27 พ.ค. 2021 เวลา 09:30 • สุขภาพ
รู้จัก ‘ซิโนฟาร์ม’ วัคซีน 1 ชื่อ จาก 2 ที่มา
2
วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 องค์การอาหารและยา (อย.) เปิดเผยความคืบหน้าว่า วัคซีนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากแล็บอู่ฮั่นโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด (Biogenetech) ได้ยื่นเอกสารครบถ้วน และอยู่ระหว่างประเมินคำขอขึ้นทะเบียน
ต่อมา ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เผยแพร่ ‘ประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่าด้วยการให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุข ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ’ เพื่อจัดการ นำเข้า ยาและวัคซีน บริการทางการแพทย์ได้เอง โดยประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาคืนวันที่ 26 พฤษภาคม
6
และเช้าวันนี้ (27 พฤษภาคม) ก็มีประกาศจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมจัดแถลงข่าว ‘แนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก ‘ซิโนฟาร์ม’ โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)’
2
➲ ทำความรู้จักวัคซีนซิโนฟาร์ม
1
วัคซีนซิโนฟาร์ม มีเจ้าของเป็นรัฐบาลจีน และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขึ้นทะเบียนให้สามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน (Emergency Use Listing: EUL) เช่นเดียวกันกับวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) โมเดอร์นา (Moderna) และแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) โดยซิโนฟาร์มได้รับการอนุมัติและมีการฉีดใน 41 ประเทศทั่วโลกกว่า 62 ล้านโดส ทั้งจีน ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดน เลบานอน อาร์เจนตินา ลาว ฯลฯ ซึ่งผลการทดสอบระยะที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพร้อยละ 79.34
4
➲ แต่วัคซีนซิโนฟาร์มนั้นมี 2 ตัวจาก 2 บริษัท
▶ตัวแรกพัฒนาโดย Beijing Institute of Biological Product จดทะเบียนในปักกิ่ง ซึ่งเป็นตัวที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง EUL และมีการฉีดใน 41 ประเทศทั่วโลก
2
▶ขณะที่อีกตัวหนึ่งพัฒนาโดย Wuhan Institute of Biological Product ข้อมูลจาก COVID19 Vaccine Tracker ระบุว่าองค์การอนามัยโลกยังไม่ให้การรับรอง EUL และมีการฉีดเพียงประเทศเดียว นั่นก็คือจีน
5
สำหรับประเทศไทย บริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ในการนำเข้าจัดจำหน่ายวัคซีนซิโนฟาร์มในประเทศ มี 2 บริษัทด้วยกันคือ
2
➦บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งถือลิขสิทธิ์วัคซีนซิโนฟาร์มของ Wuhan Institue of Biological Product ซึ่งยื่นเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียน อย. ของไทยครบถ้วน อยู่ระหว่างรอพิจารณาประเมินคำขอขึ้นทะเบียนตามที่เป็นข่าว
5
➦ และอีกหนึ่งบริษัทคือ วีโนวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Vnova International) ซึ่งถือลิขสิทธิ์วัคซีนซิโนฟาร์มของ Beijing Institute of Biological Product ซึ่งเคยมีข่าวในเดือนกุมภาพันธ์ว่าอยู่ในระหว่างการยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย. แต่ อย. ปฏิเสธ
9
ต่อมา อย. ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่เคยปฏิเสธการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 และได้มีการเปิดช่องทางพิเศษเพื่อเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด หากเอกสารสมบูรณ์ครบถ้วน
2
สิ่งที่น่าจับตาคือ วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เตรียมนำเข้านั้น เป็นเฉพาะของ บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งถือลิขสิทธิ์วัคซีนซิโนฟาร์มของ Wuhan Institute of Biological Product ซึ่งฉีดเฉพาะในจีน หรือจะรวมไปถึงวัคซีนของ บริษัท วีโนวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
3
ซึ่งถือลิขสิทธิ์วัคซีนซิโนฟาร์มของ Beijing Institute of Biological Product ที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรองใช้ในกรณีฉุกเฉิน หรือ EUL และมีการฉีดใน 41 ประเทศทั่วโลก ร่วมด้วย
4
โฆษณา