6 มิ.ย. 2021 เวลา 11:36 • ปรัชญา
บทความที่ 94 อัลไซเมอร์ไม่ใช่เรื่องตลก “RU&ME” Alzheimer?”
โบราณท่านว่าเมื่อเราย่างสู่วัยหนุ่มน้อย (สูงวัย) เฒ่าชะแลแก่ชราแก่ตัวมาจะเป็นคนขี้บ่น หงุดหงิด ติโน่นนี่ทุกอย่างที่ขวางหน้า กินไม่ได้นอนไม่หลับ มีอุปนิสัย หน้าตาและพฤติกรรมคล้ายบรรพบุรุษรุ่นคุณปู่ย่าตายายปู่ทวด แฟนเพจคงมีคำถามคาใจเหมือนปู่ IOU เช่นกันว่าทำไม ถึงเป็นแบบนี้?
แต่นี่ไม่ใช่ประเด็นที่ปู่จะมาพูดถึง แค่บ่นลอยๆ ยังไงก็ช่วยลุ้นว่าปู่จะอยู่ถึง 120+ wheel chair ม่ายอาวครับ 5555…
(แค่แปลกใจไม่มีใครทำการวิจัยเรื่องนี้ว่าเท็จจริงแค่ไหนและหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น)
1
แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือคนแก่จะจำเหตุการณ์เก่าๆได้แม่นยำ แต่บ่อยครั้งมักจะขี้หลงขี้ลืมเรื่องปัจจุบันถ้าลืมชั่วคราวแล้วยังจำได้เช่นปู่ต้มน้ำในกาน้ำไว้จนเดือดแล้วลืมสนิทเพราะไปรดน้ำต้นไม้จนเพลินกับ activity ปัจจุบันทั้งๆที่กาน้ำส่งเสียงเป่านกหวีดดังลั่นจึงนึกขึ้นได้ว่าต้มน้ำไว้ที่เตาแก๊ส จึงรีบกลับไปดูที่ห้องครัว OMG กาต้มน้ำก้นทะลุละลาย เป็นรูแต่แก๊สยังติดอยู่…
เหตุการณ์นี้สอนให้ปู่ได้เรียนรู้ว่า อย่าทำงานสองอย่างเวลาเดียวกันอาจได้ไม่เท่าเสีย ควร concentrate งานให้เสร็จสมบูรณ์ทีละอย่าง (Safety First) แก๊สที่เปิดใช้งานต้องปิด valve ถังแก๊สทันทีและปิดหัวเตาทั้งสองก่อนออกจากห้องครัว ก่อนขึ้นนอนทุกคนต้อง double check ปิดถังแก๊ส!!!
ถ้าวันเกิดเหตุแก๊สดับเพราะน้ำเดือดไหลลงเตาแก๊ส แก๊สก็คงยังพุ่งออกมาจากเตาแก๊สอย่างต่อเนื่องเพราะยังไม่ได้ปิด valve ถังแก๊สถ้าปู่ลืมสนิทคงนึกไม่ออกว่าใครต้มน้ำไว้ คงเริ่มบ่นโทษคนอื่นแสดงว่าความจำเสื่อมถาวรแน่ (Alzheimer) ปู่ยิ่งคิดยิ่งใจหายนึกภาพที่น่ากลัวว่าถ้าวันนั้นมีใครเปิดไฟห้องครัวขณะที่แก๊สยังรั่วพุ่งออกมาคงระเบิดอย่างรุนแรง (แก๊ส LPG 1 ปอนด์ ขยายตัวเป็นไอได้ถึง 250 เท่า)
ปู่ IOU คงไม่มีโอกาสมานั่งเขียน BD เล่า ประสบการณ์ที่ผ่านมาให้หลานๆฟัง ลูกหลานและเพื่อนบ้านคงไร้ที่อยู่อาศัยเพราะปู่เกือบเป็นฆาตกรเป็นต้นเหตุเพราะ คำสั่นๆคำเดียวคือ “ลืม” (ใจหายใจคว่ำหมดเลย)
บางครั้งปู่เดินไปหยิบของในห้องแต่กลับลืมว่าจะไปหยิบอะไรคิดตั้งนานก็คิดไม่ออก แปลกแต่จริงพอปู่เดินกลับไปที่จุดเริ่มต้นก็คิดออก กรณีเช่นนี้เรียกว่าขี้ลืมชั่วครู่ทุกคนก็จะมีปัญหาเช่นนี้บ่อยครั้งเพราะมีความกังวลใจบางอย่างจึงหลงๆลืมๆบ้างเป็นของธรรมดา … (ยังห่างไกลความจำเสื่อม)
