1 มิ.ย. 2021 เวลา 12:14 • คริปโทเคอร์เรนซี
การซื้อ-ขายแบบตลาดกับจำกัด ต่างกันยังไง? โพสนี้มีคำตอบ
.
สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการคริปโตมา อาจจะงงเรื่องการซื้อขายสองแบบนี้ว่ามันต่างกันไง?
.
บางคนเข้าใจว่ากดซื้อตลาดคือซื้อที่ราคาปัจจุบัน แต่พอกดไปแล้วทำไมได้ราคาสูงกว่าราคาปัจจุบันเยอะเลย จริง ๆ แอดก็เคยเข้าใจแบบนี้เหมือนกันช่วงแรก ๆ ที่เข้ามาเทรด
ดังนั้นวันนี้เรามาเข้าใจการซื้อ-ขายทั้งสองแบบนี้กันดีกว่า ใครที่ยังไม่รู้เรื่องนี้ลองมาอ่านกันดู หรือใครรู้แล้วก็อ่านได้นะ จะได้รีเช็คว่าที่ตัวเองเข้าใจนั้นถูกแล้วจริง ๆ
.
ปล.ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุนนะ โปรดศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนทุกครั้ง
================
#crypto #Zipmex #Stockerday
ใครชอบคอนเทนต์แบบนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และติดตามเป็นกำลังใจให้เพจของเราด้วยนะคะ
================
ใครกำลังหาสมัครเว็บเทรดคริปโตอยู่ เชิญที่เว็บ Zipmex เทรดฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม แถมได้โบนัสเพิ่มทุกวัน สมัครได้เลยที่ : https://trade.zipmex.co.th/accounts/sign-up?aff=stockerday
การซื้อแบบตลาดคืออะไร?
.
พูดง่าย ๆ คือเหมือนเราอยากกินทุเรียนมาก เลยไปซื้อที่ตลาดแห่งหนึ่ง โดยเป้าหมายคือต้องได้กินทุเรียน เค้าจะขายเท่าไหร่ก็พร้อมจ่าย
.
พอไปถึงพบว่ามี 3 เจ้าที่ขายทุเรียน ราคาลูกละ 400 450 และ 500
.
เราก็เลยเลือกซื้อร้านที่ขายลูกละ 400 บาท ถึงแม้มันจะแพงกว่าปกติ แต่เราอยากได้ตอนนี้เลย ก็เลยเลือกซื้อแบบตลาด
.
แล้วตอนไหนถึงควรซื้อแบบตลาด?
.
- ตอนราคามันขึ้นไว ๆ เช่นถ้าไม่ซื้อตอนนี้ทุเรียนที่เราอยากกินพน.อาจจะขึ้นไป 600 บาทต่อลูกก็ได้ ถ้ารอให้ราคามันลงถึง 300 บาทอาจจะไม่ได้กิน พูดง่าย ๆ คือใครกลัวตกรถก็กดตลาดไป
.
- ตอนราคามันลงเยอะมาก ๆ แล้วเราเห็นว่ามันถูกมากแล้ว อันนี้ก็ควรกดซื้อแบบตบาดไปเลยเพราะราคามันจะเด้งกลับไวมากเพราะคนอื่นเค้าก็กดซื้อแบบตลาดเช่นกัน
.
ข้อควรระวัง!!
.
- ถ้าซื้อจำนวนมากการกดซื้อแบบตลาดอาจจะได้ราคาแพงมาก ๆ เช่น คนปกติซื้อทุเรียนแค่ลูกเดียว ก็จะซื้อได้ลูก 400 บาท แต่ถ้าคุณจะซื้อ 3 ลูก การกดซื้อแบบตลาด ก็จะได้ทุเรียนลูกละ 500 บาทมาด้วย
.
- ถ้าซื้อเหรียญที่มีปริมาณการเทรดน้อยจะทำให้ได้ราคาแพงด้วยเช่นกัน สมมุติซื้อเหรียญที่มีปริมาณการเทรดที่ 10 ล้านบาท แต่คุณจะซื้อเหรียญนั้น 1 ล้านบาท แล้วกดมาเก็ตไป นั่นเท่ากับ 10% ของปริมาณการเทรดทั้งหมดเลย ดังนั้นอาจจะได้ราคาที่สูงปี๊ด แท่งเขียวยาว 8 เมตรก่อนคนอื่นจะทุบลงมาทำให้เราติดดอยได้
การขายแบบตลาดคืออะไร?
.
การขายแบบตลาดคือการขายให้กับคนที่ให้ราคาดีที่สุดในตอนนั้น ซึ่งอาจจะเป็นราคาที่ต่ำกว่าปัจจุบันก็ได้
.
สมมุติให้เราเป็นพ่อค้าขายทุเรียนบ้าง ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทุเรียนออกมาเยอะราคาต้องตกแน่นอน ดังนั้นถ้ามาตั้งราคาแล้วไม่มีคนซื้ออาจจะขาดทุนได้
.
เราเลยเลือกขายแบบตลาดให้กับคนที่ซื้อทุเรียนเราแพงที่สุด ถึงแม้จะได้กำไรน้อยกว่าที่ตั้งไว้ แต่ก็ดีกว่าขาดทุน เป็นต้น
.
ควรจะขายแบบตลาดตอนไหน?
.
- ขายตอนที่ราคาติ่งลงเร็วมาก ๆ เพราะอย่างน้อยเราก็ขายออก ดีกว่าตั้งราคาไว้และขายไม่ออกจนราคาตกมากกว่าเดิม
.
ข้อควรระวัง!!
.
การขายแบบตลาดในจำนวนมาก ๆ อาจจะทำให้เราขายได้ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง ดังนั้นต้องระวังตรงนี้ด้วย
การซื้อแบบจำกัดคืออะไร?
.
ขอเปรียบเทียบกับการซื้อทุเรียนเหมือนเดิมละกัน มันคือการที่เราพกเงินไป 300 บาทเพื่อไปซื้อทุเรียนที่ตลาด
.
พอไปถึงพบว่ามีแต่คนขาย ราคา 400++ ทั้งนั้นเลย แต่เราคิดว่ามันแพงเกินไป ดังนั้นจึงนั่งรอจนกว่าจะมีคนมาขาย 300 บาทตามที่เราอยากซื้อ แต่ถ้า ไม่มีก็อดกินไป
.
โดยการซื้อแบบจำกัด เราจะเข้าไปต่อคิวในระบบ โดยคนที่ราคาเสนอราคาที่สูงกว่าก็จะได้อยู่บนเรา หรือถ้าราคาเท่ากัน คนที่มาเสนอก่อนก็จะอยู่ข้างบนเราเช่นกัน
.
เวลามีคนมาขาย ก็จะขายให้คนที่อยู่บน ๆ ของระบบก่อน
.
ใช้การซื้อแบบจำกัดตอนไหน?
.
- ควรใช้ตอนราคากำลังนิ่ง ๆ หรือไม่ใช่จังหวะที่พุ่งมาก แต่ก็ควรตั้งราคาที่ใกล้เคียงกับคนอื่นด้วย
.
เช่น ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 40 บาท มีคนเสนอขอซื้อบนสุดที่ 35 บาท แทนที่เราจะตั้งจำกัดไว้ที่ 39 บาท ก็เปลี่ยนไปตั้ง 35.001 บาท แบบนี้แทน เพื่อทำให้เราอยู่บนสุดของคิว เวลามีคนกดขายแบบตลาด ก็จะมาซื้อของเราอันดับแรก และได้ของถูกด้วย
.
ข้อควรระวัง!!
.
- การกดซื้อแบบจำกัดมีโอกาสที่จะตกรถสูง ถ้าตอนนั้นราคากำลังพุ่งขึ้น ดังนั้นเวลาตั้งราคาต้องดูราคาที่คนอื่นเสนอด้วย
ขายแบบจำกัดคืออะไร?
.
มันคือการขายที่เราระบุราคาที่ต้องการขายเอาไว้ ถ้าต่ำกว่าราคานั้นจะไม่ขายนั่นเอง
.
ยกตัวอย่างเช่นเราต้องการขายทุเรียนลูกละ 400 บาท เราเลยนำไปขายที่ตลาด แต่อาจจะไม่มีคนมาซื้อก็ได้ เพราะของเราแพงไป หรือมีคนที่ขายถูกกว่า
.
ใช้การซื้อแบบจำกัดตอนไหน?
.
- ควรใช้ตอนราคากำลังขึ้น หรือทรง ๆ จะดีกว่า เพราะถ้าใช้ตอนราคากำลังลงอาจจะทำให้ขายไม่ออกได้
.
ข้อควรระวัง!!
.
- การขายแบบจำกัดในช่วงที่ราคากำลังลงแรง ๆ อาจจะขายไม่ออกและทำให้เราติดดอยเหรียยนี้นได้
แถม!! วิธีการซื้อขายในแอป Zipmex ver.ใหม่
.
1.กดปุ่มสีฟ้า ๆ ที่อยู่ตรงกลาง
.
2.กดซื้อ หรือขาย
.
3.กดเหรียญที่จะซื้อหรือขาย
4.เลือกว่าจะขายแบบไหนตลาดหรือจำกัด และซื้อหรือขายในราคาเท่าไหร่
.
5.ถ้าเป็นแบบจำกัดออเดอร์ของเราจะขึ้นอยุ่ในหน้าแรก ตรงนี้ดีมากจะได้ไม่ต้องไปนั่งหาว่าเรา order อะไรไว้ที่ไหนบ้าง
โฆษณา