15 มิ.ย. 2021 เวลา 04:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
👹 อุปสรรคความคิดที่ 11 👹
กังวลเกินเหตุ
หากคุณกำลังเร่งไปสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องไปแระชุมสำคัญ คุณจะรู้สึกเครียด วิตกว่าจะไปไม่ทัน กระเพาะกำเริบ แน่นหน้าอก หอบ เหงื่อโทรม ยิ่งหากรู้ตัวว่าอาจจะไปๆม่ทีนขึ้นเครื่อง อาการจะยิ่งหนักกว่านั้นอีก
ที่น่าแปลกคือพอประชุมจริงกลับ ไม่กังวลเท่ากับตอนเตรียมเดินทางมาประชุม ??!!
ข้อเท็จจริงนี้แสดงให้เห็นว่า เมื่อเราตกอยู่ในสภาวะที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนเรามักทำอะไรไม่ถูก เช่น พอราคาหุ้นเริ่มดิ่งลง ลางแห่งการสูญเงินในพอร์ตกำลังมา เรามักทำอะไรไม่ถูก ไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรสักอน่าง
“นี่คือคำอธิบายว่า ทำไมพอราคาหุ้นที่ตกมาตลอดหลายปี พอราคาเริ่มขึ้นเราจึงรีบเทขายออก และ พลาดโอกาศทำกำไร” $$$
ตลาดหุ้นมีสิ่งไม่คาดฝันให้เรากังวลเสมอ สงคราม การปฏิวัติ โรคระบาด ซึ่งพอเกิดขึ้นนักลงทุนก็จะเทขายทำให้ราคาลงอย่างรุนแรง หรือ อีกฝ่ายก็จะระดมเข้าซื้อ ทำให้ราคาขึ้นลงอย่างรุนแรง ดังนั้นนักลงทุนไม่ควรกังวลจนมาเกินไป
Roland Barach
โฆษณา