3 มิ.ย. 2021 เวลา 05:08 • สุขภาพ
นักวิทยาศาสตร์ไทย
ได้รับการยกย่องในระดับโลกจากการวิจัยและพัฒนา
วัคซีน ChulaCov19
ซึ่งทางทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ของไทย ได้มีการวิจัยและพัฒนาวัคซีน ChulaCov19 มาสักระยะนึงแล้วนะคะ และตอนนี้ถือเป็นอีกข่าวที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ ที่เราจะมีวัคซีนที่มีคุณภาพ ผลิตและพัฒนาโดยคนไทยให้ได้ใช้กันแล้ว
โดยประสิทธิภาพของ วัคซีน ChulaCov19 จะเป็นเจ้าแรกในอาเซียนที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Pfizer และ Moderna
ทางด้าน รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่าทาง เนเจอร์ ที่เป็นวรสารทางวิทศาตร์ชื่อดังระดับโลก ได้ให้การยกย่องนักวิทยาศาสตร์ของไทย พี่พัฒนาวัคซีน ChulaCov19 ที่มีคุณภาพในระดับโลก เทียบชั้นได้กับ Pfizer และ Moderna ได้เลยค่ะ
โดยวัคซีน ChulaCov19 จะมีราคาที่ถูกกว่าวัคซีนชื่อดังเหล่านั้น เพื่อจะนำมาใช้กับประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนค่ะ
วัคซีน ChulaCov19 ถูกพัฒนาขึ้นโดย ศ. นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และถือเป็น 1 ในไม่กี่แห่งของโลกที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Pfizer และ Moderna ค่ะ
วัคซีนนี้ยังได้พัฒนาเพื่อต่อยอดกับเชื้อโควิด19 ที่กลายพันธุ์อยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อินเดีย หรือ แอฟริกา
และในเดือนมิถุนายนนี้จะเป็นเฟสแรกที่ทำการทดลอง ฉีดวัคซีน ChulaCov19 ให้กับมนุษย์ค่ะ
โดยใช้อาสาสมัครประมาณ 100 คนเพื่อหาจำนวนโดสที่เหมาะสมในการสร้างภูมิคุ้มกัน และจะใช้บริษัทในสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ผลิตวัคซีน ล็อตแรกให้ค่ะ
หลังจากนั้นในเดือนกันยายน จะเริ่มผลิตในประเทศไทย โดยบริษัท ไบโอเนทเอเชีย ส่วนการทดสอบ วัคซีน ChulaCov19 จะใช้ตัวอย่างเลือดของผู้ที่ฉีดวัคซีน Pfizer ในต่างประเทศ และผู้ที่ฉีด Astrazeneca ในประเทศไทย
2
ถ้าผลการทดสอบพบว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ChulaCov19 มีภูมิคุ้มกัน ดีกว่า หรือ เทียบเท่า กับวัคซีนทั้งสองชนิดดังกล่าว จะมีการขออนุมัติใช้ในไทยเป็นการพิเศษโดยเร่งด่วนได้
หากผลการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี ประเทศไทยจะสามารถพัฒนามาเป็นแหล่งผลิตวัคซีน MRNA ที่สำคัญแห่งหนึ่งของทวีปเอเชีย และถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่สามารถพัฒนา วัคซีนได้เองด้วยค่ะ
ถือเป็นข่าวดีมาก ๆ เลยนะคะ คนไทยเก่งไม่แพ้ใครเลยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
แหล่งที่มา
รายการแฉช่องวัน
โฆษณา