2 มิ.ย. 2021 เวลา 01:10 • ธุรกิจ
อีเมลงาน บางประเภททำให้เราเป็น Insomnia ได้
เคยคุยงานผ่านอีเมล แล้วรู้สึกว่าอีกฝ่ายพูดจาไม่ดีไหมครับ? งานวิจัยล่าสุดพบว่า อีเมลงานบางประเภททำให้เราเป็น Insomnia หรือโรคนอนไม่หลับได้
🔴 Zhenyu Yuan หัวหน้าทีมวิจัยจาก University of Illinois Chicago บอกว่าข้อความในอีเมลสามารถแสดงอารมณ์ได้ และผู้รับข้อความก็สามารถรับรู้ความหยาบคายและความไม่พึงพอใจของผู้ส่งผ่านตัวหนังสือได้ครับ
โดยข้อความลักษณะนี้ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท นั่นคือ
❶ แบบ Active เช่น พูดห้วน ๆ ใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ ทำไฮไลท์หนา ๆ ทำตัวหนังสือสีแดง ขีดเส้นใต้ ใช้เครื่องหมาย !!!!!!! เยอะ ๆ จนทำให้รู้สึกโมโห โกรธจัด เหมือนกำลังตะคอกอยู่
❷ แบบ Passive ใช้ภาษากำกวม ตอบไม่ตรงคำถาม เช่น เมื่อถามอะไรไป กลับได้คำตอบมาว่า “ลองย้อนกลับไปอ่านอีเมลก่อนหน้าดูค่ะ!” หรือ “ก็เคยแจ้งไปแล้วนี่ครับ”
🔴 ซึ่งทีมนักวิจัยพบว่าอีเมลแบบแรกไม่ค่อยมีปัญหาต่อสุขภาพจิตมากเท่าไร (แม้บางครั้ง อาจจะกระทบความสัมพันธ์ในที่ทำงานบ้างก็ตาม) ต่างจากอีเมลแบบที่สอง ที่กลับทำให้ผู้รับเริ่มวิตกกังวล เพราะนอกจากจะรู้สึกไม่ดีแล้ว ยังไม่แน่ใจในคำตอบอีก
โดยจากการเก็บข้อมูลสุขภาวะการนอนของกลุ่มตัวอย่าง ที่บอกว่ามักได้รับอีเมลแบบที่ 2 อยู่บ่อย ๆ พบว่าพวกเขามีปัญหาในการนอนจริงครับ และบางรายพัฒนาไปเป็น Insomnia หรือโรคนอนไม่หลับได้
🔴 Zhenyu Yuan แนะนำว่า
➜ ในฐานะผู้ส่ง ควรระมัดระวังเรื่องการใช้ภาษามากขึ้น เพราะหลาย ๆ ครั้งเราก็ไม่ได้ตั้งใจ แต่กลับสร้างปัญหาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน และอาจกระทบประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันได้
➜ ในฐานะผู้รับ อาจจะต้องสังเกตปัญหาสุขภาพกายใจ ที่เป็นผลกระทบมาจากการทำงานมากขึ้น
➜ ส่วนในฐานะบริษัท อาจจะมีการสร้างมาตรฐานการสื่อสารทางอีเมล มีการอบรม กำหนดวิธีการ เพื่อลดปัญหาการทำงานที่มาจากการสื่อสารครับ
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา