25 พ.ค. 2021 เวลา 12:19 • ปรัชญา
บทความที่ 91 “แก้ปัญหา Covid-19 ที่ปลายเหตุ?”
Now is the best time for all good men to come to aid their country. “Ask not what the country can do for you but do ask and offer what you can do for your beloved country?”
บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่คนดีมีสมองอย่างท่านทั้งหลายจะเสนอตัวเข้ามาช่วยแก้วิกฤติของชาติบ้านเมืองของท่าน. “อย่าถามว่าประเทศชาติสามารถช่วยอะไรคุณได้ แต่จงนำเสนอและถามว่าคุณสามารถช่วยชาติบ้านเมืองอันเป็นที่รักของคุณได้อย่างไร?”
ปู่ IOU เห็นใจรัฐบาลและนักการเมืองทุกยุคทุกสมัยที่อาสาเข้าเป็นตัวแทนของ ปชช เจ้าของประเทศเพื่อบริหารการจัดการให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองเพื่อทุกคนจะมีรายได้ที่ดีอยู่ดีกินดี เพื่อคืนความสุขที่แท้จริงให้ ปชช แม้บุญเรามีแต่กรรมก็มาบัง ที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาผิดจังหวะขณะที่มีโรค Covid-19 ระบาดหนักทั่วโลก ประเทศมหาอำนาจก็ประมาทเข้าใจว่าเป็นโรคธรรมดาไม่น่ากลัวแต่สามารถควบคุมได้จึงทำให้โรคไวรัสกลายพันธุ์นี้ลุกลามใหญ่โตในวงกว้างจนควบคุมไม่ได้ ปชช ก็ไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร
นโยบายของรัฐทั่วโลกก็ยังแก้ปัญหากันที่ปลายเหตุทั้งๆที่คันไม่เกาไปเกาที่เจ็บ เริ่มแรกประเทศไทยก็เป็นทียอมรับของทั่วโลกที่ชื่นชมยินดีการทำงานของทีมแพทย์ไทยก็เป็นที่ยอมรับและสรรเสริญกล่าวขวัญกันว่ากระทรวงสาธารณสุขของไทยที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างอัศจรรย์ record บันทึกการตายที่คงที่คงวาแค่ 7 คนติดโรคแค่ 2 หลักอย่างต่อเนื่อง WHO แนะนำให้ทุกประเทศควรเลียนแบบ Thailand Only แต่เพราะเราภูมิใจคำชมดีใจจนดีแตก เมื่อดีหมดทุกอย่าง (สิ่งเลวๆจึงมาแทนที่) เศร้า! ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับ Covid-19 กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ อังกฤษ อินเดีย (แพร่เชื่อไวอันตรายกว่า) พบสายพันธุ์แอฟริกาที่ภาคใต้เข้ามาทางมาเลเซีย…
โควิด-19 ที่คลุมเครือเท็จหรือจริงว่าเริ่มระบาดที่อู่ฮั่น ตามที่ลุงแซมกล่าวอ้างในที่สุดจีนก็มีหลักฐานยืนยันว่าลุงแซมเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสงครามเชื้อโรคชีวภาพนี้โดยทหารอเมริกันติดเชื้อจากห้องทดลองวัคซีนโควิดก่อนไปร่วมประชุมที่อู่ฮั่นจนทำให้เกิดโรคระบาดจากคนสู่คน เป็น Cluster เหมือนไฟไหม้ฟางเมื่อพบปะสังสรรค์กัน เมื่อผู้คนเดินทางโดยทางเครื่องบินระหว่างประเทศจึงระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วปัจจุบันมีคนทั่วโลกติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นและมีตายเพิ่มขึ้นทุกวันทุกวันจนคนทั้งโลกเกิด Panics วิตกจริตจนน่ากลัวกว่าโลกโควิด-19 ลิงค์ข้างล่างนี้จะ update ทุกวันการติดเชื้อเพิ่ม ตาย หายโรค ไม่ทรงไม่ทรุด… ของแต่ละประเทศทั่วโลกทุกวัน…(pls check!)
