1 มิ.ย. 2021 เวลา 14:45 • สุขภาพ
4-7-8 เทคนิคการหายใจที่ช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น
6
สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องการนอน ไม่สามารถข่มตานอนได้ง่ายๆ ไม่ว่าร่างกายจะเหน็ดเหนื่อยหรืออยากพักผ่อนมากขนาดไหนก็ตาม ขอบอกว่าคุณไม่ได้เป็นคนเดียวที่ตกอยู่ในสถานการณ์ทุกข์ทน อยากนอนแต่นอนไม่หลับ เพราะด้วยสิ่งเร้าทั้งจากภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความเจ็บป่วย แสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือและโทรทัศน์ ล้วนส่งผลต่อการนอนของเรา
4
ครั้งนี้เราเลยอยากมาแชร์เทคนิคที่ช่วยให้คุณหลับได้อย่างง่ายดายและสบายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาตัวช่วยอย่างยานอนหลับหรือเมลาโทนิน เพราะสิ่งที่เราอยากให้คุณทำนั้นง่ายแสนง่าย เพียงอาศัยเทคนิคการหายใจที่เราเรียนรู้มาจากคุณหมอ แอนดรูว์ เวล ที่เขาประยุกต์มาจากการหายใจสไตล์โยคะ ที่จำตัวเลขง่ายๆ ว่า ‘4-7-8’ ซึ่งเป็นการหายใจเข้า 4 วินาที กลั้นหายใจ 7 วินาที และผ่อนลมหายใจ 8 วินาที
5
โดยเริ่มจากการนอนหงายในท่าที่ผ่อนคลายที่สุด ก่อนหายใจเข้าช้าๆ ทางจมูก นับ 1-4 จากนั้นกลั้นค้างไว้ นับ 1-7 แล้วค่อยๆ หายใจออกทางปาก ด้วยการเปิดริมฝีปากเล็กน้อย จากนั้นผ่อนลมหายใจออกให้เกิดเสียง นับ 1-8 ในช่วงแรกคุณอาจยังไม่ค่อยถนัดกับการหายใจด้วยเทคนิคนี้ที่ต้องใช้เวลานานขนาดนี้ แต่หากยังทำไม่ได้ในช่วงแรกก็อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะเมื่อฝึกบ่อยๆ คุณจะเริ่มทำได้มากขึ้นเอง ให้เริ่มจากทำก่อนนอน 2-4 รอบ หรืออาจมากถึง 8 รอบ หากคุณรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ
7
ส่วนเหตุผลที่ทำแล้วได้ผล เป็นเพราะการหายใจลักษณะนี้ช่วยให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลาย การกลั้นลมหายใจช่วยเติมเต็มออกซิเจนให้กับร่างกาย ในขณะที่การโฟกัสอยู่กับลมหายใจ ทำให้เราสามารถคลายความกังวลหรือความเครียดลงได้ชั่วขณะ ส่งผลให้ร่างกายอยู่ในสภาพพร้อมนอนนั่นเอง
2
พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล
เรื่อง: ภัทรศยา เชาว์รัศมีกุล
อ้างอิง:
โฆษณา