14 มิ.ย. 2021 เวลา 04:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
👹 อุปสรรคความคิดที่ 10 👹
ปฎิเสธความจริง
แนนซี่ สาววีแกน ผู้รักท้องฟ้าเจิดจ้า ท้องทะเลสีฟ้า และ บริโภคแต่อาหารที่ทำจากพืชธรรมชาติ
จากสภาพงานที่ต้องทำงานดึกแต่ได้แค่โอทีเป็นอาหาร จังค์ฟู้ด ทำให้แนนซี่กดดันและเริ่มมองหาสิ่งที่เรียกว่าอิสระภาพทางการเงิน
แนนซี่เริ่มศึกษาการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นเวลาหลายเดือนแต่เธอก็ยังไม่กล้าที่จะเลือกซื้อหุ้นตัวไหนเพราะเธอกลัวที่จะสูญเสียเงินก้อนที่เธอสะสมมา
และวันแห่งโชคชะตาก็มาถึง แนนซี่ได้ข่าวหุ้น แพลนท์เบท อาหารทำจากพืช NFR กำลังจะเข้า ipo ในเดือนหน้า เธอไม่รอช้าเริ่มค้นหาข้อมูล และ ประทับใจ CEO ของบริษัทอย่างมากโดยเฉพาะ เรื่องการนับถือเจ้าแม่กวนอิมเหมือนกัน
ด้วยความเป็นหุ้นตัวแรก แนนซี่จึงลงทุนซื้อไปจำนวน 100 หุ้น ผ่านไป 1 วันราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปตามคาด เธอจึงติดตามการขึ้นลงของราคาหุ้น NFR ต่อไปและหาจังหวะเข้าอย่างใจเย็น
และเป็นไปตามคาดราคาหุ้นย่อตัวลงกลับมาอยู่ที่ครึ่งหนึ่งของราคาวัน ipo และนี่คือจุดเข้าซื้อที่แนนซี่รออยู่
เธอจึงนำเงินในงบทั้งหมด 80% เข้าซื้ออย่างระมัดระวัง
CEO คนเก่งของแนนซี่ ออกมาประกาศการซื้อหุ้น บริษัทอีคอมเมริชต่างประเทศเพื่อขยายช่องทางแพลนท์เบท และ ขอเพิ่มทุน เธอฟังข่าวนี้ด้วยความสับสนเพราะผ่านมาหลายเดือนเธอยังไม่เคยเห็น ผลิตภัณฑ์แพลนท์เบท ออกมาสักชิ้น
แต่ด้วยความเชื่อมั่นในคนแห่งศาสนาเดียวกันเธอจึงตะโกนออกมาดีงไว่า “ซื้อในตอนที่คนอื่นกลัว ขายในตอนที่คนอื่นเข้า” แนนซี่จึงเงินที่เหลือทั้งหมดเข้าสู่ NFR
ราคาหุ้น NFR พุ่งขึ้นตามกระแสข่าว CEO คนเก่งโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยาปลุกเซ็กที่นำมาขาย ยิ่งทำให้ ราคาหุ้นขึ้นไป 2 เท่าจากราคาทุนแนนซี่
แนนซี่ดีใจมาก และ เริ่มร่างหนังสือลาออก โดยในหัวของเธอตอนนี้ คิดแต่เพียงว่าจะเขียนช่องเหตุผลการออกให้ดูมืออาชีพและจิกกัดหัวหน้าที่เธอเกลียดที่สุด
อาทิตย์ถัดมาข่าวหุ้น NFR ตกลงอย่างรวดเร็วเนื่องจาก บริษัทไม่สามารถผลิตอาหารแพลนท์เบทออกมาได้ นักลงทุนเลยพากันเทขาย ยกเว้นแต่แม่เสือดำสาว ผู้ใจเย็นยังคงรอดูราคาอยู่เงียบๆ และราคาหุ้นของเธอยังกำไรอยู่ 5%
ต่อตอนหน้าที่อุปสรรคความคิดที่ 11
$$$
โฆษณา