27 พ.ค. 2021 เวลา 10:26 • การเมือง
บริหารวัคซีนผิดพลาด
2
วัคซีนไม่พอ สวนทางกับความต้องการของประชาชน สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสมรณะโควิด–19 ในไทย ลุกลามบานปลายน่ากลัว คนแห่จองฉีดวัคซีนกันทั่วประเทศ แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้ฉีดกันเมื่อไหร่ วัคซีนจะมีหรือไม่
2
ตามจังหวะที่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ออกมาตั้งคำถามถึงบริษัทแอสตราเซเนกา
1
ทำไมไม่ปรับลดโดสวัคซีนให้เหลือเพียงเข็มเดียวสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา หรือด้อยพัฒนา ในภาวะที่มีวัคซีนไม่เพียงพอ จะได้เอาไปฉีดจำนวนคนได้มากขึ้นเท่าตัว และเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วขึ้น
1
หลังเกิดปัญหาหน่วยบริการหลายแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มที่ 2 ออกไป
กลัว “ของขาด” วัคซีนมาไม่ทันตามกำหนด
3
เรื่องนี้ไปถาม “หมอหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข ก็ยืนยันทะแม่งๆ วัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในไทย ส่งทันฉีดวันที่ 7 มิ.ย.แน่ เพราะในสัญญาการส่งมอบระบุชัด
แต่ก็อาจนำวัคซีนที่อยู่ในแหล่งผลิตอื่นส่งให้ไทยก็ได้
ขณะที่บริษัท แอสตราเซเนกา ประเทศไทย บอกเพียงว่าจะส่งมอบให้ตามกำหนดเดือน มิ.ย. แต่ไม่ระบุวันไหน
2
ยังรับประกันความชัวร์ไม่ได้ ทั้งที่ดีเดย์ฉีดวัคซีนให้ผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม จะเริ่มในวันที่ 7 มิ.ย.นี้แล้ว เช่นเดียวกับ กทม.ที่ให้ลงทะเบียนจองวันที่ 27 พ.ค. และฉีดวันที่ 7 มิ.ย.เหมือนกัน
1
วัคซีนส่อเค้าไม่พอ แถมการบริหารจัดการยังสับสนอลเวง
1
ก่อนหน้านี้ “หมอหนู” บอกให้ประชาชนวอล์กอินมาฉีดวัคซีนกันได้เลย คล้อยหลังไม่นาน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม สั่งยกเลิก จนประชาชนมึนงงไปหมด
แม้แต่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ พรรคหลักรัฐบาลยังออกมาโวย เรียกร้องให้นายกฯและคณะกรรมการจัดสรรวัคซีนแห่งชาติ รื้อแผนกระจายวัคซีนที่กำลังจะเข้ามาอีกประมาณ 6 ล้านโดส ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตรงหน้า
3
เพราะ 20 อันดับที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน ปรากฏว่าจังหวัดสีแดงได้รับการจัดสรรน้อยกว่าจังหวัดที่เป็นสีขาวและสีเขียว ตั้งข้อสงสัยมีการใช้เส้นสาย เล่นพรรคเล่นพวกหรือเปล่า
ไม่ใช่ฝ่ายค้าน แต่พวกเดียวกันฟ้องประจาน งานเข้ารัฐบาลเต็มๆ
6
การบริหารจัดการวัคซีนที่เข้าขั้น “ล้มเหลว” ของรัฐบาลเป็นเพราะความประมาท ขยับตัวช้าเกินไป ไม่ให้ความสำคัญกับ “วัคซีน” ตั้งแต่แรก
1
ย่ามใจว่าเคยเป็นประเทศที่บริหารจัดการโควิดได้ดีเป็นลำดับต้นๆของโลก
พอโควิดกลับมาระบาดระลอก 2 ระลอก 3 เพราะความหละหลวมของรัฐบาลเอง ทั้งคลัสเตอร์บ่อนการพนัน แรงงานเถื่อน สถานบันเทิง และเชื้อกระจายรุนแรงเลวร้ายกว่าเดิมหลายเท่า
1
ก็ออกอาการไฟลนก้น วิ่งไล่ตามแก้ปัญหากันหัวหมุน
3
รู้สึกตัวอีกทีก็ช้าเกินไป วัคซีนมาไม่ทัน ความเชื่อมั่นไม่เหลือ ผลที่ตามมาคือเศรษฐกิจวอดวาย ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเสียหาย
1
ต้องเยียวยา ฟื้นฟูกันขนานใหญ่ กู้เงินมาอีก 5 แสนล้านบาท กู้แล้วกู้อีก สมฉายา “รัฐบาลเวรี่กู้” คราวก่อนก็เพิ่งกู้มา 1 ล้านล้านบาท
2
สร้างสถิติที่ไม่น่าจดจำ แต่คนไทยเป็นหนี้อานจำไม่ลืม
2
เป้าหมายสำคัญและจำเป็นของ พ.ร.ก.เงินกู้ นอกจากเยียวยาประชาชนแล้ว ต้องช่วยเหลือเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย ที่เผชิญวิกฤติโควิดมานานนับปี
1
เพื่อรักษาการจ้างงานที่มีอยู่เดิม ไม่ให้มีการปลดคนงาน
ตามที่พรรคเกิดใหม่อย่างพรรคกล้า ที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหอก พรรคไทยสร้างไทย ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแกนนำ เสนอแนะเน้นย้ำมาตลอด
1
ต้องใช้งบประมาณให้ตรงเป้า ไม่สะเปะสะปะตำน้ำพริกละลายแม่น้ำเหมือนที่ผ่านมา
2
เพราะหากภาคธุรกิจเหล่านี้ล้มระเนนระนาดไป รัฐบาลก็อาจต้องล้มไปเช่นเดียวกัน
เหนืออื่นใดรัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถคุมไวรัสโควิดได้อยู่หมัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน
2
หากทำไม่ได้ หรือช้าเกินไป รัฐบาลก็อยู่ยาก.
1
ทีมข่าวการเมือง
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา