1 มิ.ย. 2021 เวลา 12:33 • ธุรกิจ
รู้จัก ‘Hermès Birkin’ กระเป๋าที่มีเงินอย่างเดียวก็ซื้อไม่ได้ แถมใครๆ ก็บอกว่าน่าลงทุนยิ่งกว่าการซื้อทองหรือหุ้น!
.
ในปัจจุบันนี้ นอกจากการลงทุนในรูปแบบหุ้น กองทุน ทอง คริปโต หรืออสังหาริมทรัพย์แล้ว มีคนจำนวนไม่น้อยที่เริ่มลงทุนในกระเป๋าแบรนด์เนมมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอย่างนาฬิกาหรือ ‘กระเป๋า’
.
ในสมัยที่ก่อนกระเป๋าแบรนด์เนมจะรุ่งเรืองและสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างทุกวันนี้ เราก็คงจะคิดว่าถ้าเราซื้อกระเป๋าไป ราคาของมันก็คงจะตกตามระยะเวลาการใช้งาน ซึ่งในทุกวันนี้มันก็ยังคงจริงอยู่ที่ราคาของกระเป๋าจะตกตามกาลเวลา แต่มันก็จะมีกระเป๋าอยู่บางประเภทและบางรุ่น ที่ราคานั้นกลับขึ้นเอาขึ้นเอา จนหลายๆ คนมักจะซื้อมาเก็งกำไร อย่างเช่น กระเป๋ารุ่น Boy จาก Chanel หรือกระเป๋ารุ่น Birkin จาก Hermès
.
วันนี้เราก็จะมาพูดถึงกระเป๋าระดับท็อปของวงการแบรนด์เนมอย่าง Birkin กัน ซึ่งกระเป๋ารุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘สัญลักษณ์แห่งความร่ำรวย’ และเป็นหนึ่งในกระเป๋าที่หาตัวจับยากมากที่สุด ซึ่งรุ่นที่ท็อปที่สุดก็ยังมีราคาสูงกว่าบ้านบางหลังเสียอีก แต่ถึงแม้ว่ามันจะมีราคาสูงขนาดนี้ ก็ยังมีคนจำนวนมากที่พยายามจะเฟ้นหาและอยากที่จะได้เจ้า Birkin นี้มาครอบครอง
.
#ราคาเติบโตถึงห้าร้อยเปอร์เซ็นต์
.
ตั้งแต่กระเป๋า Birkin นั้นถูกเปิดตัวขึ้นมาเมื่อ 37 ปีที่แล้วจนถึงทุกวันนี้ มูลค่าของกระเป๋านั้นเพิ่มขึ้นกว่า 500% หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นราวๆ 14.2% ต่อปี โดยในปี 2021 ราคาขายของกระเป๋า Birkin นั้นเพิ่มขึ้นถึง 28% เลยทีเดียว ทำให้เหล่า Reseller และ Bag Hunter นั้นกอบโกยกำไรกันถ้วนหน้า
.
และจากประวัติศาสตร์ของ Birkin แล้ว ไม่มีปีใดเลยที่ราคาของมันจะลดลง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้นักลงทุนหลายๆ รายบอกว่าการลงทุนในกระเป๋า Birkin นั้นมีความปลอดภัยและเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นหรือทองเสียอีก เพราะว่าราคาของหุ้นและทองนั้นยังมีการผันผวนขึ้นลงอยู่เรื่อยๆ แตกต่างจากราคาของ Birkin ที่ราคากลับสูงขึ้นในทุกๆ ปี
.
ราคาของ Birkin นั้นจะขึ้นอยู่กับหนัง วัสดุ สีและไซซ์เป็นหลัก โดยราคา Birkin รุ่นที่ธรรมดาที่สุดจะอยู่ที่ 9,000 - 12,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 280,000 - 370,000 บาทไทย และราคาที่แพงที่สุดที่เคยขายได้นั้นอยู่ที่ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือสูงถึง 15.6 ล้านบาทกันเลยทีเดียว
.
แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า Birkin จะเป็นที่น่าจับตามองของนักลงทุนหลายๆ คน แต่แน่นอนว่าการที่จะได้มันมาครอบครองสักใบหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และก็ยากถึงขนาดว่ามีเงินอย่างเดียวก็ซื้อไม่ได้
.
#กระเป๋าที่มีแค่เงินก็ซื้อไม่ได้
.
ถ้านอกจากการไปซื้อต่อจากเหล่า Reseller หรือ Bag Hunter แล้ว การที่จะได้กระเป๋า Birkin มาครอบครองสักหนึ่งใบนั้นจะใช้แค่เงินอย่างเดียวไม่ได้ ถึงแม้ว่าเงินก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการที่จะได้กระเป๋ามาก็ตาม
.
