7 มิ.ย. 2021 เวลา 04:59 • สุขภาพ
5 วิธีเริ่มต้นดูแลสุขภาพและมีรูปร่างที่ดีในแบบของคุณ
‘การลดน้ำหนัก’ คือหนึ่งในเป้าหมายยอดฮิตอันดับต้นๆ แต่จำนวนคนที่ทำสำเร็จกลับมีน้อยจนน่าตกใจ หนึ่งในสาเหตุหลักที่ใครหลายคนล้มเลิกเป้าหมายที่จะลดน้ำหนักคือ ขาดความสม่ำเสมอและความหมดกำลังใจ
I Will Podcast “จะทำทั้งที ต้องทำให้ได้” เลยขออาสาเป็น Trainer ช่วยให้เหล่า I Will ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีอย่างคุณ เอาชนะเป้าหมายได้สำเร็จและกลายเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม
1. เริ่มเป้าหมายด้วยสุขภาพที่ดีก่อนสิ่งอื่น
หนึ่งในจุดที่ใครหลายคนพลาดคือการตั้งเป้าหมายในการลดน้ำหนักไปที่รูปร่างในฝัน แต่ไม่ได้ตั้งจากสุขภาพที่ควรจะเป็นของตัวเอง ทำให้พอเริ่มต้นออกกำลังกายแล้วรู้สึกท้อไวเพราะไม่ได้เห็นความเป็นไปได้ในระยะอันใกล้
เราจึงขอเสนอให้คุณลองคำนวณจากค่าดัชนีมวลกาย – BMI ก่อนเป็นอย่างแรก โดยค่านี้จะบอกให้คุณรู้ว่าในสัดส่วนของความสูงและน้ำหนัก ตอนนี้คุณอยู่ในระดับไหน และจะเป็นการกำหนดปริมาณน้ำหนักชุดแรกที่คุณควรจะลดต่อไป
ซึ่งตัวเลขนั้นอาจจะกลายเป็นตัวเลขที่ไม่ได้เยอะหวือหวาเท่ากับที่เราคิดไว้ด้วยซ้ำ และนั่นจะชวนให้คุณมีกำลังใจในการทำต่อด้วย
2. ทำให้สม่ำเสมอแบบที่คุณเองก็สบายใจ
ถ้าคุณตั้งเป้าที่จะมีสุขภาพที่ดี นั่นก็แปลว่าคุณต้องทำมันต่อเนื่องไปเรื่อยๆ การที่คุณมีความคิดแบบนี้ ทำให้คุณวางแผนกับความเป็นจริงในชีวิตคุณได้ เพราะถ้าตั้งเป้าที่ยากเกินความเป็นจริง ก็จะส่งผลให้ขาดความสม่ำเสมอ
เราจึงควรออกแบบการออกกำลังกายที่เป็นขั้นต่ำที่ร่างกายควรได้รับ และเป็นขั้นสูงสุดที่คุณรับมือได้ เมื่อจัดการ 2 เงื่อนไขนี้ได้ คุณก็จะเพิ่มโอกาสการลงมือทำอย่างสม่ำเสมอได้
3. กินอาหารให้ดีและกินอาหารที่ชอบบ้าง
ใครบ้างจะไม่ชอบอาหารอร่อย แต่ใครบ้างที่ไม่รู้ว่าเราควรกินอาหารที่ดี นี่คือ 2 สิ่งที่คุณไม่ควรลืมในการออกกำลังกาย เริ่มด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะกับสุขภาพร่างกายที่แท้จริงของคุณ อาจจะเป็นการปรึกษาแพทย์ก็ได้ หรือจะเป็นการหาความรู้จากงานวิจัยหรือหนังสือต่างๆ
จากนั้นก็จำกัดในปริมาณที่เหมาะสมและไม่ขัดต่อชีวิตประจำวันของตัวคุณเอง และเผื่อวันที่คุณจะสามารถพักทุกเรื่อง และรับประทานอาหารที่อร่อยถูกบ้างด้วย เท่านี้ก็จะทำให้คุณไม่พลาดมื้อแสนอร่อยและไม่ขาดมื้อคุณภาพ
4. ออกกำลังกายให้เหมาะกับตัวเอง และต้องหลากหลาย
การออกกำลังกายไม่ใช่ว่าต้องทำเหมือนกับคนอื่นทั้งหมด ถ้าคุณเป็นคนรูปร่างท้วมเสียหน่อยการเริ่มจากปั่นจักรยานอาจจะดีกว่าการวิ่ง หรือการว่ายน้ำก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะเช่นกัน เลือกออกกำลังกายที่เหมาะกับสุขภาพและรูปร่าง รวมถึงเวลาที่คุณมี
สำคัญว่าคุณควรต้องออกกำลังกายให้หลากหลายด้วยนะ เพราะร่างกายเรามีหลายส่วน การออกกำลังกายลักษณะเช่นนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีในทุกจุดแล้ว ยังทำให้คุณไม่เบื่อและสนุกที่จะออกกำลังกายอีกด้วย
5. อย่าลืมชมตัวเองบ้างนะ
เพราะทุกข้อที่คุณทำมานั้นคือสิ่งที่คุณลงมือทำเพื่อตัวเองที่ดีขึ้น ความทุ่มเทและความพยายามนี้คือสิ่งที่น่าชื่นชมที่สุด และคุณเองก็เหมาะสมที่จะได้รับคำชมด้วย!
ชื่นชมตัวเองบ้างที่ลงมือทำได้อย่างทุกวันนี้ เพราะสุขภาพที่ดีนั้นไม่ได้มีแค่ร่างกาย แต่จิตใจของคุณก็ต้องดีด้วยเช่นกัน
และทั้งหมดนี้ คือส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี หากใครมีวิธีไหนที่นอกเหนือจากนี้ก็แนะนำกันได้นะ หรือจะลองเข้าไปฟัง I Will Podcast เต็มๆ ก็ได้อีกเช่นกัน
I Will Podcast “จะทำทั้งที ต้องทำให้ได้” โปรเจกต์ใหม่จาก CREATIVE TALK x Cigna Thailand ที่ร่วมมือกันสร้างสรรค์รายการที่จะพาเหล่า I WILL ผู้ตั้งใจพิชิตเป้าหมาย มาเจอกับ I WIN ผู้เชี่ยวชาญหรือตัวจริงในแต่ละสาขาที่จะมาให้คำแนะนำและแบ่งปันประสบการณ์ให้คุณใกล้เป้าหมายมากขึ้น
ติดตาม EP.04 : I WILL…มีรูปร่างที่ดีให้ได้ใน 6 เดือน และฟังรายการย้อนหลังตอนอื่นได้ที่
🎧 SoundCloud: https://bit.ly/3ce1ZfV
🎧 Apple Podcasts: https://apple.co/3z6iWDa
โฆษณา