10 มิ.ย. 2021 เวลา 00:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พูดคนเดียว ไม่ได้เป็นบ้า แถมมีประโยชน์หลายข้อ
มีใครชอบพูดคนเดียว หรือมีเพื่อนที่รู้จักชอบพูดคนเดียวบ้างไหมครับ? จะบอกว่าการพูดคนเดียวนั้นไม่ได้บ้าอย่างที่หลาย ๆ คนชอบแซวกัน แต่กลับมีข้อดีหลายข้อเลยทีเดียว
🔴 Jean Piaget นักจิตวิทยาชาวสวิสพบว่า มนุษย์ควบคุมตัวเองได้ดีขึ้นเมื่อรู้ภาษา เช่น เด็กวัยหัดพูด จะพูดสิ่งที่ตัวเองคิดในหัวออกมา เช่น “ร้อน ร้อน” เมื่อเข้าใกล้กาน้ำร้อน เพื่อเตือนตัวเองไม่ให้ไปแตะ
พฤติกรรมเหล่านี้ส่งต่อมาถึงวัยผู้ใหญ่ด้วยครับ เพียงแต่ส่วนใหญ่ เราจะเปลี่ยนไปพูดในหัวแทน ไม่ได้เปล่งเสียงออกมาเหมือนตอนเด็ก ๆ ด้วยวัฒนธรรมทางสังคมที่อาจมองว่าการพูดคนเดียวเป็นเรื่องแปลก
🔴 ทั้งนี้ ผลการศึกษาทางด้านจิตวิทยาและการทำงานของสมองพบว่า การพูดคนเดียวแบบเปล่งเสียงออกมาเลยนั้น ช่วยทำให้เราควบคุมตัวเองได้ดีกว่าพูดในหัวครับ โดยพบว่าเสียงจะช่วยกระตุ้นประสาทการรับรู้ได้ดีมากขึ้น ทำให้เกิด Selective Attention หรือการมุ่งเน้นความสนใจไปยังสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีกว่า
➜ เช่น ผลการศึกษาจาก Bangor University พบว่าคนที่อ่านคำสั่งแบบออกเสียง จะเข้าใจและทำตามคำสั่งได้ดีกว่าคนที่อ่านในใจ
➜ หรืองานวิจัยของ Gary Lupyan จาก University of Wisconsin-Madison ที่พบว่า หากเราเอ่ยชื่อสิ่งของที่เรากำลังหาอยู่ไปด้วย จะช่วยทำให้เราหาสิ่งของนั้นเจอได้เร็วขึ้นครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา