28 พ.ค. 2021 เวลา 06:07 • ครอบครัว & เด็ก
Self Esteem ต่ำ สัมพันธ์กับพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจ
สวัสดีค่ะทุกคนนนน แม่โน้ตหายไปไม่นาน แต่นานมากกกกกก วุ่น ๆ เรื่องเว็บค่ะ
(🌺🌺รับสมัครนักเขียนอยู่นะคะ ด่วน ๆ🌺🌺ขออนุญาติ Tie in 555)
...ก่อนอื่นขอบคุณทุกคนมาก ๆ ค่ะ สำหรับการติดตาม 🙏
🛎 Self Esteem คือ อะไร?
Self Esteem คือ ความคิดเห็นที่มีต่อตัวเอง โดยทั้งหมดทั้งมวลนั้นจะส่งผลกระทบทั้งต่อร่างกายและจิตใจ ซึ่งอาการหรือการแสดงออกที่เรามักพบบ่อยก็คือ รู้สึกเหมือนไม่มีใครชอบเรา ถ้าเราทำอะไรก็คงไม่มีคนดูหรอก เป็นคนไม่มีความมั่นใจ (ทั้ง ๆ ที่เป็นคนที่มีความคิดริเริ่มดีนะ) คิดว่าเราคงไม่ได้สำคัญกับชีวิตใคร
ว่าแต่เคยเจอกันไหมคะกับเคสที่เด็กหรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่มักมีพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจ?
แม่โน้ตกำลังจะบอกว่าการกระทำใดก็ตาม (หรือแม้แต่ตัวเราเอง) ต่างก็มีที่มาที่ไปกันทั้งสิ้น เรื่องในวันนี้ที่แม่โน้ตจะพูดถึงก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องเช่นกันที่ส่งผลให้คน ๆ หนึ่งมีพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจ นั่นก็คือ พื้นฐาน Self Esteem ต่ำนั่นเอง
🛎 ความคิดของคน ๆ หนึ่งผุดขึ้น
🍄 วัยเด็ก
“ทำอะไรไปพ่อแม่ไม่เห็นชมเลย”
ครั้งแล้ว ครั้งเล่า จนเด็กเริ่มชิน แต่ความชินนี้เป็นความชินแฝง เพราะสุดท้ายเค้าจะโหยหาการยอมรับ การชื่นชม และความรักจากคนอื่น
🍄 วัยเรียน
“อย่าให้ฉันเป็นตัวแทนทำอะไรเลย เดี๋ยวผิดหวังกันซะเปล่า ๆ”
ซึ่งที่จริง เขาเป็นเด็กที่เรียนที มีความสามารถมาก แต่ด้วยความที่ไม่เคยได้รับคำชมจากพ่อแม่ จึงทำให้เขาลังเลในความสามารถของตัวเอง
🍄 วัยทำงาน
“คุณทำยอดขายได้เข้าเป้า 3 เดือนติดกันแล้วนะ เก่งมาก ๆ”
คำชมที่มาจากหัวหน้างาน แม้ทำให้เขาภูมิใจได้ระดับหนึ่ง แต่มันก็ไม่สามารถเติมเต็มหัวใจของได้ถ้ามันไม่ได้ออกจากปากของพ่อแม่
🥀 ผลกระทบจากการที่มี Self Esteem ต่ำ
การแสดงออกในเชิงลบ เช่น เป็นเด็กเอาแต่ใจ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เป็น Perfectionist ทุกอย่างต้องดีหมด (เพราะต้องการให้ได้รับคำชมจากพ่อแม่ ซึ่งก็อาจจะยังไม่ได้อยู่ดี) และความที่เป็น Perfectionist นี้จะส่งผลให้เด็กกลายเป็นคนขี้โมโห ขี้หงุดหงิด นั่นเป็นเพราะว่า “ฉันวางแผนของฉันไว้แล้ว ทุกคนต้องทำแบบนี้ ห้ามเปลี่ยน ห้ามขัดเด็ดขาด” เรียกว่าคนอื่นมาคิดนอกกรอบหรือเสนอทางเลือกที่ดีกว่าก็ไม่ยอมรับ
จะเห็นได้ว่าการที่มี Self Esteem ต่ำหรือการคิดว่าตัวเองไม่มีคุณค่านั้นมันบานปลายไปมาก ที่สำคัญ ด้วยความที่ตัวเราเองไม่เห็นคุณค่าตัวเอง หากมีอาการที่รุนแรงอาจส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ (ยังไม่ถึงกับเป็นโรคนะคะ)
การชื่นชมลูกไม่ได้ชื่นชมด้วยการให้สิ่งของ แบบนี้จะทำให้ลูกเหลิงได้ แต่การชื่นชมเราชมเค้าแค่ตามสมควร พูดให้กำลังใจเค้า กอดเค้า แค่นี้ก็พอแล้วค่ะ
ติดตามเรื่องราว “Self Esteem ต่ำ สัมพันธ์กับพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจ” เพิ่มเติมได้ที่นี่ https://bit.ly/3oZ70OP
🙏 ขอบคุณทุกคนสำหรับทุกการติดตาม
🙏 ขอบคุณทุกคอมเม้นท์ คำแนะนำ และติชม
🙏 ขอบคุณสำหรับน้อง ๆ เพ่ื่อน ๆ พี่ ๆ ทุกคนใน BD นี้นะคะ ที่ยังคิดถึงกันตลอด และต้องขออภัยหากตอบช้าไปบ้าง หรืออาจไม่ได้แวะเข้าบ้านได้ทุกคน รักและคิดถึงกันเหมือนเดิมค่ะ 🤘 รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ
โฆษณา