“ปู่มีอายุเฉียดสิบทศวรรษมั่นใจว่า การป้องกันตนเองดีกว่ายาฉีด” (ความเห็นส่วนตัว) ลางเนื้อชอบลางยาผลข้างเคียง (side effects) อาจส่งผลลบต่อผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ปฏิบัติตนตามทีมแพทย์แนะนำ ล้างมือด้วยสบู่เจลแอลกอฮอลบ่อยๆเมื่อจับต้องสิ่งของ work from home อย่าเข้าไปพื้นที่เสี่ยง อย่าจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ รักกันอย่าเยี่ยมกันและอย่าให้ใครมาเยี่ยม สั่งอาหารออนไลน์ (รับของและเงินทอนแล้วผึ่งลมแดดนอกบ้าน 2-4 ชม. ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอลทุกครั้งก่อนเข้าบ้าน ถอดรองเท้าตากแดดก่อนเก็บเข้าตู้)
***นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของปู่ ไม่ได้มีเจตนาชี้นำ เพราะการตัดสินใจที่ดีที่สุดเป็นของท่าน
แม้จะมีการผลิตยาฉีดมีทั้งเชื้อเป็นและเชื้อตายจากหลายบริษัทที่ต้องถูกนำมาทดลองใช้ทั้งที่การทดลองยังไม่ผ่านขั้นตอน phase3 WHO ไม่มีทางเลือกต้องแนะนำให้ FDA อนุมัติให้ฉีดลัดขั้นตอนก่อนเพราะถ้ารอผลของ phase3 ต้องรอการวิจัย 3-5 ปีจึงมั่นใจได้ว่าฉีดแล้วได้ผลสูงสุดและไม่มีผลข้างเคียงต่อทุกเพศทุกวัย…
ในเรื่องเลวร้ายก็มีดีและเรื่องดีก็มีเรื่องทั้งเลวร้ายเกิดขึ้นที่กระทบคนและสัตว์โลกที่น่ารัก เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกลียุคยิ่งกว่าเผชิญกับสงครามโลกครั้งที่2 เหตุการณ์ปัจจุบันอาจเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 คือสงครามชีวภาพหรือโรคไวรัส พิษโรค Covid-19 ได้กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์อังกฤษและ อินเดียที่ระบาดได้รวดเร็วและร้ายแรงกว่า ถ้า WHO และ UN และผู้นำทั่วโลกยังนิ่งนอนใจไม่รีบแก้ปัญหาร่วมกันทุกประเทศ Covid-19 อย่างจริงจังคงจะยืดเยื้อไปอีกหลายปีหรืออาจสายเกินแก้จนสิ้นชาติสิ้นเผ่าพันธุ์มนุษยชาตินั่นหมายถึงวันสิ้นโลกกำลังคืบคลานมาถึงตามคำทำนายบันทึกไว้ใน Holy Bible.
แต่ถ้าทุกคนทุกประเทศร่วมมือกันแก้ปัญหาร่วมกันอย่างจริงจังคือกำหนดวัน ดีเดย์ ฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพ ทุกคน work from home, ซื้อขายออนไลน์ ห้ามออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น ปิดประเทศพร้อมกัน 1-2 เดือนคือ “ยอมเจ็บเพื่อจบโควิด” ก็สามารถหยุดโควิดได้100% เพราะไม่มีการระบาด ส่วนคนที่ติดเชื้อก็ได้รับการเยียวยารักษาจากทีมแพทย์ ทุกคนก็ยอมกักตัวที่บ้าน (quarantine)14วัน ถ้ามีอาการก็โทรฯแจ้งให้ทางการมารับตัวไปรักษาที่ทางทีมแพทย์จัดเตรียมไว้ ปู่ IOU มั่นใจว่าใน 3 เดือนนี้เราก็สามารถเปิดประเทศได้พร้อมๆกันทุกประเทศ และเริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างสง่างาม…
2
