1 มิ.ย. 2021 เวลา 07:30 • สุขภาพ
เกาหลีใต้เตรียมก้าวสู่การเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนโควิดระดับโลก
เมื่อย้อนกลับไปเมื่อช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเอเชียเมื่อปีพ.ศ 2563 เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่พบผู้ป่วยมากเป็นอันดับต้นๆ จากคลัสเตอร์การแพร่ระบาดจากโบสถ์ รวมไปถึงการแพร่ระบาดในย่านอิแทวอน ก่อนที่จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้
1
จากวันนั้นถึงวันนี้ เกาหลีใต้ได้ก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของโลก และมีการเดินหน้าทำข้อตกลงผลิตวัคซีนในประเทศกับบริษัทผลิตวัคซีนยักษ์ใหญ่ถึง 4 ราย
ซึ่งทางการเกาหลีใต้เองก็ได้แสดงจุดยืนการก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ และถึงแม้จะบรรลุข้อตกลงผลิตวัคซีนในประเทศกับบริษัทหลายราย แต่ก็ยังคงไม่หยุดนิ่ง และเตรียมเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ เพิ่มเติม
ขณะที่การพบปะระหว่าง นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งสองฝ่าย เป็นอีกหนึ่งแรงพลักดันในการผลิตวัคซีนภายในประเทศของเกาหลีใต้ โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงการเป็นหุ้นส่วนในการผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19
1
ด้านนายคัง โด-แท รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ระบุว่า การเป็นหุ้นส่วนระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ที่นำจุดเด่นของทั้งสองประเทศมาควบรวมกันคือเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนของสหรัฐฯ และความสามารถในการผลิตวัคซีนของเกาหลีใต้ จะนำไปสู่การผลิตวัคซีนจำนวนมากภายในประเทศ
4
ความสำเร็จของเกาหลีใต้ ที่ได้เริ่มต้นผลิตวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศได้แล้ว อีกทั้งยังได้เริ่มต้นส่งออกวัคซีนไปแล้วเช่นกัน ขณะที่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงงานผลิตวัคซีนขนาดยักษ์ของโลกอย่างอินเดีย ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคครั้งใหญ่ ส่งผลให้การผลิตวัคซีนต้องหยุดชะงัก
ทำให้ต้องมองหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่น ซึ่งเกาหลีใต้ที่มีความสามารถในการผลิตวัคซีน mRNA ในประเทศอาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการผลิตวัคซีนของโลกที่น่าจับตามอง
2
ส่วนเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้อนุมัติใช้วัคซีนโมเดอร์นาในประเทศ ทำให้วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนตัวที่ 4 ที่ได้รับการอนุมัติใช้ในเกาหลีใต้ต่อจากวัคซีนแอสตราเซเนกา, ไฟเซอร์ และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
8
ซึ่งบริษัท โมเดอร์นา บริษัทผลิตวัคซีนสัญชาติอเมริกัน ได้ลงนามผลิตวัคซีนร่วมกับบริษัทซัมซุง ไบโอโลจิกส์ (Samsung Biologics) บริษัทยาในเครือซัมซุง ซึ่งจะเปิดทางให้บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของเกาหลีใต้ สามารถผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 โดยใช้เทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นา ภายในประเทศ
4
ล่าสุดเกาหลีใต้ได้เจรจาผลิตวัคซีนกับ 4 บริษัท ได้แก่ แอสตราเซเนกา, โนวาแวกซ์, สปุตนิก วี และโมเดอร์นา ซึ่งวัคซีนจากบริษัท แอสตราเซเนกา ของอังกฤษ และวัคซีน โนวาแวกซ์ ของสหรัฐฯ จะผลิตโดย เอสเค ไบโอไซน์ (SK Bioscience) ขณะที่บริษัท ฮูออนส์ โกลบอล (Huons Global) ได้เตรียมผลิตวัคซีน สปุตนิก วี ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุมัติ โดยคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 100 ล้านโดส
1
สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือการที่ผู้นำประเทศนั้นเดินหน้าสนับสนุนการผลิตวัคซีนในประเทศอย่างเต็มที่ นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ย้ำชัดว่าเกาหลีใต้จะก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนต้านโรคโควิดของโลก
5
โดยได้มีการกระตุ้นการผลิตวัคซีนในประเทศ รวมไปถึงการบรรลุข้อตกลงกับบริษัทวัคซีนต่างชาติ เพื่อให้เกาหลีใต้สามารถผลิตวัคซีนได้เองภายในประเทศ ซึ่งเป้าหมายของนายมุนได้สำเร็จไปแล้วส่วนหนึ่ง พร้อมตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน 70 เปอร์เซ็นต์ ภายในปีนี้.
ผู้เขียน: นัฐชา (Nattachar K.)
ที่มา: Reuters, Koreaherald, FT
โฆษณา