27 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • สุขภาพ
โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์......เราอยู่ที่นี่เป็นรอบที่ 3 ที่อาคาร DLUXX ครบเจ็ดสัปดาห์แล้วนะ 🤓เราน่าจะเป็นโรงพยาบาลสนามซึ่งตั้งขึ้นเพื่อรองรับการระบาดเฉพาะพื้นที่ ที่อยู่ยาวนานกว่าใคร ๆ ซึ่งทยอยปิดกิจการกันไปเรื่อยๆ
3
เมื่อการระบาดเฉพาะถิ่นจบลง แต่ที่นี่เราไม่ได้ตั้งขึ้นเพื่อพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งโดยเฉพาะ แต่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับระบบสาธารณสุขของปทุมธานีและกรุงเทพตอนเหนือ เราตั้งขึ้นเพื่อช่วยดึงคนไข้ออกจาก รพ.หลักในเขตของเราทั้งหมดรวมไปถึงจากโซนอื่น ๆ ในกทม.ที่มีผู้ป่วยหนักเกินกำลัง เพื่อให้รพ.เหล่านั้นสามารถมีเตียงว่างไปรับผู้ป่วยใหม่ ๆ ได้เรื่อย ๆ ดังนั้นเราจึงปิดการไม่ได้ หยุดพักไม่ได้ ไม่รับผู้ป่วยแม้วันเดียวก็ไม่ได้ เพราะจะทำให้เกิดภาวะเตียงเต็มขึ้นในรพ.ด่านหน้าทั้งหลายทันที 😥
🏥 หลาย ๆ คนถามว่าจะปิดรพ.สนามธรรมศาสตร์ได้เมื่อไหร่😳คำตอบที่พอจะตอบได้ก็คือเมื่อผู้ป่วยโควิดรายใหม่ของประเทศในแต่ละวันลดลงเหลือน้อยกว่าพันคนกระมัง ...ความหวังที่แพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการสาธารณสุขของเราที่อยู่ที่นี่จะได้หยุดพักบ้างคงมีอยู่ แต่ก็คงอีกนานกว่าจะมาถึง ....
ถึงอย่างไรก็ตาม เราจะสู้ต่อไป ไม่ท้อ ไม่เลิกราเพื่อพวกเราชาวไทยทุก ๆ คนที่เรารัก ❤️
🏥 วันนี้ที่ รพ.สนามเรารับผู้ป่วยเข้ามาจากรพ.ต่าง ๆ หลายแห่งได้อีก 17 คนและมีผู้ป่วยที่เราดูแลจนกลับบ้านได้มากถึง 51 คน 😃จึงยังเหลือคนที่อาศัยอยู่ให้พวกเราดูแลจำนวน 196คน เหลือตำ่กว่าสองร้อยแล้วนะ 👏ผู้ป่วยโควิดเหล่านี้คือหน้าที่และความรับผิดชอบของพวกเราที่มีต่อสังคมไทย ...พวกเราที่นี่สัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดต่อไปนะ😍
สำหรับ รพ.ธรรมศาสตร์ นอกจากภาระการฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มสองวันละพันคนตามรอบเวลา และภาระการดูแลผู้ป่วยอื่นที่ไม่ใช่โควิดที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้รพ.จะไม่นัดคนไข้ที่ไม่จำเป็นในช่วงนี้ และแม้จะมีการปิดห้องผ่าตัดที่ไม่ใช่เคสฉุกเฉินไปครึ่งหนึ่งก็ตาม เพราะเราห้ามคนไม่ให้ป่วย ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และไม่ให้มาตรวจ ไม่ให้มาคลอด และไม่ให้มาตรวจติดตามผลตามรอบระยะเวลาหลังการผ่าตัดไม่ได้ 😳 ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยนอกต่อวันของเรา กลับมาเป็นราววันละ 3,000 คนอีกแล้ว เราคงต้องดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ไปพร้อม ๆ กันกับการระมัดระวังการระบาดของโควิด และการป้องกันบุคลากรมิให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อจากผู้ป่วยไปด้วย
1
โดยจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ลดลงกว่า 30% เพราะถูกแบ่งกำลังไปช่วยดูแลผู้ป่วยโควิดและไปรับจอง รับฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากแล้ว งานดูแลผู้ป่วยปกติในสถานการณ์ที่เสี่ยงมากเช่นนี้ก็ถือเป็นพันธกิจของพวกเรา ที่จะต้องดูแลดำเนินการให้มีมาตรฐานและด้วยคุณภาพการบริการระดับสูง ในฐานะที่เป็นโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ด้วย 👍จึงมีภาระงานที่หนักอึ้งไม่แพ้งานการดูแลผู้ป่วยโควิดที่เป็นความสนใจและถูกติดตามอย่างใกล้ชิดจากสังคมเลย
