3 มิ.ย. 2021 เวลา 01:10 • สุขภาพ
เบื่อๆ ไม่อยากทำอะไร นี่เราเป็นโรคซึมเศร้า หรือแค่ขี้เกียจกันนะ
มีใครเคยตื่นนอนตอนเช้า แล้วรู้สึกไม่อยากทำอะไร ไม่อยากลุกจากที่นอน อยากนอนต่อยาว ๆ จนเริ่มสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้าบ้างไหมครับ
🔴 Brynn Johnson ผู้เชี่ยวชาญและผู้ให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยา กล่าวว่าบางครั้ง เราอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเราป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่แท้ที่จริงแล้วเราอาจจะแค่ขี้เกียจ หรือบางครั้ง เราอาจจะเข้าใจผิดว่าเราแค่ขี้เกียจ แต่แท้ที่จริงแล้วอาจจะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ก็ได้
ที่เป็นเช่นนั้น Bryann มองว่าอาการบางส่วนของโรคซึมเศร้าและความขี้เกียจนั้น ดูคล้ายกันมากจนแทบจะแยกไม่ค่อยออก เช่น รู้สึกหมดพลังในการทำงาน ขาดแรงบันดาลใจ ไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงาน เป็นต้น
🔴 แล้วทีนี้ จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นโรคซึมเศร้า หรือเราแค่ขี้เกียจกันแน่
➜ Brynn แนะนำว่าให้ดูที่สาเหตุของสิ่งที่เราทำครับ เช่น หากไม่อยากลุกจากที่นอน อยากนอนต่อยาว ๆ ให้ดูว่าที่เราไม่อยากลุกเพราะอะไร
ถ้าเป็นเพราะรู้สึกเศร้า รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นอาการของภาวะซึมเศร้าครับ แต่ถ้าเป็นเพราะรู้สึกว่าอากาศกำลังดี ที่นอนกำลังอุ่น เลยไม่อยากลุก อันนี้ก็อาจจะเป็นเพราะความขี้เกียจได้ครับ
➜ อีกหนึ่งวิธีสังเกต คือให้ดูระยะเวลาที่เกิดขึ้น
หากเกิดเป็นช่วงสั้น ๆ เป็น ๆ หาย ๆ อาจจะเป็นเพราะความขี้เกียจ ส่วนใหญ่เมื่อได้พักก็มักจะดีขึ้น แต่ถ้ามีอาการต่อเนื่องระยะยาวหลายสัปดาห์ หรือเป็นเดือน ๆพักเท่าไรก็ยังไม่หายสักที ก็อาจจะเป็นเพราะอาการซึมเศร้าได้
🔴 แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะอาการซึมเศร้าหรือความขี้เกียจ Brynn บอกว่าไม่ต้องกังวลไป แต่จงเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ สิ่งสำคัญคือการตระหนักรู้และเข้าใจตัวเอง และหาวิธีการจัดการที่เหมาะสมครับ
เช่น หากมีอาการซึมเศร้า อาจจะลองพิจารณาเข้าปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขดู
หรือหากเป็นเพราะความขี้เกียจ ก็อาจจะดูว่ามีต้นตอมาจากอะไร โดย Brynn บอกว่าสาเหตุที่พบได้บ่อย มักจะมาจากความความเหนื่อย รู้สึกงานล้น มีเรื่องให้คิดมากไป จนไม่อยากทำอะไรเลย บางทีก็มาจากการทำงานที่ไม่ตรงกับความชอบ เลยพลอยให้ไม่อยากทำไปด้วย
นอกจากนี้ การติดโซเชียลมีเดียมากเกินไป ก็ทำให้เกิดความขี้เกียจไม่อยากทำอย่างอื่นได้เช่นกันครับ หรือบางที การใช้สารกระตุ้นเพื่อให้ตื่นตัวในการทำงาน ก็ทำให้รู้สึกขี้เกียจเมื่อสารนั้นหมดฤทธิ์ได้
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา