24 พ.ค. 2021 เวลา 09:39 • สุขภาพ
"อนุทิน" ตรวจ ฉีดวัคซีนโควิด-19 สถานีกลางบางซื่อ ตั้งเป้าฉีดวันละหมื่นราย
"อนุทิน" ลงตรวจฉีดวัคซีนโควิด-19 สถานีกลางบางซื่อ พบระบบล่มแต่แก้ไขได้ ย้ำ ยังไม่ให้บริการ "วอล์กอิน" ขณะ แท็กซี่-วินจยย.ต้องลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกก่อน ตั้งเป้าฉีดได้วันละหมื่นราย
วันที่ 24 พ.ค. เวลา 12.30 น. ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด่านหน้าของกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีคณะแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์สถาบันโรคผิวหนัง ให้บริการเป็นวันแรก
โดยนายอนุทินและคณะ เดินดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละจุดที่ให้บริการซึ่งมีทั้งหมด 4 จุด คือ
จุดที่ 1 ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน
จุดที่ 2 ลงทะเบียน ซักประวัติ
จุดที่ 3 คือ ฉีดวัคซีน
และจุดที่ 4 คือ สังเกตอาการ พร้อมเดินสอบถามอาการกลุ่มเจ้าหน้าที่ บุคลากรสังกัดกระทรวงคมนาคม และพูดคุยถึงอาการหลังได้รับวัคซีน กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ และวินรถจักรยานยนต์ ที่มารับการฉีดวัคซีน และนั่งรอสังเกตอาการ
1
ภายหลังการตรวจเยี่ยม นายอนุทิน ให้เปิดเผยว่า จากการตรวจดูวันนี้ ทั้งการมารับวัคซีน การจัดคิว ความทุ่มเทของบุคลากร คิดว่าประชาชนเข้าใจในการฉีดวัคซีนมากขึ้นว่า เป็นประโยชน์มากกว่าเป็นโทษ และในภาพรวมยังไม่พบปัญหาวันนี้วันแรก หากสตาร์ตแบบนี้ก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดี และถือเป็นการเปิดทดลองระบบ ซึ่งกระทรวงคมนาคม ก็จัดพี่น้องประชาชนที่อยู่ในระบบขนส่งสาธารณะมา 3-4 พันคน
เพื่อให้ระบบได้ดำเนินการไป อาจะมีระบบล่มบ้าง แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ และได้โอเปอเรเตอร์ค่ายมือถือมาช่วยในเรื่องสัญญาณ และหวังว่าถ้าทุกอย่างเข้าระบบแล้วจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้มากกว่านี้ ถึงวันละ 10,000 คน
เมื่อทดลองระบบแล้วและถึงเวลาเริ่มให้บริการประชาชนทั่วประเทศ จุดนี้ก็จะมีความพร้อม สำหรับการฉีดให้กับประชาชนจำนวนมากๆ ทั้งนี้ สถานีกลางบางซื่อ จะเน้นให้บริการกับบุคลากรขนส่งสาธารณะ ทั้งทางบก ทางเรือ ทางน้ำ ทางอากาศ
ซึ่งจะเข้ามาในลักษณะออร์แกไนเซชั่น และยืนยันว่า ยังไม่ให้บริการแบบวอร์กอินทั่วไป สำหรับการเข้ามารับการฉีดวัคซีน กระบวนการไม่ได้ยุ่งยาก เมื่อทุกอย่างเข้าระบบแล้วก็จะเปิดให้ออนไซต์ และยืนยันว่า มีวัคซีนเพียงพอแน่นอน และจะหมุนออกมาจากระบบไปจนกว่าทุกคนจะได้รับวัคซีนถ้วนหน้า
กระบวนการไม่ได้ยุ่งยาก เมื่อทุกอย่างเข้าระบบแล้วก็จะเปิดให้ออนไซต์ และยืนยันว่า มีวัคซีนเพียงพอแน่นอน และจะหมุนออกมาจากระบบไปจนกว่าทุกคนจะได้รับวัคซีนถ้วนหน้า
ผู้สื่อรายงาน ว่า บรรยากาศที่สถานีกลางบางซื่อตั้งแต่ช่วงเช้า กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ และวินรถจักรยานยนต์ เดินทางมารอฉีดวัคซีน บางคนมาตั้งแต่ 6 โมงเช้า เมื่อถึงเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการดูแลการฉีดวัคซีน ได้ชี้แจงว่า เดิมจะฉีดให้กับบุคลากรของกระทรวงคมนาคม ที่ลงทะเบียนมาก่อนเท่านั้น
แต่เมื่อกลุ่มพี่ๆ คนขับรถแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ มากันตั้งแต่เช้าแล้ว และหากมีใบอนุญาตที่ขึ้นทะเบียนสังกัดกรมการขนส่งทางบก ก็จะให้ฉีดทุกคน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ชี้แจงประชาสัมพันธ์ กับ กลุ่มรถแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ด้วยว่า ให้ไปประชาสัมพันธ์แจ้งต่อๆ ว่า
หากจะเข้ามารับการฉีด จะต้องลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกก่อน และให้รอรับข้อความ วันที่ และเวลานัดหมาย เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน และให้มาตามนัดหมายนั้น
โดยจะเปิดฉีดวันนี้ ไปจนถึงวันที่ 6 มิ.ย. ตั้งแต่ 09.00-20.00 น. สำหรับในวันนี้ จะฉีดประมาณ 4-5 พันคน วันที่ 25 พ.ค. 6,000 คน วันที่ 27 พ.ค. 7,000 คน วันที่ 28 พ.ค. 8,000 คน และจากนั้นวันละ 10,000 คน โดยใน 1 ชั่วโมง จะเฉลี่ยฉีดได้ประมาณ 900 คน
โฆษณา