*** ในช่วง lockdown นี้ปู่ IOU มิบังอาจแนะนำทางรัฐบาลแต่เพียงใคร่ขอเสนอ feasibility study ให้ทางสถาบันการเงินมีมาตรการผ่อนชำระหนี้ออกไป 3 เดือน ภาครัฐฯควรมีนโยบายเงินช่วยค่าครองชีพ ปชช เดือนละ 15,000 แทนการแจกเงิน ฿3000-5000/โดยรัฐบาลร่วมมือกับธนาคารพานิชย์ ธนาคารออมสิน สหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตร โรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูป ร้านค้าธงฟ้า ปล่อยสินเชื่อ หรือ Credit Card กลุ่มคนตกงาน ค้าขายไม่ได้ตามที่รัฐฯให้เข้าร่วมโครงการขึ้นทะเบียนคนจน หรือขาดรายได้ ปชช ก็สามารถที่จะดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นการผ่อนหนักเป็นเบา ยังสามารถค้าขายมีรายได้แม้เล็กๆน้อยๆก็ทำให้เงินสะพัดในระบบได้อีกโสดหนึ่ง
ปู่ IOU เชื่อว่าเศรษฐีเมืองไทยและนักการเมืองควรยอมเสียสละเงินเดือนตนเองคนละ 25% -35% เพื่อกู้ชาติ (ปธน.ฟิลิปปินส์เคยขอความร่วมมือ ปชช ที่ทำงานต่างแดนให้ส่งเงินกลับประเทศคนละ 1$/เดือน สามารถกู้ชาติได้ช่วงวิกฤต) ร.ง.อาหารสำเร็จรูปคงไม่แล้งน้ำใจที่จะแจกหรือจำหน่ายอาหารคุณภาพราคาถูกให้ผู้เดือดร้อน เมื่อทางรัฐบาลร้องขอความร่วมมือในครั้งนี้ ก่อนที่ทุกคนจะอดตายจนไม่มีทางเลือกต้องก่อการจลาจลทั่วประเทศ บุกปล้นธนาคารร้านค้าต่างๆเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศเพราะความอดอยาก
2
ต้องขอบคุณ Covid-19 แม้ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกพังทลายเป็นหน้ากลอง หยุดโลกได้ด้วยโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆและอุตส่าหากรรมต้องปิดตัวลงถ้วนหน้า ธุรกิจ SME และขนาดใหญ่ต้องย้ายฐานผลิตไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน ร้านค้าเล็กใหญ่ทุกแห่งทั่วโลกก็ซบเซา ปชช ตกงาน สายการบินต่างๆ ต้องม้วนเสื่อกลับบ้านเก่ามีคนติดโควิดและตายเพิ่มขึ้นทุกวัน ทีมแพทย์ต้องขอขยาย ร.พ.สนามหลายแห่งเพื่อรองรับผู้ป่วยและติดเชื้อทั้งแสดงอาการและไม่แสดงอาการหลังมี clusters 2ครั้ง แพทย์ท่านหนึ่งปล่อยคลิป video เมื่อเร็วๆนี้ว่าถ้ามี cluster 3 ทีมแพทย์คงรับมือไม่ไหวแล้ว ทุกคนต้องตัวใครตัวมัน
Covid -19 ช่วยให้หลายคนมีอาชีพใหม่ๆคือ New Normal รองรับพลิกวิกฤติเป็นโอกาสช่วยแก้ปัญหาหนักอกที่ทั่วโลกเผชิญแก้ไม่ตกทุกยุคทุกสมัย แต่ Covid-19 ได้สยบทุกปัญหาให้มนุษย์ได้เหมือนขัดสีฉวีวรรณโลกใบนี้ให้สะอาดหมดจดขึ้น อีกทั้ง spirits ของมนุษย์ก็ถูกขัดเกลาให้มีความจริงใจต่อกันสามัคคีกันมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากขึ้น แม้แก้ปัญหาฝุ่นละออง MP 2.5 ปัญหารถติดทั่วโลกปัญหาเด็กแว๊น พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูกๆ อ้างโน่นนี่ งานยุ่ง ไม่มีเวลา มีโอเวอร์ไทม์ หลบมุมบ่อยๆ นักเรียนยกพวกตีรันฟันแทงกันจับกลุ่มมั่วสุมกินเหล้าเมายา เปิดบ่อนการพนัน พับบาร์ สถานบันเทิงต่างๆล้วนหายไปทันตาเห็น ฯลฯ
ปู่ IOU หวังว่าเสียงเล็กๆจากเพจนี้และข้อเสนอแนะนี้ไม่ทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดเข้าใจผิด ปู่ IOU มิได้มีเจตนาตรอกย้ำจุดอ่อนจุดแข็งหรือล้ำเส้นก้าวก่ายในงานรับผิดชอบของใคร ปู่ IOU เพียงใช้สิทธิเสรีภาพในการเสนอความคิดเห็นซึ่งอาจโดนใจท่านหนึ่งท่านใดจึงขอได้โปรดผลักดันความคิดเห็นนี้ถึงผู้มีอำนาจพิจารณาประยุกต์ให้เกิดผลเพื่อแก้ปัญหาของชาติเพื่อสันติสุขของชาวโลกในภาพรวมเพื่อคืนความสุขให้กับ ปชช แต่ถ้าท่านมีความคิดต่าง ปู่ IOU ต้องขอน้อมรับคำติชมคำแนะนำของท่าน guru ปู่ ต้องอภัยมา ณ. ทีนี้ด้วยความเคารพ.
#แก้ปัญาCovid19ที่ปลายเหตุ? #IOU
โฆษณา