การที่จะเข้าไปซื้อกระเป๋า Birkin โดยที่ไม่มีปัจจัยอื่นนอกจากเงินถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เราไม่สามารถเดินเข้าไปใน Hermès แล้วบอกพนักงานว่าจะเอา Birkin ได้เลย แต่อยู่ที่ว่าพนักงานจะเสนอขาย Birkin ให้กับเราไหม โดยการที่จะถูกเสนอขาย Birkin นั้นมีขั้นตอนและข้อกำหนดที่เหล่า Influencer และ Bag Hunter ออกมาแชร์อยู่ด้วยกันหลักๆ 3 อย่าง
.
1. จะต้องมีประวัติการซื้อสินค้ามาก่อน
.
ถ้าหากคุณสนใจที่จะซื้อ Birkin อย่างแรกที่คุณจะต้องรู้เลยคือคุณจะต้องมีประวัติการซื้อสินค้ากับทาง Hermès มาก่อนหน้านี้และอาจจะต้องทำให้ตัวเองเป็นที่จดจำกับทางพนักงานอยู่บ้าง
.
2. จะต้องทำยอดให้ถึงตามที่แต่ละสาขาตั้งไว้
.
สิ่งต่อไปคือคุณจะต้องทำยอดให้ถึงตามที่แต่ละสาขาตั้งไว้ โดยในการที่จะทำยอด คุณจะต้องซื้อสินค้าอย่างอื่น เช่น เครื่องประดับหรือของใช้ในบ้าน ที่ไม่ใช่สินค้าจำพวกกระเป๋า และถ้าหากคุณจะซื้อ Birkin ในราคา 400,000 บาท คุณก็อาจจะต้องซื้อสินค้าอย่างอื่นในราคา 400,000 บาทเช่นเดียวกันหรืออาจจะน้อยกว่านั้นตามนโยบายของแต่ละสาขา
.
3. จะไม่สามารถเลือกแบบที่เราต้องการ
.
ถึงแม้ว่าคุณจะได้รับการเสนอขายแล้ว คุณก็จะไม่สามารถเลือกหนัง สี และไซซ์ของ Birkin ได้ เนื่องจากทาง Hermès ได้จำกัดจำนวนการขายกระเป๋ารุ่นนี้ ทำให้แต่ละวันจะมีของเข้ามาในแต่ละสาขาจำนวนน้อยมากหรืออาจจะไม่มีเลย และทางสาขาก็ไม่อาจรู้ได้ว่า Birkin ที่จะเข้ามานั้นเป็นรุ่นไหนหรือสีอะไร ดังนั้น กระเป๋าที่ได้รับการเสนอก็อาจจะไม่ใช่แบบที่คุณต้องการ และทาง Hermès ก็ยังมีกฎเหล็กที่ใช้กันเป็นสากลอีกว่า ลูกค้าจะสามารถซื้อ Birkin ได้มากสุด 2 ใบต่อปีเท่านั้น
.
ซึ่งความยากของการได้ Birkin มาครอบครองนั้นจะยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีกถ้าหากคุณอยากที่จะได้กระเป๋ารุ่นท็อปๆ อย่าง Himalaya Blanc และ Himalaya Gris Cendre ที่ทำจากหนังจระเข้แม่น้ำไนล์และถูกเลี้ยงมาอย่างทะนุถนอมมากที่สุด
.
โดยมีข่าวลือว่า กระเป๋ารุ่น Himalaya Blanc จะถูกผลิตขึ้นมา 1 ใบ ก็ต่อเมื่อกระเป๋าจระเข้ธรรมดาถูกผลิตขึ้นมา 100 ใบ และกระเป๋ารุ่น Gris Cendre ที่มีความพิเศษยิ่งกว่า จะถูกผลิตขึ้นมา 1 ใบต่อการผลิต Himalaya Blanc 10 ใบ ซึ่งทำให้กระเป๋าทั้งสองรุ่นนี้มีมูลค่าสูงที่สุดและหาจับตัวยากมากๆ
.
#กลยุทธ์สร้างความขาดแคลนของแอร์เมส
.
เราอาจจะเห็นได้ว่าการขาย Birkin ของ Hermès นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทั้งขั้นตอนต่างๆ ข้อกำหนด และการผลิตที่ค่อนข้างจะจำกัดจำนวน ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นความตั้งใจของ Hermès ที่ต้องการสร้างความขาดแคลนและสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับกระเป๋าใบนี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ค่อนข้างได้ผลเลยทีเดียว ในแง่ของการทำให้คนรู้สึกอยากที่จะเป็นหนึ่งในคนที่ได้ครอบครองกระเป๋า รวมถึงยังได้ผลในเชิงของการทำให้ราคานั้นพุ่งสูงขึ้นทุกปีๆ อีกด้วย ซึ่งก็ไม่สงสัยเลยว่าทำไมกระเป๋า Birkin ถึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมกระเป๋าและนักลงทุนหลายๆ คนในปัจจุบันนี้
.
.
อ้างอิง:
.
#missiontothemoonpodcast
#mission #พอดแคสต์
9
โฆษณา