4 มิ.ย. 2021 เวลา 02:21 • ความคิดเห็น
แม่ครัวในร้านอาหารประจำของผมทำผัดไทยเสร็จในเวลาหนึ่งนาทีครึ่ง...
1
เริ่มต้นที่วางกระทะ จุดไฟ ใส่น้ำมัน หยิบก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กลงไปลวกในหม้อน้ำร้อน หั่นเต้าหู้แข็งเป็นชิ้น ตักเครื่องปรุงเช่น กุ้งสด กุ้งแห้ง เต้าหู้แข็ง กระเทียม ฯลฯ ลงกระทะ ระหว่างที่ปล่อยให้มันสุก ก็หันไปยกเส้นเล็กที่เพิ่งลวกเสร็จลงกระทะ ควงตะหลิวเขี่ยเครื่องปรุงกับเส้นเล็กให้เข้ากัน ตอกไข่ไก่ตามลงไป
ในนาทีที่ 1.5 ทุกสิ่งสรรพในกระทะก็นอนสงบนิ่งบนจานพร้อมเสิร์ฟ
เชื่อว่าแม่ครัวคงไม่เคยเรียนวิชา Critical Path Method* ในมหาวิทยาลัย การจัดการงานหลายส่วนในเวลาเดียวกันนี้มาจากประสบการณ์ล้วน ๆ และเมื่อจัดการเป็น สิ่งที่ทำก็ดูเหมือนปาฏิหาริย์
3
(* Critical Path Method (CPM) เป็นการจัดการโครงการโดยคำนวณการทำงานของแต่ละท่อนให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยใช้เวลาน้อยที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมาย)​
1
ผมพบว่าในชีวิตของตัวเอง มักชอบทำงานสองอย่างที่ต่างกันในเวลาเดียวกันเสมอ
1
สมัยหนึ่งที่ผมทำงานโฆษณาก็ริเขียนหนังสือ ทว่างานโฆษณาเป็นงานที่กัดแทะเวลาของคนทำงานโดยไม่เลือกกลางวันหรือกลางคืน
ทว่าเมื่อเลือกเหยียบเรือสองแคม ก็ต้องหาเวลามาเพิ่ม แต่เวลาของมนุษย์ทุกคนเท่ากันคือยี่สิบสี่ชั่วโมง การหาเวลาเพิ่มก็คือการลดเวลาที่ไม่จำเป็นออกไป
1
คำถามที่ผมได้ยินเสมอคือ "งานเยอะอย่างนี้ เอาเวลาไหนมาเขียนหนังสือ?"
คำตอบง่ายนิดเดียว ผมเขียนหนังสือตอนที่คนอื่นดูทีวี ตอนกินข้าว ตอนรอคน ตอนที่นั่งในรถแท็กซี่ ไม่มีเวลาสักนาทีที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์
3
หลักการบริหารเวลาไม่ยาก สิ่งแรกก็คือต้องรู้จักเสียดายเวลาก่อน เมื่อรู้จักเสียดายเวลา ก็จะหาทางทำทุกอย่างเพื่อใช้เวลาให้คุ้มที่สุด การบริหารเวลาที่ดีคือไม่มีคำว่า 'ฆ่าเวลา' มีแต่ 'ค่าเวลา
5
ในนวนิยายจีนกำลังภายในเรื่อง มังกรหยก ตัวเอกนาม ก้วยเจ๋ง เรียนวิทยายุทธ์โดยแบ่งความคิดออกเป็นสองส่วน ขณะที่มือข้างซ้ายร่ายกระบวนท่าวิชาหนึ่ง มือข้างขวาก็ร่ายกระบวนท่าของอีกวิชาหนึ่ง เมื่อต่อสู้กับศัตรูก็เหมือน 'ทู-อิน-วัน' สองต่อหนึ่ง!
2
ในชีวิตจริงเราก็ใช้หลักการนี้ได้ โดยการทำงานในลักษณะที่คู่ขนานกัน หรือทำมากกว่าหนึ่งงานในช่วงเวลาเดียว เพราะหลายงานทำซ้อนกันได้ ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่นั่งรถเมล์หรือแท็กซี่ ก็คิดงานที่คั่งค้างได้ ขณะรอแฟนช็อปปิ้ง ก็ทำงานหาเงิน (บางครั้งเพื่อให้แฟนได้ช็อปปิ้ง!) เป็นต้น
ช่วงเวลาที่คิดไม่ออกเรื่องหนึ่ง ก็ไปทำอีกเรื่องหนึ่ง
1
หลายคนชอบใช้เหตุผลที่ไม่ออกกำลังกายว่าเพราะเวลาน้อย แต่ความจริงก็คือ ช่วงยามที่เดินออกกำลังกายก็ขบคิดงานสร้างสรรค์ได้เวลากินข้าว ก็คุยเรื่องดี ๆ กับลูกได้ เวลาชงกาแฟก็คิดได้ อาบน้ำก็คิดได้
อัลเบิร์ต ไอนสไตน์ ก็ชอบแช่น้ำอุ่นและขบปัญหายาก ๆ ไปพร้อมกัน
1
นัดหมายใครก็ไปก่อนเวลานัด และใช้เวลารอนัดนั้นทำงานได้ เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว คือไม่เสียเวลานัด และได้งาน
1
เวลาในชีวิตมีจำกัด จึงต้องใช้เวลาให้เป็น
และเมื่อใช้เวลาเป็น ก็จะพบว่าเวลายี่สิบสี่ชั่วโมง เหลือเฟือที่จะทำการใด ๆ ได้
2
จากหนังสือ #สองแขนที่กอดโลก / https://bit.ly/32vlwU8
โฆษณา