มีใครทราบ แต่แบรนด์ที่เอาเทคนิคนี้มาใช้อย่างเต็มตัว ที่เห็นได้ชัดคือ
.
ห้างค้าปลีกชื่อดังอย่าง IKEA ซึ่งปัจจุบันขยายกิจการไปทั่วโลกกว่า 433 สาขาใน 52 ประเทศ ยิ่งมีสถิติว่าตู้หนังสืออย่าง Billy นั้นขายได้ทุกๆ 10 นาที และ 1 ใน 10 ของคนยุโรปต้องมีเตียง IKEA อยู่บ้านตัวเอง
.
นอกจากนี้ เทคนิค Bulla Bulla ยังพบเห็นจากร้านเสื้อผ้าต่างๆ ที่อยู่ในช่วงการลดรา Sale ไม่ว่าจะช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือ Summer Sale โดยนำเสื้อผ้ามากมายมากองรวมกันแล้วติดป้ายลดราคา ซึ่งบางครั้งเสื้อผ้าเหล่านี้ไม่ได้ถูกที่สุดทุกตัว แต่พอถูกรายล้อมไปด้วยเสื้อธรรมดาๆ มากมาย ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อ มากกว่าการนำมันไปตั้งโดดๆ อยู่ตัวเดียว ซึ่งอาจทำให้ดูแพงขึ้น
.
เราจะเห็นได้ว่า การนำของคล้ายกันหลายๆ ชิ้นมาวางรวมกัน จึงเป็นเทคนิคหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับร้านค้าได้ แต่ก็อย่าลืมนำเทคนิค Bulla Bulla ไปใช้ร่วมด้วย ก็คือ เจ้าของร้านต้องคอยนำสินค้าใหม่ๆ มาสับเปลี่ยนอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้น ถ้าลูกค้ากลับมาที่ร้านอีกครั้ง หากเจอแต่สินค้าเดิมๆ ลูกค้าอาจจะไม่สนใจสินค้าเหล่านั้นไปเลยก็ได้
.
นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมร้านขายของต่างๆ โดยเฉพาะร้านเฟอร์นิเจอร์ IKEA นอกจากจะมีตุ๊กตาฉลาม หมาและน้องหมี ยังมีน้องหมู น้องยีราฟ น้องกระต่าย และตุ๊กตาอื่นๆ ถูกสับเปลี่ยนให้เห็นโดยไม่ซ้ำแต่ละวัน
.
ด้วยการมีสินค้าล่อให้ลูกค้าเริ่มจ่ายเงิน ทำให้เรารู้สึกว่าต้องเริ่มจ่ายเงินในการซื้อสินค้าต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในมุมของผู้บริโภคนั้น อาจจะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ แต่ถ้าสินค้าแบรนด์นั้นทำให้ผู้บริโภคเริ่มจ่ายเงินกับสินค้าเล็กๆ ราคาถูกได้ หากถูกจัดวางเรียงติดกัน หรือกองรวมกันแล้ว ก็จะสามารถกระตุ้นให้คุณเริ่มจ่ายกับสินค้าที่ราคาเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน
1
อ้างอิงข้อมูล
.
#Marketing #การตลาด #แฟรนไชส์ #MarketingMore
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
Facebook (Marketing More) : https://bit.ly/3hEFNiT
โฆษณา