30 พ.ค. 2021 เวลา 11:30 • สุขภาพ
2 นักวิทย์ชื่อดังอังกฤษ-นอร์เวย์ ชี้เชื้อโควิดถูกสร้างในห้องแล็บอู่ฮั่น
2
• ทฤษฎีเชื้อโควิดอาจถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บอู่ฮั่น กลับมาถูกตรวจสอบอย่างจริงจังอีกครั้ง โดยประธานาธิบดีไบเดนแห่งสหรัฐฯ มีคำสั่งให้หน่วยข่าวกรองสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 โดยให้เวลา 90 วัน
• หน่วยข่าวกรองสหราชอาณาจักรอาสาช่วยหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ทำงานตามล่าหาความจริง ต้นตอเชื้อโควิด
• ช็อก สองนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังเตรียมตีพิมพ์รายงาน เผยผลการศึกษาอ้างเชื้อโควิดถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บที่อู่ฮั่น และจีนปกปิดเรื่องนี้
และแล้วทฤษฎีเชื้อโควิด-19 อาจมีต้นกำเนิดมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ที่มีนักวิทยาศาสตร์และผู้คนตั้งข้อสงสัยกันมานาน ก็ได้กลับมาเป็นประเด็นใหญ่สร้างความฮือฮาในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา
เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้มีคำสั่งให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกา สืบสวนอยางเร่งด่วนอีกครั้งในการหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19
โดยเฉพาะไวรัสมรณะนี้หลุดออกมาจากห้องแล็บที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นจริงหรือไม่ โดยประธานาธิบดีไบเดน ได้ให้เวลาแก่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯเพียง 90 วันเท่านั้น ในการหาความจริงเรื่องนี้
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ
• ทำไม 'ทฤษฎีห้องแล็บอู่ฮั่น' จึงกลับมาถูกตรวจสอบอย่างจริงจังอีกครั้ง?
เว็บไซต์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายเมื่อ 23 พฤษภาคม 2564 อ้างรายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ที่ยังไม่เคยเปิดเผยมาก่อน ระบุว่า มีนักวิจัย 3 คนที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อเดือนพ.ย.62
นอกจากนั้นช่วงเวลาที่นักวิจัย 3 คนที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ยังเกิดอาการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล ก่อนที่ทางการจีนจะประกาศพบผู้ป่วยด้วยโรคโควิดรายแรกจากตลาดสดหัวหนาน ที่เมืองอู่ฮั่น เพียงไม่ถึงเดือน
1
ต่อจากนั้น ดร.แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นนายแพทย์ใหญ่ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ในสถานการณ์โรคโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐฯ มาตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มาจนถึงประธานาธิบดีไบเดน ยังได้แสดงความเห็นจนสร้างความตื่นตะลึงว่า
'เขาไม่เชื่อมั่นเต็มร้อยว่าเชื้อโควิดนี้เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการสหรัฐฯ และประชาคมโลกดำเนินการตรวจสอบหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19'
ถึงแม้จุดยืนในครั้งนี้ของ ดร.เฟาชี จะทำให้นายแพทย์ใหญ่ที่ชาวโลกรู้จักคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยก็ตาม
2
โดยเฉพาะโดนจีนโจมตี เนื่องจากสวนทางกับความเห็นก่อนหน้านี้ของ ดร.เฟาชี ที่เคยพูดในปี 2563 ว่ามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แข็งแกร่งมากว่า เชื้อโควิดไม่มีต้นกำเนิดมาจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์
1
ดร. แอนโทนี เฟาชี นายแพทย์ใหญ่ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์สถานการณ์โควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ
• หน่วยข่าวกรอง UK อาสาช่วยสหรัฐฯค้นหาความจริงต้นกำเนิดโควิด
เดลี่เมล รายงานว่า หน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักร (UK) กำลังเข้ามาช่วยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ทำงานค้นหาความจริงในเรื่องต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 หลังจากได้ระบาดใหญ่ทั่วโลกมาตั้งแต่ปลายปี 2562 ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อทะลุ 170 ล้านราย
1
และผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3.5 ล้านศพ
ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของ UK ได้มีการทำงานสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด ท่ามกลางข่าวที่ออกมาว่าเชื้อโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องแล็บที่เมืองอู่ฮั่น
แหล่งข่าวเผยว่าหน่วยข่าวกรองของ UK ได้ยื่นข้อเสนอช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ในการค้นหาความจริงเรื่องนี้ ด้วยการรวบรวมและวิเคราะห์ข่าวกรองที่พวกเขาสามารถเข้าถึงได้
สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน
• ช็อก 2 นักวิทย์ชื่อดังอังกฤษ-นอร์เวย์ อ้าง เชื้อโควิดถูกสร้างที่ห้องแล็บอู่ฮั่น
ผลการศึกษาใหม่ที่สร้างความตกตะลึงอย่างมากตามมาอีก โดยเดลี่เมลรายงานเมื่อ 29 พ.ค.64 ว่า ศาสตราจารย์แองกัส ดัลกลิช ศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียงชาวอังกฤษ และดร.เบอร์เกอร์ โซเรนเซน นักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ ได้เขียนรายงานความยาว 22 หน้า
จากการศึกษาที่พบขณะพยายามพัฒนาวัคซีนต้านโควิดว่า ไม่มีความน่าเชื่อที่เชื้อไวรัส SARS-Coronavirus2 (หรือเราเรียกกันจนคุ้นว่า เชื้อโควิด-19) เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
ศ.ดัลกลิช และ ดร.โซเรนเซน อ้างว่า เชื้อโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน แต่ได้ปกปิดเรื่องนี้ด้วย 'วิศวกรรมย้อนกลับ' เพื่อให้ดูเหมือนว่าเชื้อโควิด-19 อุบัติขึ้นตามธรรมชาติ มีต้นกำเนิดจากค้างคาว
รายงานนี้ ซึ่งเตรียมถูกตีพิมพ์ใน 'Quarterly Review of Biophysics Discovery' ได้ระบุว่า การศึกษานี้ได้แสดงให้เห็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่านักวิทยาศาสตร์จีนได้สร้างเชื้อโควิด-19 ขึ้นในโปรเจกต์ Gain of Function Study (GoF) ที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น
สำหรับการศึกษา Gain of Function Study (GoF) คืองานวิจัยที่พยายามสร้างซุปเปอร์ไวรัสที่มีความร้ายกาจกว่าเดิมขึ้นมาเพื่อศึกษาว่ามันจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้อย่างไรและจะหาวิธีป้องกันหรือรักษาได้อย่างไรหากเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งงานวิจัย Gain of Function Study ในสหรัฐฯ นั้น ได้ถูกระงับไปแล้วในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา
• ชี้ เชื้อโควิด-19 ถูกจัดการสร้างขึ้นในห้องแล็บ
นักวิทยาศาสตร์ทั้งสองพบเรื่องนี้ระหว่างการวิเคราะห์ตัวอย่างเชื้อโควิด-19 เมื่อปี 2563 เพื่อพยายามพัฒนาวัคซีน โดยได้พบ 'ลายนิ้วที่เป็นเอกลักษณ์' (Unique Fingerprint) ในเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทั้งสองระบุว่าสามารถเกิดขึ้นได้จากการจัดการในห้องแล็บเท่านั้น
ดร.โซเรนเซน กล่าวกับเดลี่เมลว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากในเชื้อไวรัส ที่จะมีแถวของกรดอะมิโน 4 ชนิดที่เป็นประจุบวกอยู่ในแถวเดียวกันในการจับกับเซลล์มนุษย์ที่เป็นประจุลบ โดยชี้ว่า สไปซ์ โปรตีน หรือโปรตีนหนามแหลมของเชื้อโควิด-19 มีกรดอะมิโนประจุบวก 4 ชนิดเรียงอยู่ในแถวเดียวกัน ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้เอง ถ้าไม่ได้ถูกจัดการในห้องแล็บ
1
ทั้งนี้ที่ผ่านมา ศ.ดัลกลิช และ ดร.โซเรนเซน พยายามตีพิมพ์การค้นพบครั้งนี้ให้สาธารณชนได้รับรู้ แต่ได้ถูกปฏิเสธโดยวารสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังหลายแห่ง เนื่องจากขณะนั้นมีความเชื่ออย่างเด็ดเดี่ยว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 กระโดดจากค้างคาว หรือสัตว์อื่นมาสู่คน
แม้แต่อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง MI6 ของอังกฤษ เซอร์ ริชาร์ด เดียร์เลิฟ ก็พูดถึงการสืบสวนที่ว่าเชื้อโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นที่ห้องแล็บอู่ฮั่นว่า เป็นเฟกนิวส์ หรือข่าวปลอม
อย่างไรก็ตาม หนึ่งปีต่อมา สถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นนำ นักการเมือง และสื่อหลายแห่งในหลายประเทศ ได้เปลี่ยนท่าทีหันมามีความเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่เชื้อโควิด-19 อาจถูกสร้างในห้องแล็บที่อู่ฮั่น และนั่นทำให้มีการกลับมาเดินหน้าหาความจริงในเรื่องนี้กันอีกครั้ง ถึงแม้ทางการจีนได้ปฏิเสธเรื่องนี้มาตลอด
ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์
ที่มา: WSJ , Dailymail , The Sun
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา