3 มิ.ย. 2021 เวลา 05:11 • ความคิดเห็น
บัณฑิตหนุ่มมหาลัยดังอันดับ 1 ของจีน จบมาเป็นพ่อค้าแผงขายหมู โดนคนเย้ยหยัน ปัจจุบันรวยเป็นพันล้าน ‼️
1
ช่วงนี้คือฤดูกาลสอบเอ็นทรานซ์ของจีน หรือที่คนจีนเรียกว่า ‘เกาข่าว’ (高考) ซึ่งต้องบอกว่าเป็นการสอบที่โหดมากๆ ด้วยจำนวนนักเรียนจีนที่เยอะมากๆ การแข่งขันจึงสูงมาก
📍หนึ่งในมหาวิทยาลัยชื่อดังอันดับ 1 ของจีนที่เหล่าบรรดานักเรียนจีน ต่างใฝ่ฝันอยากเข้ามากๆก็คือ ‘北京大学‘ หรือ เรียกสั้นๆว่า ‘เป่ยต้า’ หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันในชื่อ ‘มหาวิทยาลัยปักกิ่ง’
2
📍ใครที่สามารถสอบเข้าที่นี่ได้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา นอกจากเก่งแล้วต้องขยันและทุ่มเทมากๆ บัณฑิตที่จบมาจากที่นี่เป็นที่รับรองได้ว่าอนาคตสดใส เป็นคนคุณภาพที่บริษัท หน่วยงานต่างๆ ก็อ้าแขนรับ
3
📍แต่ในจำนวนนี้มีบัณฑิตอยู่หนึ่งท่าน ที่ออกจะแปลกแหวกแนวกว่าคนอื่นๆ ที่จบออกมาเป็นพ่อค้าขายเนื้อหมูที่ตลาดสด ท่ามกลางเสียงดูถูกเย้ยหยันของคนรอบข้างและเพื่อนนักศึกษา
1
ลู่ปู้เซวียน ในวัยหนุ่มกับใบปริญญาเป่ยต้า
🙍🏻‍♂️‘ลู่ปู้เซวียน’ (陆步轩)เกิดเมื่อปี 1966 ที่มณฑลส่านซี เมืองซีอาน ตำบลฉางอัน ‘ลู่ปู้เซวียน’ เป็นเด็กเรียนฉลาดเรียนดีมาตั้งแต่เด็ก ไม่เคยทำให้พ่อแม่ผิดหวังในเรื่องการเรียน
🙍🏻‍♂️ปี 1985 ‘ลู่ปู้เซวียน’ ก็สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาขาวิชาภาษาจีนได้ ด้วยโควต้าเด็กนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่นของเขตเมืองฉางอัน
🙍🏻‍♂️และในสมัยนั้นเมื่อจบมหาวิทยาลัยแล้ว ทางรัฐจะทำการหางานบรรจุตำแหน่งให้ ซึ่งนี่ก็เป็นการการันตีได้เป็นอย่างดีว่า อนาคตของ ‘ลู่ปู้เซวียน’ ต้องก้าวหน้ามั่นคงอย่างแน่นอน
2
🙍🏻‍♂️4 ปีผ่านไป ปี 1989 ‘ลู่ปู้เซวียน’ ก็จบมหาวิทยาลัยอย่างราบรื่น และทางรัฐก็ทำการจัดสรรให้เค้าไปทำงานที่โรงงานเครื่องยนต์จักรกล พลังงานดีเซล ของเมืองซีอาน ซึ่งเป็นโรงงานเก่าแก่ระดับประเทศ
🙍🏻‍♂️ตอนนี้ดูเหมือนเส้นทางชีวิต‘ลู่ปู้เซวียน’ จะมีหน้าที่การงานใหญ่โตมั่นคง และสามารถอยู่ทำงานที่นี่จนเกษียณ แต่แล้วเหมือนโชคชะตากำลังเล่นตลกกับเค้า
1
💵 เพราะในราวปี 1990 ทางการจีนได้มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจ ทำให้โรงงานต้องปิดตัว ส่งผลให้ ‘ลู่ปู้เซวียน’ ตกงานอย่างไม่คาดคิด
💵 เนื่องจาก ‘ลู่ปู้เซวียน’ จบสาขาวิชาภาษาจีน งานที่ทำได้ตามวุฒิจึงจำกัดอยู่เพียงแค่ ครู อาจารย์ นักวิชาการ ถ้าคิดหางานไม่ตรงกับสายที่จบมาถือว่าเป็นเรื่องที่ลำบากมาก
1
🐷ดังนั้นเขาจึงเบนหน้ากลับไปที่บ้าน เนื่องด้วยที่บ้านมีกิจการแผงขายเนื้อหมูที่ตลาดสดอยู่แล้ว ‘ลู่ปู้เซวียน’ จึงมาช่วยพ่อแม่ขายหมูที่ตลาด
🐷ท่ามกลางความเสียดายของพ่อแม่ ที่ไม่อยากให้ทิ้งความรู้ระดับมหาลัยชื่อดังอันดับหนึ่งของจีน เพียงเพื่อมาขายหมูที่ตลาด
🐷ชาวบ้านร้านตลาดต่างก็พูดเหน็บแนม ดูแคลน บางคนถึงกับเย้ยหยันว่าเป็นถึงบัณฑิต ม. ดัง แต่กลับมาเปิดแผงขายหมู
🐷แต่กระนั้น ‘ลู่ปู้เซวียน’ ก็มิได้สนคำคนดูแคลน ยังคงมุ่งมั่นทำงานแผงขายหมูต่อไป เขาพบว่าจริงๆแล้วการขายเนื้อหมูที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆแล้ว รายละเอียดปลีกย่อยในงานด้านนี้มีเยอะมาก
1
🐷ดังนั้นเขาจึงทุ่มเทศึกษาเกี่ยวกับการขายเนื้อหมูสด และพัฒนากิจการการขายเนื้อหมูที่ตนเองทำ
ส่งออกเนื้อหมูเป็นเจ้าหลักของประเทศ
✨ดั่งคำจีนที่ว่า ‘ทองแท้อยู่ที่ไหนก็เปล่งประกาย’ (金子到哪都会发光的) เมื่อถึงปี 2000 กิจการของเขาก็เจริญเติบโต สามารถทำรายได้เดือนละหลายแสนบาท
2
💵 จนถึงในวันนี้ จากแผงขายหมูเล็กๆในตลาด กลายมาเป็นผู้ส่งเนื้อหมูรายหลักของประเทศจีน ภายใต้ชื่อแบรนด์ของเขาเอง ‘猪肉壹号’ หรือ ‘จูโร่วอีฮ่าว’
1
💵 ส่ง 30 เมืองหลักทั่วประเทศ กระจายไปตามร้านค้า ห้างต่างๆ ปัจจุบันรายได้หลักต่อปีทะลุถึง 1.8 พันล้านหยวน ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
📍นอกจากนี้เมื่อปี 2013 ‘ลู่ปู้เซวียน’ ยังได้บริจาคเงิน 9 ร้อยล้านหยวน ให้แก่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่เขาจบมาอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งให้มาบรรยายพิเศษ ถึงเส้นทางการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย
1
📍มาในวันนี้เขาได้พิสูจน์ให้ทุกคนที่เคยดูถูกดูแคลนได้เห็นแล้วถึงความสำเร็จของบัณฑิตเป่ยต้า คนนี้
1
ทองยังไงก็คือทองนะคะ ไม่ว่าจะตกไปอยู่ที่ไหน ขอแค่เรามุ่งมั่นตั้งใจ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน
3
ที่มา
拾文客栈2017
โฆษณา