5 มิ.ย. 2021 เวลา 16:12 • การเกษตร
ตามหาฤดูฝน.. ที่หายไป
ความหวังของเกษตรกร​ ทั้งชาวนา​ ชาวสวน​ ชาวไร่​ก็หนีไม่พ้นเรื่องน้ำ​ หลายปีแล้วที่ขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตร​ เพราะฤดูฝนหายไป แต่แปลกใจในการแก้ปัญหาเรื่องการเก็บน้ำไว้ใช้ยามจำเป็น​ 5​ ปีที่เราได้ตัดสินใจซืัอที่ดิน​เกือบ​ 3​ ไร่ไว้ฝึกทำสวนรอเกษียณ​ เพราะถ้ารอปลูก​รอขุดดินหลังเกษียณ​คงหมดแรงเสียก่อน
น้ำในสระที่แห้งลึกแค่เข่า
ปลูก​อะไรก็ได้.. ที่ลดร้อนเพิ่มออกซิเจน
สวนที่เริ่มจากขุดสระเก็บน้ำอันดับแรก​ และปรับที่ปลูกไม้ผล​ที่หลากหลาย​ สุดท้ายมาตายหมดเพราะขาดน้ำรดต้นไม้เพราะน้ำในสระถูกคนข้างๆสูบไปใช้หมด​ เราเหลือต้นไม้ที่อุตส่าห์​ปลูกดูแล​มานานไม่กี่ต้น​ จนต้องทำใจยอมรับว่าเราต้องเริ่มต้นใหม่​
1
สวนของเรา
แล้วก็มีเรื่อง​ราวที่ธรรมชาติ​ก็มอบสิ่งดีๆ​ ตอบแทน​ความเพียร​ของเรา​ สะเดาป่าก็ขึ้นมาเองมากมาย​ มีใบ​ มีผลร่วงหล่นทับถมเป็นปุ๋ย​ ให้ดินข้างล่าง​มีธาตุ​อาหารเหมาะกับการปลูก​พืช
ปีนี้เราปลูกผักหวานป่า​ น้อยหน่า​ มะนาว​ และจะเน้นพืชสมุนไพรใต้ต้นสะเดา​ ส่วนในสระก็จะปลูกบัวไว้สกัดน้ำดอกบัวไว้กินให้ชื่นใจในอนาคต​ และที่แน่ๆต้องปลูกต้นไม้โตๆเผื่อจะเรียกฤดูฝนกลับมาได้บ้าง​ โปรดช่วยเป็นกำลังใจให้เราต่อไปค่ะ
สวนสนุก​ปลูก​
โฆษณา