28 พ.ค. 2021 เวลา 10:15 • สุขภาพ
ทาง 2 แพร่ง!!! จุดตัดที่ไต้หวันต้องเลือกระหว่างต่อต้านจีนกับรับวัคซีนจากจีน
ช่วงต้นการระบาดของ COVID-19 ในปี 2020 ที่ผ่านมา รัฐบาลไต้หวันได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการแก้ไขและป้องกันปัญหาโรคระบาดที่เกิดขึ้น ด้วยการระดมกำลังและการพัฒนาระบบทำให้ทางรัฐบาลไต้หวันสามารถกระจายเวชภัณฑ์และควบคุมให้การระบาดอยู่ในวงแคบ อย่างไรก็ตามการระบาดระลอกใหม่รวมทั้งความขาดแคลนของวัคซีนอาจจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ทางไต้หวันต้องเลือกระหว่างการคงอุดมการทางการเมืองหรือวัคซีนเพื่อมาป้องกันประชาชนครับ
1
ไต้หวันดินแดนประชาธิปไตย
ไต้หวันเป็นเกาะทางด้านตะวันออกเฉียงไต้ของจีน มีอีกชื่อเป็นภาษาโปรตุเกสว่าเกาะฟอร์โมซา (Formosa) ที่มีความหมายว่า “เกาะที่สวยงาม” ครับ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองในประเทศจีนจนเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น ในเวลานั้นพรรคก๊กมินตั๋ง (Chinese Nationalist Party: KMT) ที่เคยเป็นใหญ่ได้พลาดท่าเสียทีให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Communist Party of China: CPC) ทำให้เจียง ไคเชก ผู้นำพรรคก๊กมินตั๋งในเวลานั้นต้องนำประชาชนหนีไปยังเกาะไต้หวันและสถาปนาสาธารณรัฐจีนขึ้นที่เกาะไต้หวันนั้นเอง ส่วนพรรคคอมมิวนิสต์ก็ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนบนแผ่นดินใหญ่ขึ้นมาครับ อย่างไรก็ตามทางประเทศจีนก็มองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของประเทศจีนหาได้เป็นประเทศไต้หวันไม่ ในขณะที่ทางไต้หวันเองก็พยายามที่จะได้รับการรับรองจากองค์กรต่างๆ ทั่วโลกเพื่อให้ถือว่าเป็นประเทศหนึ่งๆ เช่นกันครับแต่ก็โดนเมินเฉยอยู่หลายครั้ง ทำให้ปัจจุบันไต้หวันมีสถาณะเป็นรัฐที่ได้รับการรับรองอย่างไม่สมบูรณ์ครับ
โดยไต้หวันเน้นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมากครับ สินค้าสำคัญอย่างเทคโนโลยีชั้นสูงพวกชิปประมวลผล (Processing Chip) เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของไต้หวันเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบันด้วยกันครับ โดยไต้หวันเองได้รับฉายาว่าเป็น 4 เสือแห่งเอเชีย (Four Asian Tigers) เนื่องจากเป็นประเทศที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องครับ
1
นโยบายวัคซีนกับรัฐไต้หวัน
แต่เดิมไต้หวันมีการบริหารจัดการที่ดีจนสามารถจำกัดผู้ติดเชื้อไว้ไม่เกิน 1,500 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 12 คน อย่างไรก็ตามเมื่อการระบาดรอบใหม่เกิดขึ้นจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันของไต้หวันเพิ่มขึ้นประมาณ 400 ต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มปัจจุบันถึง 78 คนครับ การระบาดครั้งนี้น่าจะทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากประชาชนชาวไต้หวันได้รับวัคซีนเพียง 700,000 คน เท่านั้นเอง
1
ทางออกที่ดีที่สุดของไต้หวันในการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 คือพยายามหาวัคซีนมาฉีดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทางคุณไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวันได้กล่าวผ่าน twitter ว่าทางไต้หวันกำลังเร่งขยายการฉีดวัคซีนและวัคซีนที่นำเข้ามากำลังจะถึงไต้หวันครับ
แม้สถานการณ์ไวรัสน่าเป็นห่วงแต่ทางการจีนก็พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือไต้หวันหากไต้หวันร้องขอครับ และแน่นอนในฐานะของมณฑลไต้หวันของจีนนั่นเองครับ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจ เพราะการดำเนินนโยบายของไต้หวันมาตลอดคือพยายามจะต่อต้านทางการจีนที่จะรวมประเทศอย่างสุดแรง และพยายามให้นานาชาติยอมรับไต้หวันในฐานะประเทศไม่ใช่ส่วนหนึ่งของจีนครับ
กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
ศาสตราจารย์ Steve Tsang จาก School of Oriental and African Studies ได้กล่าวว่าสถานาการณ์อันกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของไต้หวันนี้เป็นเรื่องที่จีนจะยอมแพ้ไม่ได้และไต้หวันอาจไม่มีทางชนะครับ เขากล่าวว่าหากไต้หวันรับที่จะนำวัคซีนของจีนมาใช้ แน่นอนจะเป็นการช่วยให้ประชาชนมีภูมิต้านทานต่อโรคร้ายก่อนที่จะสายเกินแก้ แต่ก็เป็นการแสดงออกว่าไต้หวันไม่มีความสามารถในการดูแลประชากรของตน และต้องยอมรับการช่วยเหลือจากจีนในฐานะส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่
ในทางกลับกันหากไต้หวันปฏิเสธความช่วยเหลือของจีน นั้นหมายถึงไต้หวันกำลังเอาชีวิตของประชากรตนเองไปเสี่ยงเป็นอย่างมาก หากการไวรัสระบาดลุกลามเกินการควบคุมได้ นั่นหมายถึงหายนะของคนไต้หวันครับ และไม่ว่าไต้หวันจะเลือกทางไหนก็เกิดผลลับที่ไม่สวยนักสำหรับไต้หวันเองครับ
นอกจากการเมืองกับจีนแล้ว การเมืองในไต้หวันเองก็เริ่มปะทุขึ้นมาเมื่อมีสมาชิกพรรคก๊กมินตั๋งเรียกร้องให้ไต้หวันรับการช่วยเหลือจากจีนครับ หลายๆ คนให้เหตุผลว่าตอนนี้ศัตรูของไต้หวันหาใช่จีนไม่ การป้องกันชาวไต้หวันจากภัยไวรัสมรณะสำคัญที่สุด ดังนั้นทางคุณไช่ อิงเหวิน ควรรีบรับวัคซีนจากจีนโดยทันทีครับ
2
เมื่อเสียงภายในเริ่มระส่ำ การเมืองกับจีนก็ระส่าย การตัดสินใจที่ไปทางไหนก็เจ็บจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดอนาคตของชาวไต้หวันได้ไม่มากก็น้อยครับ
โฆษณา