9 มิ.ย. 2021 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
9 อาชีพฮอตฮิตยุคโควิด-19
3
ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสในสถานการณ์โควิด-19 ก็เช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่ามีหลายอาชีพจะได้รับผลกระทบอย่างหนักทำให้ขาดรายได้และบางรายก็ตกงาน แต่ยังมีบางอาชีพที่กลายเป็นดาวรุ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพราะสามารถปรับตัวได้ไวจนสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ โดยบริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป(ประเทศไทย)จำกัด ได้ทำการสำรวจอาชีพที่มีความต้องการสูงในสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามี 9 อาชีพที่เป็นดาวรุ่งในยุคนี้จะมีอาชีพอะไรบ้างไปติดตามกัน
4
1.อาชีพในธุรกิจ E-Commerce และค้าขายออนไลน์
ในยุคที่คนต้องกักตัวอยู่แต่ที่บ้านหรือ Work from home ทำให้เกิดความเครียดสะสมเพราะไม่สามารถออกไปไหนได้ ทางเลือกสำหรับการระบายความอึดอัดของคนส่วนใหญ่ก็คือการช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งกลายเป็นช่องทางรอดทางเดียวของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค และสินค้าสินค้าประเภทอุปโภคและบริโภคที่ต้องกินต้องใช้อยู่เป็นประจำ ผู้คนเลยหันมาจับจ่ายทางออนไลน์ รวมไปถึงสินค้าแฟชั่น ตกแต่งบ้าน เพราะคนต้องทำงานที่บ้านทำให้สนใจการแต่งบ้านให้เหมาะกับการทำงานแบบ Work from home จึงนับเป็นยุคทองของการค้าขายออนไลน์อย่างแท้จริง
3
2.อาชีพในกลุ่ม Logistics & Supply Chain
จากการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งของธุรกิจ E-Commerce และค้าขายออนไลน์ ส่งผลให้อาชีพในกลุ่ม Logistics & Supply Chain ได้รับอานิสงค์ตามมาด้วย ตั้งแต่พนักงาน คลังสินค้า พนักงานยกของจัดเรียงสินค้า เช็คสต็อก แพคของ ซึ่งกลายเป็นอาชีพที่มีความสำคัญและเป็นที่ต้องการของตลาด
1
3.อาชีพฝ่ายผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค
แน่นอนว่าไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์แบบไหนสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคซึ่งเป็นของกินของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ยังเป็นที่ต้องการ รวมไปถึงอาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง อาหารแปรรูป กระดาษชำระที่มีความต้องการอย่างก้าวกระโดดในสถานการณ์โควิด และยิ่งเกิดสถานการณ์โควิดทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีการกักตุนสินค้าไว้ใช้เป็นจำนวนมากกว่าเดิม เพราะไม่แน่ใจในสถานการณ์การระบาดว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่
3
9 อาชีพฮอตฮิตยุคโควิด-19
4. อาชีพในกลุ่ม IT & Technology
เมื่อทุกองค์กรต้องทำงาน Work from home ทำให้อาชีพที่ให้บริการด้านแพลตฟอร์มต่างๆ กลายเป็นที่นิยม รวมถึงอาชีพ IT Helpdesk , Programmer , Developer ที่ต้องให้บริการคนในองค์กรให้สามารถทำงานผ่านระบบออนไลน์ การประชุมออนไลน์ หรือใช้แฟลตฟอร์มให้สามารถทำงานจากที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับการทำงานในออฟฟิศ
3
5.อาชีพในสายธุรกิจ Healthcare
แน่นอนว่าวิกฤตโควิดซึ่งเป็นโรคระบาดความต้องการบุคลากรทางการแพทย์ เช่น หมอ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ จึงถือเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความสำคัญและมีความต้องการเป็นจำนวนมากตามไปด้วย
6. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน ได้แก่
1
- อุปกรณ์เพื่อการ Work from home เช่น คอมพิวเตอร์ , Notebook , กล้องติดคอมพิวเตอร์หรือ Notebook , โต๊ะทำงานและเก้าอี้ทำงาน , หูฟังสำหรับประชุมออนไลน์ ฯลฯ
1
- อุปกรณ์เพื่อการบันเทิง เช่น ทีวี ,ลำโพง , สเตอริโอ , อุปกรณ์ Live สด , ขาตั้งกล้องมือถือ ฯลฯ
- อุปกรณ์เพื่อสุขภาพ เช่น อุปกรณ์ฟิตเนต , เสื่อโยคะ , เชือกกระโดด , ดัมเบล , ลู่วิ่งไฟฟ้า ฯลฯ
- อุปกรณ์สำหรับคนในครอบครัว เช่น สื่อการเรียนการสอนของเด็ก , ของเล่นเด็ก ฯลฯ
- อุปกรณ์สำหรับตกแต่งบ้าน
9 อาชีพฮอตฮิตยุคโควิด-19
7. อาชีพบริการที่ให้บริการถึงบ้าน
เช่น เปลี่ยนแบตเตอร์รี่/ติดฟิล์ม/ล้างแอร์รถยนต์ที่บ้าน , รับซ่อมโทรศัพท์มือถือที่บ้าน, บริการตัดผมที่บ้าน, ทำความสะอาดบ้านด้วยการอบโอโซนฆ่าเชื้อ ฯลฯ
8.อาชีพในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก
เช่น ร้านสะดวกซื้อ , ร้านขายของชำ มีความต้องการเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่พนักงานเช็คสต็อก จัดเรียงสินค้า แคชเชียร์และพนักงานขนส่งสินค้า เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มไม่ออกไปซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต การเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านสะดวกซื้อ ใกล้บ้าน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนในยุคโควิด
9. อาชีพในกลุ่มงานบริการ Delivery
จากอานิสงค์ของโควิดทำให้งานในกลุ่มบริการ Delivery กลายเป็นยุคทองโดยเฉพาะ Food Delivery ที่ผู้คนไม่สามารถออกไปทานอาหารนอกบ้านได้ แต่ความต้องการบริโภคอาหารตามร้านต่างๆ ยังคงมีเหมือนเดิม การเลือกใช้บริการ Food Delivery จึงเป็นทางออกสำหรับคนในยุคนี้และอาชีพที่เกี่ยวข้องกับบริการ Delivery ก็มีความต้องการสูงตามไปด้วย
2
นอกจากนี้ยังมีกลุ่มงานอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมในช่วงโควิด เช่น งานในกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์ดูแลด้านความปลอดภัยและสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ,งานในสายนักวิทยาศาสตร์และ R&D เพื่อหาทางป้องกันรักษาโรคระบาด, งานสื่อสารการตลาดดิจิตอล , งานด้าน E-Learning สอนออนไลน์ , งานธุรกิจขายประกัน และงานอาชีพอิสระ ได้แก่ Blogger, Reviewer, Youtuber, แอดมินเพจ เป็นต้น จะเห็นได้ว่าทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ หากรู้จักปรับตัวตามสถานการณ์ เรียนรู้ที่จะพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของตัวเองให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในยุคที่โลกไม่มีวันคาดเดาอนาคตได้เช่นเดียวกับสถานการณ์โควิดในทุกวันนี้
1
โฆษณา