ปู่เป็นห่วงทุกคนที่ต้องเผชิญกับปัญหา Covid-19ที่ระบาดระรอกสามหลายครอบครัวต้องเป็นโรคซึมเศร้า อาจจะเครียดจัดคิดวกวนเหมือนคนพายเรือในอ่างและวิตกจริตจนกู่ไม่กลับ Alzheimer ก็ถามหา เพราะเศรษฐกิจตกต่ำข้าวยากหมากแพงแต่ไม่มีรายได้ ทั้งภาครัฐ เอกชนรวมทั้งธนาคารเงินก็ไม่สะพัดตามกลไกจึงขาดสภาพคล่อง ทุกคนได้แต่อธิษฐานขอพระเจ้าอวยพรและช่วยพลิกสถานการณ์ให้สติปัญญาผู้นำผู้บริหารประเทศสามารถกู้วิกฤตินี้ได้ในเร็ววัน…
ปู่เชื่อว่าโรค Alzheimer ที่เริ่มมีอาการถ้าคนรักและลูกหลานช่วยให้กำลังใจให้ความรัก ฟื้นฟูความจำพูดคุยเรื่องเก่าๆ สถานที่ต่างๆเคยประทับใจ เช่นบรรยากาศที่ชายทะเล กินอาหารที่ชื่นชอบสังสรรค์กับครอบครัว และเพื่อนสนิท เปิบเมนูจานเด็ดกับครอบครัวญาติสนิทกัลยาณมิตรรู้ใจ ไปท่องเที่ยวทัศนาจรกับลูกหลาน อยู่กับธรรมชาติรดน้ำพรวนดินปลูกไม้ดอกไม้ใบ หรือ hiking เมื่อมีโอกาส จะทำให้ผู้ที่เริ่มมีอาการซึมเศร้าหรือความจำเริ่มเสื่อมนั้นจักฟื้นฟูได้และมีความจำดีขึ้น แม้จะอายุเยอะมากแล้วก็ตาม
ในอนาคตงานวิจัยอาจบอกได้ว่า ดนตรีคืออีกหนึ่งภาษาสากลที่สามารถสื่อสารกันได้ง่ายและทุกชาติเผ่าพันธุ์สามารถเรียนและเลียนแบบกันได้ไม่ผิดเพี้ยนดุจเป็นภาษาสวรรค์ที่พระเจ้าทรงประทานให้มนุษย์ใช้สื่อสารกันเพื่อสันติสุขของชาวโลก ปู่เชื่อว่า Alzheimer ฟื้นฟูความทรงจำได้ด้วยการดนตรีบำบัด เช่นเพลงบรรเลงหรือเพลง Karaoke ร้องกันบ่อยๆ ปู่ยังเชื่ออีกว่าความรักที่ไม่มีเงื่อนไข มีการสัมผัสกันด้วยภาษากายและใจที่มาจากส่วนลึกของ Mindset น่าจะสามารถฟื้นฟูความทรงจำให้กลับคืนมาได้ในเร็ววันโดยเฉพาะกิจกรรมความรักความอบอุ่นของครอบครัวคือกุญแจดอกสำคัญเป็นคำตอบสุดท้าย (Masterkey) …
ปู่ IOU ตื่นนอนแล้วหาตู้เย็นเจอ ก็แปลว่ายังห่างไกลโรคอัลไซเมอร์!! หากแฟนเพจที่อ่านเจอบทความนี้และถ้ามีผู้สูงอายุอยู่ที่บ้าน อย่าลืมแบ่งเวลาพูดคุยกับพวกท่านเพื่อป้องกันและรักษาอาการอัลไซเมอร์ด้วยนะครับ
ว่าแต่วันนี้แฟนเพจตื่นนอนหาตู้เย็นเจอไหมครับ? ถ้าท่านมีประสบการณ์ดีๆและเคยขี้หลงขี้ลืมเป็นบางครั้งที่คล้ายกับปู่ก็ถือโอกาสเรียนเชิญเขียนเล่าแชร์ให้แฟนเพจฟังแลกเปลี่ยนประสบการณ์เป็นทานธรรม ขอบคุณครับป๋ม
#IOU # Alzeheimer #อัลไซเมอร์
โฆษณา