7 มิ.ย. 2021 เวลา 13:38 • ความคิดเห็น
เคยไหมครับที่รู้สึกเหมือนโดนแกง เวลาเจอหนังหรือซีรี่ส์ ที่มาหักมุมกันตอนจบ
ล่าสุดผมนี่เจอกับ ซีรี่ส์เรื่อง Mouse ที่แกงกันหนักมากกกกกกกกกกกกก และมาต่อที่ หนังจาก netflix เรื่องล่าสุดอย่าง Sweet & Sour ที่เรียกว่า ตกใจกันเลยทีเดียว
และก็นี่ไม่ใช่เรื่องแรกๆ ที่ผมโดนแกงแบบนี้ ยังมีหนังอีกหลายเรื่องหรือซีรี่ส์อีกหลายเรื่องมากมาย ที่แกงกันมาหลายต่อหลายครั้ง
1
ผมมั่นใจว่า ต้องมีหลายต่อหลายคน ที่ชอบพวก แนว สืบสวนสอบสวน แต่สุดท้าย ก็ยังไม่วายจะโดนแกงอยู่ดี
เพราะอะไรกันหละถึงทำให้ผู้ชมอย่างเรา โดนแกงครั้งแล้วครั้งเล่ากัน??
(สำหรับใครที่ไม่เข้าใจคำว่าแกง ผมอธิบายให้ว่า แกง = หลอก นะครับ)
ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว คำตอบที่ว่านั่นก็คือ "การเล่าเรื่อง" ครับ
โดยปกติแล้วการทำหนังหรือสร้าง ซีรี่ส์ จะต้องมีการวางโครงเรื่องเอาไว้แล้วแน่ๆ และก็จะคิดพลอตในการหลอกคนดูแบบซับซ้อน แต่วิธีการที่จะสามารถแกงคนดูอย่างเนียนที่สุดได้นั่นก็คือ "การเล่าเรื่อง"
หนังและซีรี่ส์ ส่วนมากที่ต้องการแกงคนดูมักจะใช้วิธีการ ป้อน "ข้อมูล" ให้กับคนดูในรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้คนดู คิดตามและหลงเชื่อไปว่า มันเป็นไปแบบนั้น ตามที่หนังต้องการที่จะสื่อ และสุดท้าย หนังถึงมีการเฉลยเรื่องราวที่ "ไม่ได้บอก" เอาไว้ตั้งแต่แรก ให้เราได้รับรู้ ซึ่งวิธีการแบบนี้แหละครับ ที่มัน "มีเสน่ห์" ซะเหลือเกิน
อย่างการหักมุม ที่ใครต่อใครก็น่าจะจดจำได้กัน ในหนังเรื่อง Star war ที่พระเอก ลุค สกายวอคเกอร์ มารู้ว่า ดาร์ธเวเดอร์ เป็นพ่อ หลังจากที่ ตัวเองต่อสู้มาตั้งนาน
นั่นก็เป็นการ ป้อนข้อมูล มาตั้งแต่แรกว่า ทั้ง 2 คนเป็นศัตรูคู่อาฆาตกัน แต่ก็มา "เปิดเผย" ความลับ ที่ไม่ได้บอกเอาไว้ตั้งแต่ต้นทีหลัง และทำให้คนดูรู้สึก เซอร์ไพรส์ 
การเซอร์ไพรส์ หรือการ คาดไม่ถึงนี่แหละครับ เป็นตัวกระตุ้นชั้นดีให้กับคนที่ดูหนังหรือ ซีรีส์ ทำให้คนๆ นั้นรู้สึกชอบหรือจดจด หนังเรื่องนั้นได้ดีมากยิ่งขึ้น
นั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่หนัง/ซีรี่ส์ หลายๆ เรื่อง มักจะมี การเซอร์ไพรส์ ในลักษณะนี้ ทำให้คนดูรู้สึก ว้าว และอยากติดตามต่อ
แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบการโดนแกงในลักษณะนี้นะครับ และอยากจะเอาชนะโดยการเดา พลอตเรื่องให้ถูก ผมก็บอกได้เลยว่า ไม่มีทางที่จะเดาถูกได้ 100% แน่นอน หรือพูดง่ายๆ ว่ายังไงๆ ก็ถูกแกงอยู่ดีนั่นแหละครับ
นั่นเป็นเพราะ วิธีการเล่าเรื่องนั้น "ปกปิด" ข้อมูลสำคัญบางอย่างมาตั้งแต่ต้น และเลือกที่จะ "เปิดเผย" ข้อมูลนั้น อย่างถูกจังหวะ เพื่อสร้างความรู้สึกให้กับคนดูอย่างเราๆ นั่นเอง
หากใครโดนแกงจากการดูหนัง/ซีรีส์ บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรหรอกครับ เป็นเรื่องปกติธรรมดา
เพราะฉะนั้น เวลาดูก็ดูเพื่อความบันเทิง ยินยอมพร้อมใจให้หนัง/ซีรี่ส์ แกงเราเถอะครับ มันจะได้ อรรถรสในการดูอย่างเต็มเปี่ยม ตามที่ผู้กำกับ เขาได้วางมาแล้วอย่างดิบดี
ขอให้สนุกกับการโดนแกงนะครับ ^^
โฆษณา