สำหรับกรณีของผู้ป่วยโควิด วันนี้เรามีเตียงเหลืองและแดงว่างอยู่เกือบสิบเตียง ผู้ป่วยเขียวก็อีกเกือบสิบเตียง แต่มีผู้ป่วยใหม่ที่มาจากการ Swab ของเราซึ่งเป็นเคสเขียวจองจะเข้าแอทมิทในวันนี้อยู่แล้วเกือบเต็ม ส่วนผู้ป่วยวิกฤตและกึ่งวิกฤตก็มีคำขอส่งreter มา ทั้งที่มาจากรพ.สนามและรพ.อื่นในปทุมธานีและในเขตเหนือของ กทม.เข้ามาในวันนี้จำนวนรวมของคืนนี้น่าจะมีอยู่ราว ๆ 70 เตียงเช่นเดียวกับหลายวันที่ผ่านมา😰
ในเรื่องการจัดเตรียมศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ เพื่อเตรียมการรองรับงานจุลกฐินที่จะเริ่มในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เหลือเพียง 13 วันเราก็จะเริ่มมีผู้สูงอายุ 2,000 คนมาเข้าคิวรับวัคซีนที่ยิมเนเซียม4 ของเราแล้ว ✌️วันนี้จึงเป็นการเตรียมการเรื่องการจัดอาคารสถานที่ การเตรียมระบบครุภัณฑ์และเวชภัณฑ์ การจัดเตรียมเส้นทางการ Flow ของผู้มารับวัคซีน
1
การจัดพื้นที่พักรอ และการเตรียมพื้นที่พักสังเกตอาการหลังรับวัคซีน ไปจนกระทั่งถึงระบบการดูแลฉุกเฉินทางการแพทย์ในกรณีที่มีภาวะแทรกซ้อน 🚒วันนี้การวางแผนและเตรียมการทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และทำให้ทุกฝ่ายที่เข้ามาร่วมกันทำงานมีความมั่นใจมากขึ้นว่าเราจะสามารถให้บริการประชาชนที่จะมารับบริการวัคซีนได้เป็นอย่างดี😃
ข้อที่เราอยากจะบอกก็คือ การจัดบริการรับวัคซีนที่มธ.ศูนย์รังสิตในยิมเนเซียม 4 ซึ่งเป็นยิมขนาด 2,500 ที่นั่งนี้ เป็นไปโดยงบประมาณ กำลังคนและค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เองทั้งสิ้น 💪เฉพาะค่าไฟฟ้าสำหรับการเปิดแอร์และไฟส่องสว่าง วันละ10ชั่วโมงก็คือวันละ 50,000 บาท😫เมื่อคิดไป 200 วัน เฉพาะค่าไฟฟ้าก็คือ10ล้านบาท 😰เราจะใช้บุคลากรวันละ 100 คนในยิม สำหรับการตรวจสอบประวัติ การตรวจความดัน ฉีดวัคซีน สังเกตอาการและออกบัตรนัดฉีดเข็มที่สอง ยังไม่รวมแม่บ้านทำความสะอาดพื้นที่และห้องน้ำ 🚻 กับจนท.รปภ.ในการจัดระเบียบและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอีก 30 คนต่อวัน เราคงต้องดูแลจัดการอาหาร ทุกมื้อ เครื่องดื่ม และที่พักทานอาหารให้แก่บุคลากรทุก ๆ ฝ่าย เราประเมินกันว่างานอาสาสมัครฉีดวัคซีน 2,000 คนต่อวันนี้ เฉพาะค่าใช้จ่ายเราต้องรับภาระคงอยู่ที่ประมาณเดือนละสี่ถึงห้าล้านบาท
ที่สำคัญก็คือ ธรรมศาสตร์ไม่ได้รับประโยชน์ตอบแทนใดๆจากการนี้ เราไม่มีของขาย เราไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐ เราต้องเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ และเตรียมผู้คนชาวธรรมศาสตร์ที่อาสามาช่วยกันทำงานดูแลผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือจากเรา
เรารู้ว่างานนี้เป็นงานที่ต้องเหน็ดเหนื่อย ยากลำบาก และต้องทำติดต่อกันยาวนาน และจะไม่มีอะไรตอบแทน. แต่เราก็จะทำมัน จะทำอย่างเต็มที่ และจะทำให้ดีที่สุด👍 เราสัญญา 👌😍
เหตุผลเดียวที่ทำให้พวกเราต้องลุกขึ้นทำเรื่องเหล่านี้ ก็คงเป็นเหตุผลซ้ำๆที่พวกเราบอกกันเองมาโดยตลอด ตั้งแต่คราวตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ. ตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยนำ้ท่วมใหญ่ หรือตั้งโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์มาทั้งสามรอบ..ที่ว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อรับใช้ประชาชน
#โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์
#เราจะผ่านโควิดไปด้วยกัน
#เราทำงานหนักแล้วและจะทำให้หนักขึ้นอีก
1
ที่มา : facebook fanpage โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์
สามารถติดตามช่องทางต่างๆของโรงพยาบาล ได้ที่
• Call center : 0-2926-9999
• LINE Official : https://lin.ee/C9QBk04
• Youtube :
รายการ 5 นาทีกับแพทย์ธรรมศาสตร์ :https://www.youtube.com/channel/UCMkq9zBgdYzw8WOmfFddLYg
โฆษณา