4 มิ.ย. 2021 เวลา 13:10 • ความคิดเห็น
ทุกวันนี้เราเห็นหลายสิ่งหลายอย่างที่ดูผิดปกติ แต่กลับกลายเป็นเรื่องที่ดูปกติ
อย่างเช่น ยอดผู้ป่วย Covid-19 ประจำวัน ที่เราเห็นว่ามียอดหลักพันติดต่อกันมาเป็นระยะเวลาแรมเดือนแล้ว
ตอนนี้ผมเองเป็นคนหนึ่งที่มองว่ามันกลายเป็นเรื่องที่ "ปกติ" ไปเสียแล้ว 
และผมเองก็คิดว่าน่าจะมีใครหลายๆ คนที่เริ่มมองยอดป่วยที่พุ่งขึ้นหลักพันในแต่ละวัน ๆ แบบนี้เป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกัน
ทั้งๆ ที่เรื่องนี้ไม่ควรมองเป็นเรื่องที่"ปกติ" เสียด้วย
แล้วทำไมมันถึงกลายเป็น "เรื่องปกติ" ในสายตาไปได้หละ??
ก่อนอื่นต้องขอพูดถึงธรรมชาติของมนุษย์  ครับ
โดยธรรมชาติแล้ว มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และนี่เป็นข้อดีอย่างหนึ่ง ที่ทำให้พวกเราสามารถรอดพ้น วิกฤตต่างๆ ในอดีตมาได้
โดยการปรับตัวนั้นจะทำให้เรา "คุ้นเคย" หรือ "ชิน" กับสิ่งเดิม ๆ ที่มีนั่นเอง
แต่ข้อดีนั้น บางครั้งมันก็กลายเป็นข้อเสียด้วย หากเราอยู่ในสังคม ที่ ใครต่อใครต่างละเลยเรื่องที่ "ผิด" จนกลายเป็น "ถูก"
ลองมานั่ง นึกๆ ดูว่า มีอะไรบ้างหละที่ เรารู้สึกว่า มันเป็นเรื่องปกติในสายตาคนประเทศเรา
- ขับรถไม่เคารพกฎจราจร
- การรับสินบน
- มอเตอร์ไซค์วิ่งบนฟุตบาท
-ระบบเส้นสาย
- นักการเมืองที่โกงกิน
- ระบบราชการที่ช้าเสียเหลือเกิน
- คนที่มีอำนาจ ใช้อำนาจกดขี่ผู้ใต้บังคับบัญชาแบบไร้เหตุผล
- งบประมาณเวลาทำโครงการที่มากเกินจริง
- คนรวยทำผิดไม่ติดคุก ฯลฯ อีกมากมายบอกไม่หมด ใครอยากช่วยเติม เติมได้เลยนะครับ
เรื่องเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นเรื่อง "ไม่ปกติ" แต่ คำถามที่น่าสนใจนั่นก็คือ ทำไมมันถึงกลายเป็นเรื่องที่ "ปกติ" ไปได้ในสายตาพวกเรา?
นั่นเป็นเพราะ มันเป็นสิ่งที่มีมานมนาน แล้วใช่หรือไม่??
หรือมันเป็นสิ่งที่เปลี่ยนไม่ได้เพราะใคร ๆ ก็ทำแบบเดียวกับที่คนอื่นทำกัน??หรือมันเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วจึงไม่น่าไปเปลี่ยนแปลงมัน??
ผมอยากจะเป็นหนึ่งคนที่ อยากให้มองเรื่อง "ไม่ปกติ" เหล่านี้ให้เป็นเรื่อง "ไม่ปกติ" เพราะถ้าคุณเริ่มมองสิ่งเหล่านี้ ว่าไม่ปกติแล้ว คงจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง ที่ดีขึ้นได้
อย่าปล่อยให้เรื่องที่มัน "ไม่ปกติ" กลายเป็นเรื่อง "ปกติ" แบบนี้ต่อไปเลย
ผมเชื่อมั่นว่า ทุกคนอยากให้ประเทศนี้ดีขึ้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
แต่มันจะดีขึ้นไม่ได้เลย ถ้าหากไม่มีคนลงมือทำ
โฆษณา