30 พ.ค. 2021 เวลา 06:45 • สุขภาพ
ปรับใหม่ ลงทะเบียนฉีดวัคซีนทั่วประเทศ เริ่ม 14 มิ.ย.นี้
2
สธ.ปรับเวลาลงทะเบียน สำหรับประชาชนทั่วไปใน 76 จังหวัด ไม่รวมกทม. เริ่ม 14 มิ.ย. ผ่าน ไลน์/ แอปพลิเคชัน หมอพร้อม แอปพลิเคชันของจังหวัด อสม. และ รพ.สต.
1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่มีการกำหนดให้ประชาชนกลุ่มทั่วไปที่มีอายุ 18-59 ปีทั่วประเทศ ลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านระบบ หมอพร้อม ได้ตั้งแต่ 31 พ.ค.เป็นต้นไป แต่ล่าสุด ในการประชุมเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศ มีการกำหนดใหม่ให้ลงได้ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.เป็นต้นไป ใน 76 จังหวัด สามารถลงทะเบียนได้หลากหลายช่องทาง ยกเว้น กทม.ที่มีการดำเนินการจัดลงทะเบียนเองและเริ่มดำเนินการไปแล้ว
1
ในการประชุมประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ ของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เพื่อชี้แจง แนวทางการดำเนินงานจัดบริการวัคซีนโควิด-19 เตรียมความพร้อมสำหรับการฉีดให้ประชาชนในเดือนมิถุนายน 2564 เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64
1
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า การลงทะเบียนรับวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไป ในต่างจังหวัด (76 จังหวัด ไม่รวมกทม.) มีหลากหลายช่องทาง เริ่มลงทะเบียนวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ได้แก่ ไลน์/ แอปพลิเคชัน หมอพร้อม แอปพลิเคชันของจังหวัด ผ่านอสม. และ รพ.สต. หรือติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะสู่ระบบฐานข้อมูลในระบบ MOPH Immunization Center (MOHP IC) และหมอพร้อม จะติดตามอาการ นัดหมายฉีดครั้งที่ 2 รวมทั้งออกเอกสารการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม
7
การให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขณะนี้ ทุกจังหวัดได้ซักซ้อมระบบและฉีดได้ตามเป้าหมาย ก่อนที่จะฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 7 มิถุนายน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะกระจายวัคซีนไปยัง 76 จังหวัดตามแผนการจัดสรรของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาการฉีดในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ และให้ทุกจังหวัดจดบันทึกข้อมูลการให้บริการ และจำนวนคงคลังในระบบ MOPH Immunization Center (MOHP IC) ให้ครบ
1
การเตรียมความพร้อมในการออกเอกสารรับรองในผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม สำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ โดยจะมอบอำนาจให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลระดับจังหวัด ในการออกเอกสารรับรองตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยได้ย้ำให้ทุกจังหวัดเน้นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มครู บุคลากรทางการศึกษา รองรับการเปิดภาคการศึกษา สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนมาแล้ว ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ จะได้รับวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป
3
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ได้ประชุมทำความเข้าใจเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ทุกจังหวัด ซึ่งตามนโยบายของ ศบค.มีเป้าหมายฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรก จำนวน 50 ล้านโดสให้เสร็จภายในเดือนกันยายน 2564 กำหนดเริ่มฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการวันที่ 7 มิถุนายน 2564
3
“ยืนยันว่า ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดแน่นอน วัคซีนที่รัฐบาลจัดหาทั้งวัคซีนของ "แอสตร้าเซนเนก้า" และ "ซิโนแวค" สามารถฉีดได้ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเหมือนกัน โดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาฉีดให้ โดยยึดหลักวิชาการทางการแพทย์”นายแพทย์โอภาสกล่าว
2
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
3
โฆษณา