17 มิ.ย. 2021 เวลา 04:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
👹 อุปสรรคความคิดที่ 12 👹
กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอย
ประสบการณ์ในอดีต มีผลทำให้เราพยายามหลีกเลี่ยง เหตุการณ์คล้ายๆกันที่กำลังเกิดขึ้น
เช่นหากคุณถูกทำร้ายในการเข้าซื้อหุ้น ipo คุณก็จะจดจำ และกลัวที่จะไม่กล้าเสี่ยง ในการซื้อหุ้น ipo ตัวถัดไป ยิ่งโดยเฉพาะ เมื่อเราทำข้อมูลมาอย่างดี แต่ผลราคามันกลับกลายเป็นคนละแบบกับที่เราคาดการณ์
สภาพจิตดีงกล่าวเป็นอุปสรรคในการลงทุนแบบหนึ่ง นักลงทุนทีดีความย้ำไว้เสมอว่า ทางเลือกปัจจุบันมันไม่ได้ไปเกี่ยวอะไรกับประสบการณ์ในอดีต
สิ่งที่อาจจะช่วยกำจัดการกลัวประสบการณ์เลวร้ายในอดีต ขอให้แบ่งจิตส่วนหนึ่งแล้วคิดแง่กลับกันว่า ถ้ามันเป็นโชคดีหละ เราก็จะยอมรับประสบการณ์โชคดี และ เราก็จะทำมันอีกเพราะเดียวจะดีอีก ถ้าคิดแบบนี้ได้เราจะลดอาการกลัวประสบการณ์ในอดีต
Roland Barach
โฆษณา