29 พ.ค. 2021 เวลา 11:09 • สุขภาพ
ชีวิตก่อนโควิด 19
ชีวิตก่อนโควิด 19 เป็นอย่างไรนะ ย้อนกลับคืนไปราว ๆ 2 ปี เพราะเจ้าโควิด 19 เกิดขึ้นในราวปลายปี 2562 บนจีนแผ่นดินใหญ่ วันนั้นเราคุ้นเคย กับเมืองอู๋ฮั่น อันเป็นดินแดนที่เป็นต้นกำเนิด และการระบาดของไวรัส เดิมเรียกชื่อว่า โคโรน่า ต่อมา เรียกขานว่า โควิด 19 กระทั่งปัจจุบัน
เอาไงดี กะชีวิต
เหตุการณ์เสมือนว่า ไม่น่าจะเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ ได้มากมายขนาดนี้ จำได้ว่า เคยมีใครคนนั้น กล่าวว่า จะไปสนใจอะไรมากมาย ก็แค่ไข้หวัดธรรมดา ๆ จนวันนี้ แน่ชัดแล้วว่า มันไม่ธรรมดาแน่ๆ
การระบาดในระลอก 1 ระลอก 2 ดูเหมือนว่า เราเอาอยู่ ในขณะที่ประเทศตะวันตกเจอปัญหาหนักมาก ผู้ป่วยในบางประเทศเตะหลักแสน เสียชีวิตวันละ เป็นพันคน ด้วยความที่เขาเจอวิกฤติมากกว่า จึงมีวิธีการรับมือที่ดีกว่า
เมื่อไหร่จะพ้นยุคโควิด19
จนกระทั่งวันนี้ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และบรรดาชาติฝั่งตะวันตก ต่างฉีดวัคซีสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ มากกว่า ชีวิตปกติเริ่มกลับคืนมา ในฝั่งตะวันออก ประเทศจีนน่าจะเป็นชาติแรกที่สามารถจัดการปัญหานี้ ได้ดี อินเดียที่เคยวิกฤติหนักวันนี้ น่าจะจัดการได้ดีกว่าเดิมแล้ว
กลับมาที่ประเทศไทยของเรา ที่เคยคุยโวภาคภูมิใจว่า ระบบสาธารณสุขดี รับมือได้ดี รณรงค์ให้ประชาชน มีระเบียบวินัย แต่ฝ่ายผู้มีอำนาจวาสนากลับหละหลวมเสียเอง การระบาดคลัสเตอร์ต่าง ๆ ล้วนมาจากชาชั้นนำ นั่นล่ะ รัฐบาลยิ่งทำงานยิ่งสับสน เล่นดนตรีคนละคีย์ เหมือนอยู่คนละวง ประชาชนตาดำ ๆ ได้แต่นั่งมองตาละห้อย และหมดหวังกับวิธีการบริหารงานที่ไร้ประสิทธิภาพ
เมื่อไหร่ชีวิตปกติ แบบในช่วงก่อนโควิด 19 จะกลับมา ไม่ใช่ความปกติแแบบ
newnormol แต่คือปกติจริง ๆ ที่ไม่สวมหน้ากากเข้าหากัน ไปมาหาสู่กันได้ เครื่องยนต์เศรษฐกิจเดินน้าได้ เศรษฐกิจดีได้
นานนับเดือนแล้วที่ ไม่ได้ไปมาหาสู่ ไม่ได้กลับบ้าน ไม่ได้ทำงาน ไม่ได้เติมพลัง ชาร์ตแบตเตอรี่ ทำในสิ่งที่รักที่ชอบ สร้างความรื่นรมย์ให้ชีวิตในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ไม่ต้องมา นั่งๆ นอน จับเจ่าคุดคู้ ในห้องหับที่คับแคบ นี้
#คืนชีวิตก่อนโควิด19
โฆษณา