26 พ.ค. 2021 เวลา 04:07 • การศึกษา
มาทำความรู้จักกับปลาฉลามที่แปลกอีกชนิดหนึ่ง เจ้า dogfish shark
ปลาฉลามที่เรารู้จักกันปกติเราจะเห็นพวกมันออกลูกเป็นตัว โผล่ออกมา แต่รู้หรือไม่ว่า ปลาฉลามบางชนิดนั้นออกลูกเป็นไข่ พวกมันจะวางไข่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกฉลามหน้าดิน เป็นหลัก ฉลามที่ออกลูกเป็นไข่ เช่น ฉลามทรายหรือว่าฉลามกบ เป็นต้น
พวกฉลามประเภทนี้จะวางไข่ (ไม่ค่อยจะเห็นตอนมันวางไข่เลย) ติดกับพวกวัตถุใต้น้ำต่างๆ และปล่อยไข่ฟักออกมาเองตามธรรมชาติ ไม่ดูแลเหมือนแม่ปลาบางชนิด ก็วิธีฉลามอะนะ โหดหน่อย
โดยตัวไข่จะออกมาเป็นลักษณะคล้ายแคปซูล เป็นรูปสี่เหลี่ยมบาง บางตัวบางชนิดก็เป็นถุงเปลือกของไข่จะหนาและเหนียวมีความคงทน เพื่อป้องกันตัวอ่อนด้านใน ที่มุมจะมีปลายที่มีลักษณะเหมือนแส้หรือมีลักษณะม้วนขดเป็นวง
ปลาฉลามด็อกฟิช (dogfish) เป็นฉลามที่มีครีบหลังซึ่งออกลูกเป็นไข่ และพวกมันได้ชื่อมาจากการเดินทางและการออกล่าเหยื่อเป็นฝูง (ลักษณะนิสัยของฉลามมักไม่ออกล่าเหยื่อเป็นฝูง ) พวกมันมีชื่อเสียงนอกชายฝั่งทั่วโลก
Dog fish shark 🦈
ตัวเมียจะวางไข่ในถุงหุ้มอ่อนนุ่มรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเส้นใยเล็กๆขดตรงปลายเพื่อให้สามารถยึดติดกับหญ้าทะเลได้ดี ระหว่างทีตัวอ่อนจะเจริญเติบโตอยู่ในเกราะป้องกันนี้
ทันทีที่มันแข็งแรงพอ มันจะใชัฟันกัดแคปซูลนี้ออกมา ตัวแคปซูลเปล่าก็จะถูกปล่อยให้ลอยออกไป ต่อกันเป็นสายไปติดตามรอยคลื่นบนชายหาด ถุงหุ้มซึ่งดูคล้ายฝักพืชสีเข้มขนาดใหญ่ และยังมีใยเกลียวติดตรงปลาย มักมีลักษณะสะดุดตากับผูพบเห็นตามชายหาด
ในอดีตผู้คนไม่เคยพบเห็นไข่ฉลาม จึงเรียกเปลือกไข่ของฉลามว่ากระเป๋านางเงือก (Mermaid's purses) นั่นเอง
ปลาฉลาม spiny dogfish เป็นตัวอย่างหนึ่งของฉลามสายพันธุ์นี้ที่ถูกล่า เอาไปทำเป็นอาหาร เนื่องจากปลาฉลามส่วนใหญ่ไม่นิยมเอามาทำอาหารเนื่องจากไม่อร่อยและส่วนที่นิยมเอามาทำอาหาร ก็มีแค่คลีบของมัน หรือที่พวกเราเรียกกันว่าหูฉลาม (แต่ฉลามมันไม่มีหู)
ทำให้จำนวนปลาฉลามลดจำนวนลง ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้พวกมันอยู่กันมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ นอกจากนี้พวกมันยังถูกเอามาทำเป็นอาหารที่นิยมทานกันแถบทวีปอเมริกา และยุโรป
อาหารที่นิยมทางกันในประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศสและอิตารี คือ เนื้อฉลามด็อกฟิซตุ๋น ( Braised dogfish) ในประเทศอังกฤษเนื้อของพวกมันถูกเรียกว่า "Rock Salmon" แต่ปัจจุบันถูกทำให้ผิดกฎหมายไปเสียแล้ว (ฮา) ในประเทศฝรั่งเศสเรียกเนื้อของพวกมันว่า "small Salmon" กันเลยที่เดียว
ในปี 2000-2009 มีรายงานว่าพวกมันถูกล่าไปมากถึง13,800 ตัน เลยที่เดียว พวกมันเป็นฉลามขนาดเล็ก ยาวสุดประมาณ 150 cm (โดยประมาณ) พวกเราควรช่วยกันอนุรักษ์มันไว้ อย่าเหลือแค่กระดูกตัวอย่างปลาฉลามไว้ตั้งไว้ในห้องวิทยาศาสตร์ตอนเรียน ม.ปลาย ศึกษาเล่นเท่านั้นนะเออ
โฆษณา