28 พ.ค. 2021 เวลา 01:49 • ท่องเที่ยว
Mystical Mrauk U .. วิถีชีวิตชาวบ้าน
ฉันเชื่อเสมอว่า เสน่ห์ของการเดินทางไม่ใช่แค่การได้สัมผัสความหนาวเย็น จุมพิตไอหมอก เก็บภาพความทรงจำสีสวยลงบนแผ่นเมมโมรี่การ์ด
 
แต่ .. การได้เรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่แตกต่าง ความเป็นอยู่ของผู้คน สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่สร้างความประทับใจ และเป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดสำหรับนักเดินทางที่ไม่ด้านชาต่อความเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆรอบตัว
การท่องเที่ยวมรัคอู… สำหรับฉันจึงมิได้จบอยู่แค่การได้เห็นวัดหินทรายที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น .. แต่ยังรวมถึงการได้เห็น ได้สัมผัสกับวิถีของผู้คนในท้องถิ่นด้วย
บรรยากาศของเมืองมารัคอู ดูเป็นวิถีแห่งชาวบ้านมากกว่าชาวเมือง … เพราะห่างจากใจกลางเมืองไม่กี่กิโลเมตร จะเห็นบ้านแบบชนบทใต้ถุนสูงเรียงรายให้ดูเพลินๆ บ้านเหล่านี้ชวนให้คิดถึงบรรยากาศแถวบ้านนอก บ้านเกิดของฉันเมื่อหลายสิบปีก่อน
ภาพชีวิตของผู้คนในรายทาง ระหว่างก้าวย่างไปในหมู่บ้าน ล้วนน่าสนใจ
ฉันยืนมองดูเด็กผู้ชายใช้กรรมวิธีแบบโบราณ (ในสายตาของหลายคน) จุดไฟเพื่อเตรียมทำอาหาร ด้วยความสนใจ ... ภาพเหล่านี้ได้เลือนหายไปนานแล้วในสังคมไทย แต่ที่นี่ ยังคงเป็นวิถีชีวิตประจำวันของผู้คน
ภาพครอบครัวที่มีลูกเล็กๆหลายคน .. กิจกรรมยังอยู่ในบริเวณใต้ถุนบ้าน คนเล็กสุดยังอยู่ในเปลแขวนเหมือนที่เคยเห็นในชนบทของไทย ส่วนที่โตขึ้นมาหน่อยก็เล่นตามประสาอยู่ไม่ห่าง ผู้เป็นแม่ คอยดูแล และเตรียมอาหาร
เกมส์ที่สนุกสนานของเด็กในหมู่บ้าน .. ที่นี่ไม่มีเกมส์คอมพิวเตอร์ให้เห็น ไม่มีสังคมก้มหน้า .. อย่างที่เคยได้ยินการเปรียบเปรยในเมืองใหญ่
คนที่นี่ยังใช้ฟืนในการหุงหาอาหารกัน แม้จะก่อให้เกิดควันเต็มเมือง ทำของใช้ในชีวิตประจำวันใช้เอง .. การทำมีดพร้า ก็เช่นกัน
น้ำ เป็นสิ่งสำคัญของทุกสรรพชีวิต .. แต่หาใช่จะเปิดก๊อกแล้วรอน้ำไหลตามท่อลงสู่ตุ่ม
ชาวบ้านจะต้องมุ่งหน้าเป็นทิวแถวไปที่สระกลางหมู่บ้าน เพื่อตักน้ำใส่ภาขนะ แล้วนำกลับไปใช้ที่บ้าน บ้างใช้วิธีการเทินภาชนะใส่น้ำบนหัว .. บ้างก็กระเดียดใส่เอว หรือบางคนก็ขนเอาใส่รถเข็น
ร้านค้าของชุมชน .. สินค้าหลายชนิด รวมถึงบริการตัดเสื้อผ้า และอื่นๆ .. โดยคนในชุมชน เพื่อชุมชน
วางขายกันบนพื้นก็มีให้เห็น เป็นวิถีชีวิตปกติของคนที่นี่
ชาวบ้านบางคนออกมานั่งรอนักท่องเที่ยวหน้าบ้าน ...
... ให้บริการเป็นนางแบบ เขารู้ค่ะว่านักท่องเที่ยวอยากจะถ่ายรูปด้วยเป็นที่ระลึก
สถานที่อีกแห่งหนึ่งที่อยากจะพาไปเดินชม คือ ตลาดสดกลางเมือง ... ข้าวปลาอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ .. ซื้อหาได้ที่นี่ค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา