24 พ.ค. 2021 เวลา 09:56 • ความคิดเห็น
มี การทดลองหนึ่งครับในคลาสนักศึกษาวิชาการถ่ายรูป อาจารย์ได้แบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่มกลุ่มที่ 1 จะให้เกรดนักศึกษา ตามปริมาณการถ่ายภาพที่ส่งมาระหว่างเรียน โดยกำหนดให้
ใครถ่ายภาพมาส่งครบ 100 รูปรับไปเลยเกรด A
90 รูปไปรับเลยเกรด B
80 รูปรับไปเลยเกรด C
70 รูปรับไปเลยเกรด D
ส่วนกลุ่มที่ 2 ให้ถ่ายรูปส่งอาจารย์แค่เพียงรูปเดียว แต่ถ้าจะให้รูปมันเกรด A จะต้องเป็นรูปภาพที่ดีที่สุดเท่านั้น
ทุกคนคิดว่า นักศึกษากลุ่มไหนที่จะได้เกรด A  มากกว่ากัน? 
หรือคิดว่าแบบไหนดูง่ายกว่ากัน??
และคิดว่ากลุ่มไหนจะมีภาพที่ดีมากกว่ากัน??
เก็บคำตอบเดาไว้ในใจนะครับ แล้วไปพบกับความจริงกัน
.
.
.
.
.
.
.
 
.
 
.
 
.
 
.
 
.
.
 
.
.
.
.
 
.
 
.
 
.
.
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือนักศึกษากลุ่มที่ 1 สามารถถ่ายรูปภาพที่ดีที่สุดออกมาได้มากกว่านักศึกษากลุ่มที่2 และเก็บเกรด A ได้มากกว่า
สาเหตุนั้นก็เป็นเพราะว่านักศึกษากลุ่มที่ 1 นั้นได้ถ่ายรูปได้ทดลองผิดลองถูก จากจำนวนรูปที่ถ่ายยิ่งถ่ายเยอะเท่าไหร่เขาก็ได้ฝึกฝีมือในการถ่ายมากขึ้นเท่านั้นจึงสามารถผลิตรูปภาพที่ดีที่สุดออกมาได้
ส่วนนักศึกษาในกลุ่มที่ 2 พวกเขาเน้นไปในทางศึกษาทฤษฎีการถ่ายรูปอย่างไรให้ออกมาดีที่สุดมากกว่าและลงมือปฏิบัติ เพราะเขาเนี่ยกลัวการที่จะส่งรูปไปแล้วไม่ได้เป็นรูปที่ดีที่สุด จึงพยายามศึกษาค้นคว้าให้มากที่สุดก่อนที่จะลงมือทำ
หลายต่อหลายคนที่ได้ฟังเรื่องราวนี้ในตอนแรก มักจะมองว่า นักศึกษากลุ่มที่ 2 จะเก็บเกรด A ได้มากกว่าแน่ๆ เพราะส่งเพียงแค่รูปเดียว ไม่ต้องไปส่งให้เยอะเหมือนกลุ่มที่ 1แต่นั่นคือ จุดที่ทำให้ติดกับดักทางความคิดนั่นเอง
เพราะถึงแม้จะส่งเพียง รูปเดียว แต่ก่อนส่งต้องพิจารณาให้ดีถี่ถ้วน เพราะส่งแล้วก็ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงทำให้การถ่ายภาพนั้นออกมาได้แย่กว่า คนที่ถูกปล่อยให้ถ่ายอย่างอิสระ
ดังนั้นอาจจะกล่าวได้ว่า หากต้องการของที่มีคุณภาพ คงจะต้องใช้ปริมาณที่มากพอ ในการทดลอง ลองผิดลองถูก จึงจะได้ของคุณภาพขึ้นมา
1
ถ้าเปรียบง่ายๆ กับความ สิ่งที่ผมได้เคยเจอนั่นก็คือเรื่องของการระดมความคิดถ้าอยากได้ไอเดียดีๆที่เจ๋งมากๆยิ่งต้องมีไอเดียที่เยอะมากๆด้วยเช่นกันอีกเรื่องก็คือการเขียนบทความหากคุณต้องการบทความที่ดีได้ดาวและ มีส่วนร่วมกับความเยอะนั่นก็ต้องมาจากการที่คุณเขียนบทความจำนวนเยอะๆก่อนเช่นกัน
เราน่าจะเคยได้ยินคำว่าเน้นปริมาณไม่เน้นคุณภาพหรือเน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ
แต่ในความจริงแล้วคุณภาพจะเกิดขึ้นได้เลย ถ้ามีปริมาณที่ไม่มากพอนั่นเอง
โฆษณา